Bóng chuyền SEA Games 31 sẽ sử dụng công nghệ "Challenge Eyes"

(VOH) - SEA Games 31 sẽ sử dụng hệ thống "Challenge" các trận đấu bóng chuyền trong nhà; Schooling vắng mặt, bơi lội Singapore gặp khó tại SEA Games 31.

Bóng chuyền SEA Games 31 tiếp tục sử dụng công nghệ "Challenge Eyes"

Chiều 8/4, bên cạnh diễn ra lễ bốc thăm chia bảng bộ môn bóng chuyền nam tại SEA Games 31 diễn ra tại Hà Nội, Ban tổ chức cũng chính thức thông báo hệ thống "Challenge" (nôm na có thể như VAR trong bóng đá) tiếp tục được sử dụng trong các trận đấu bóng chuyền trong nhà tại kỳ đại hội này.

Cụ thể, tại các trận đấu bóng chuyền nam và nữ, bên cạnh việc điều khiển từ phía trọng tài, còn có thêm hệ thống "video challenger" với những tính năng tương tự như VAR bên bóng đá, cho phép các đội được xem lại những tình huống gây tranh cãi, đặc biệt là những tình huống trong thời điểm ảnh hưởng đến cục diện của trận đấu.

Bóng chuyền sẽ sử dụng công nghệ
Bóng chuyền SEA Games 31 tiếp tục sử dụng công nghệ "Challenge Eyes".

Hệ thống "Challenge" lần đầu tiên được sử dụng tại Giải bóng chuyền Vô địch Thế giới 2014, lúc này chỉ mang tính thử nghiệm, tuy nhiên hiệu quả và tính công bằng của các trận đấu được cải thiện một cách đáng kể.

Công nghệ tiên tiến này dần dần được nâng cấp qua các giải đấu quốc tế, đặc biệt là giải đấu thuộc hệ thống FIVB và CEV như World Cup 2015, Giải Vô địch châu Âu 2015. Đến kỳ Olympic Rio 2016, công nghệ dùng hình ảnh hỗ trợ trọng tài gần như hoàn thiện và từ đó được sử dụng một cách thường xuyên trong các giải đấu bóng chuyền quốc tế sau này.

Thế nhưng, với Việt Nam, đây là lần đầu tiên công nghệ "challenge" được sử dụng một cách chính thức và công khai trong một giải đấu tầm cỡ khu vực. Trước đó, các giải đấu trong nước vẫn chỉ sử dụng hệ thống trọng tài thông thường và ít nhiều gây ra tranh cãi. Vì vậy, đây có thể xem là một bước tiến mới, giúp hệ thống bóng chuyền và các giải bóng chuyền trong nước trở nên chuyên nghiệp và bài bản hơn.

Quang Hải không dự SEA Games 31

Không thuyết phục được tiền vệ Nguyễn Quang Hải, HLV Park Hang-seo chọn Tiến Linh, Hùng Dũng và Hoàng Đức cho ba suất trên 23 tuổi dự SEA Games 31.

Trước đó HLV Park Hang-seo muốn Quang Hải dự SEA Games 31 và đã hai lần trò chuyện trực tiếp để thuyết phục. Tuy nhiên, cầu thủ 25 tuổi cho biết anh sẽ xuất ngoại thi đấu sau khi hết hợp đồng với Hà Nội FC vào ngày 12/4, nên không thể quyết việc có thể tham dự giải đấu vào tháng 5 hay không. SEA Games nằm ngoài hệ thống thi đấu của FIFA, nên các CLB có quyền từ chối nhả cầu thủ.

Bóng chuyền sẽ sử dụng công nghệ
Quang Hải không dự SEA Games 31.

Ba cầu thủ được HLV Park chọn đều là thành viên của đội U23 giành HC vàng SEA Games năm 2019 trên đất Philippines. Trong đó, Hũng Dũng giống như "đoá hoa nở muộn". Tiền vệ của Hà Nội FC không được chọn khi ở trong độ tuổi dự SEA Games. Nhưng anh sau đó lại được chọn là thành viên quá tuổi tranh tài ở hai kỳ Đại hội liên tiếp.

Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh sẽ hội quân cùng đội tuyển ngày 14/4, chậm hơn bảy ngày so với lứa cầu thủ U23. Điều này không ảnh hưởng tới khả năng thích ứng với chiến thuật của HLV Park bởi cả ba đã có thời gian dài làm việc cùng nhà cầm quân người Hàn Quốc, đá chính từ SEA Games, AFF Cup cũng như vòng loại World Cup 2022.

Schooling vắng mặt, bơi lội Singapore gặp khó tại SEA Games 31

Tại kỳ SEA Games năm nay, tuyển bơi Singapore gặp tổn thất lớn khi chắc chắn thiếu vắng hai ngôi sao của đội là Quah Zheng Wen và đặc biệt là HCV Olympic Rio Joseph Schooling do hiện tại đang thi hành nghĩa vụ quân sự. Cả hai kình ngư này là những nhân tố quan trọng giúp Singapore giành tới 42 tấm HCV trong 2 kỳ SEA Games gần đây nhất.

Bóng chuyền sẽ sử dụng công nghệ
Hai ngôi sao của bơi lội Singapore - Quah Zheng Wen và Joseph Schooling không thể tham dự SEA Games 31.

Với sự thiếu vắng những cái tên quan trọng trong tuyển bơi Singapore, đội tuyển Việt Nam hy vọng sẽ lần đầu vượt qua đối thủ để trở thành cường quốc thống trị đường đua xanh trong khu vực. Ở bộ môn này, Singapore gần như không có đối thủ khi luôn là quốc gia giành nhiều huy chương vàng ở cả nội dung đồng đội và cá nhân. Đây chắc chắn là thử thách không hề nhỏ với ban huấn luyện và tuyển thủ bơi lội nước nhà.

Đoàn thể thao Philippines sẵn sàng cho SEA Games 31

Trong một cuộc họp trực tuyến, ông Ramon Fernandez - người cũng là Ủy viên của Ủy ban Thể thao Philippines - khẳng định các vận động viên Philippines đang được chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể tranh tài ở giải đấu diễn ra từ ngày 12 đến 23/5.

Ông nói: "Tất cả các vận động viên tham dự SEA Games đã sẵn sàng, họ đang trong quá trình tập luyện chuẩn bị. Tôi tin rằng mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Có những khó khăn do một thời gian phong tỏa vì dịch nhưng họ vẫn tập luyện. Chúng tôi sẽ thể hiện được phong độ cao nhất, vì không chỉ các vận động viên Philippines, vận động viên các đoàn khác cũng bị ảnh hưởng bởi dịch".

Bóng chuyền sẽ sử dụng công nghệ
Trưởng đoàn thể thao của Philippines dự SEA Games 31 - ông Ramon Fernandez.

Dù ông Fernandez không đưa ra dự đoán về số lượng huy chương mà đoàn Philippines hướng đến nhưng ông khẳng định các vận động viên Philippines sẽ nỗ lực để đưa toàn đoàn vượt qua thành tích của SEA Games 2019 - giải đấu mà họ đã giành được 149 huy chương Vàng, 117 huy chương Bạc và 121 huy chương Đồng. Ông Fernandez nhấn mạnh: "Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể đạt được thành tích tốt như giải đấu lần trước".

Theo dự kiến, đoàn thể thao của Philippines có 987 người, gồm 646 vận động viên và 296 người là quan chức cùng huấn luyện viên.