Bóng đá Đức 16/12: Dortmund thu hẹp khoảng cách với Bayern

(VOH) - Cú đúp của tiền đạo Erling Haaland đã giúp Dortmund giành chiến thắng 3-0 tại vòng 16 Bundesliga, qua đó chấm dứt mạch 2 trận hòa và thua để tiếp tục cuộc đua tới chức vô địch với Bayern.

Thắng dễ Greuther Furth, Dortmund thu hẹp khoảng cách với Bayern

Dortmund trở lại sân nhà sau chuyến làm khách không như ý với trận hòa 1-1 trước Bochum ở vòng trước, trong khi Greuther Furth vừa dứt được chuỗi 12 trận thua liên tiếp bằng chiến thắng 1-0 trước Union Berlin.

Tiếp đón đội bét bảng Greuther Furth, Dortmund áp đảo ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hàng loạt cơ hội ăn bàn được đội chủ nhà tạo ra song phải chờ tới phút 33, thế quân bình mới bị phá vỡ khi Haaland lập công trên chấm 11 mét.

Thắng dễ Greuther Furth, Dortmund thu hẹp khoảng cách với Bayern
Thắng dễ Greuther Furth, Dortmund thu hẹp khoảng cách với Bayern.

Bức tường phòng ngự sụp đổ, Greuther Furth không còn cách nào khác buộc phải dâng lên tấn công song sức kháng cự yếu ớt của họ không thể làm khó được Dortmund.

Tới phút 82, Haaland một lần nữa điền tên lên bảng điện tử nhân đôi cách biệt cho Dortmund sai đường kiến tạo của Julian Brandt. 7 phút sau, tiền đạo 22 tuổi người Hà Lan, Donyell Malen tung đòn kết liễu đối thủ ấn định chiến thắng 3-0 cho Dortmund.

Như vậy, sau 2 trận thua và hòa liên tiếp, Dortmund đã tìm lại niềm vui chiến thắng. Ba điểm thu về trước Greuther Furth giúp họ tiếp tục giữ vững vị trí nhì bảng với 34 điểm, kém đội dẫn đầu Bayern 6 điểm. Một chiến thắng cần thiết để Dortmund tiếp tục hi vọng bám đuổi nhà ĐKVĐ.

Ở các cặp đấu còn lại của vòng 16 Bundesliga, M'Gladbach thúc thủ 2-3 trên sân nhà trước Eintracht Frankfurt, Leverkusen hòa Hoffenheim 2-2, Union Berlin hòa Freiburg 0-0 và Augsburg hòa RB Leipzig 1-1.

Florian Wirtz còn cách kỷ lục Bundesliga một trận đấu

Chỉ cần góp mặt trong trận đấu của Bayern Leverkusen gặp Hoffenheim vào đêm nay, Florian Wirtz sẽ chạm cột mốc 50 trận tại Bundesliga. Nếu vậy, tiền vệ công này sẽ lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử giải đấu sở hữu 50 trận.

Một thử thách không khó để Florian Wirtz chinh phục? Chính xác là như vậy, bởi thực tế cho thấy, tiền vệ 18 tuổi này đang là nhân tố rất quan trọng trong sơ đồ tấn công của Leverkusen ở mùa giải hiện nay.

Thắng dễ Greuther Furth, Dortmund thu hẹp khoảng cách với Bayern
Florian Wirtz còn cách kỷ lục Bundesliga một trận đấu.

Wirtz đang có một mùa giải bùng nổ với 8 bàn và 11 kiến tạo sau 19 trận trên mọi đấu trường cho Leverkusen. Riêng tại Bundesliga, Wirtz đã có 5 bàn cùng 8 pha kiến tạo. Lối chơi thông minh, nhãn quan chiến thuật cực tốt cùng những đường chuyền như dọn cỗ giúp đồng đội ghi bàn chính là những điểm mạnh của Wirtz. Đó cũng luôn là thử thách cho các hàng thủ đối phương mỗi khi muốn ngăn chặn anh.

Với sự đa năng của mình (Wirtz có thể đá cả vị trí tiền vệ cánh lẫn tiền đạo lùi), tài năng tuổi teen này luôn mang đến những phương án đa dạng cho BHL của Leverkusen khi đội bóng bị khuyết một vị trí nào đó trên hàng công. Nói cách khác, tuy chỉ mới sở hữu Wirtz từ đầu năm 2020 sau khi mua anh từ Cologne, nhưng Leverkusen đã lãi to khi giá trị chuyển nhượng của Wirtz này cứ tăng qua từng ngày.

Tất nhiên, nếu tiếp tục bùng nổ và cán mốc 50 trận tại Bundesliga để lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử giải đấu sở hữu 50 trận, giá của Florian Wirtz sẽ còn cao hơn.

Serge Gnabry đã chói sáng trở lại

Gnabry đã chơi quá tốt ở thời điểm anh cần phải khẳng định giá trị của mình. Thời gian gần đây Gnabry đã liên tục phải ngồi dự bị cho Sane và Coman do phong độ sa sút vì chấn thương. Tuy nhiên, khi có cơ hội đá chính, anh đã nắm bắt rất tốt và trận đấu bùng nổ trước Stuttgart chính là minh chứng cho sự trở lại khá ấn tượng của cầu thủ sinh năm 1995 này.

Thắng dễ Greuther Furth, Dortmund thu hẹp khoảng cách với Bayern
Serge Gnabry đã chói sáng trở lại.

“Gnabry đã có một trận đấu rất hay. Bàn thắng đầu tiên thật không thể tin được. Hai pha kiến tạo thực sự tốt. Anh ấy là một cầu thủ phi thường”, HLV Nagelsmann đã ca ngợi màn trình diễn của Gnabry, cầu thủ hiện đã có cho mình 9 bàn thắng cùng 2 kiến tạo sau 16 trận ở Bundesliga mùa này. Tính rộng hơn là 11 bàn và 6 kiến tạo sau 23 trận trên mọi đấu trường cho Bayern.

HLV Nagelsmann cũng khẳng định ông muốn giữ Gnabry ở lại lâu dài vì đó là cầu thủ quan trọng, nhưng vấn đề chuyển nhượng không do ông quyết định. “Hasan Salihamidzic và Oliver Kahn sẽ là những người đàm phán với Gnabry và đại diện của anh ấy. Nhiệm vụ của tôi là cố gắng giúp Gnabry ngày càng xuất sắc hơn”, Nagelsmann đề cập đến tương lai Gnabry, cầu thủ đang bị đồn sẽ rời Bayern vào cuối mùa giải.

RB Leipzig và những khó khăn trong thời kỳ mới

RB Leipzig là 1 trong số nhiều CLB nằm trong hệ thống bóng đá do tập đoàn Red Bull quản lý, tuy nhiên họ lại là đội bóng được ưu ái nhất. Tức là RB Leipzig sẽ được sử dụng cầu thủ từ những CLB cấp thấp hơn, như RB Salzburg hay Real Salt Lake. Hệ thống này đã hoạt động hiệu quả, khi mảng bóng đá của tập đoàn Red Bull còn có những nhà quản lý hàng đầu như Ralf Rangnick hay Julian Nagelsmann.

Thắng dễ Greuther Furth, Dortmund thu hẹp khoảng cách với Bayern
RB Leipzig đã sa sút khi để những người như Timo Werner hay Nagelsmann ra đi.

Tuy nhiên trong vòng 2-3 năm trở lại đây, hệ thống này dù thu được nhiều tiền từ chuyển nhượng, với việc bán đi những cầu thủ như Dayot Upamecano và Marcel Sabitzer cho Bayern Munich, Ibrahima Konate cho Liverpool thì lại không có được sự thay thế xứng đáng.

Hậu quả là đội bóng cấp cao nhất trong hệ thống là RB Leipzig cũng vì thế mà sa sút theo. Nếu không sớm khắc phục khó khăn, hệ thống của RB Leipzig và tập đoàn Red Bull có thể sớm sụp đổ và khi đó, những thất bại không chỉ đến từ thành tích, mà còn là sự đổ vỡ của cả bộ máy đã được xây dựng nhiều năm qua.