Bóng đá nam Olympic 2020: Brazil và Tây Ban Nha tranh HCV

(VOH) - U23 Brazil đã vượt qua U23 Mexico 4-1 trên loạt sút luân lưu cân não; U23 Tây Ban Nha nhọc nhằn vượt U23 Nhật Bản 1-0 sau 120 phút tại bán kết môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020.

Hai đội bóng châu Mỹ bước vào trận bán kết môn bóng đá nam Olympic Tokyo với quyết tâm cực lớn. Olympic Brazil mang trong mình trọng trách là đại diện cuối cùng của bóng đá Nam Mỹ, trong khi Olympic Mexico cũng quyết tâm giữ suất cuối cùng của đại diện Bắc Trung Mỹ.

Với lực lượng tốt nhất của mình, hai đội bước vào trận bán kết với sự chủ động cao độ. Không hề có sự e dè hoặc nhập cuộc theo kiểu cửa dưới của Olympic Mexico. Nhờ vậy, hiệp đầu tiên diễn ra giằng co với nhiều điểm nhấn.

Olympic Tokyo 2020: Brazil gặp Tây Ban Nha tại chung kết - Nhật Bản và Mexico tái đấu tranh HCĐ
Brazil vượt Mexcio trên loạt sút luân lưu.

Trong đó, tình huống trọng tài cũng như tổ VAR không cho Olympic Brazil được hưởng penalty ở phút 29 chính là điểm nhấn lớn nhất của hiệp đầu tiên. Douglas Luiz bên phía "Samba" ngã trong vòng cấm Olympic Mexico sau pha va chạm với hậu vệ Esquivel. Ban đầu, trọng tài nổi còi phạt penalty, nhưng sau khi tham vấn VAR đã hủy quyết định. Cũng bởi thế, hiệp đầu tiên khép lại mà không bên nào có bàn thắng.

Hiệp thứ 2, mọi thứ không có gì thay đổi. Olympic Brazil tỏ ra quá toan tính, còn Olympic Mexico không đủ lực để tấn công lấn lướt. Một vài cơ hội không quá nguy hiểm cứ lần lượt trôi đi. Tình huống đáng kể nhất trong hiệp 2 chỉ là cú đánh đầu chạm cột dọc của Richarlison bên phía Brazil ở phút 82. Ngay cả 30 phút hiệp phụ cũng là không đủ để bên nào có bàn thắng.

Trong loạt penalty, các cầu thủ Olympic Brazil bản lĩnh hơn hẳn đối thủ khi đá thành công cả 4 quả. Trong khi đó, Olympic Mexico chỉ có đúng 1 cú đá thành công. Tỷ số penalty là 4-1 nghiêng về "Selecao". Nhờ vậy, nhà vô địch môn bóng đá nam Olympic Rio 5 năm trước giành vé vào chơi trận chung kết, tiếp tục hành trình bảo vệ tấm HCV.

Ở trận bán kết còn lại, đội chủ nhà Olympic Nhật Bản và Olympic Tây Ban Nha đã có trận đấu đầy kịch tính. Đúng như những dự đoán ban đầu, Olympic Tây Ban Nha là đội bóng nhập cuộc lấn lướt hơn. Trong khi đó, Nhật Bản chủ động đá thấp và chơi phòng thủ phản công.

Trước lối đá khó chịu của Nhật Bản, Tây Ban Nha hầu như không có mấy cơ hội để uy hiếp khung thành đối phương. Pha bóng đáng chú ý nhất ở hiệp 1 đến ở phút 39 khi Mir thoát xuống đối mặt với thủ thành Tani nhưng cú sút của anh chưa đủ độ khó để đánh bại người gác đền bên phía ĐT Nhật Bản.

Olympic Tokyo 2020: Brazil gặp Tây Ban Nha tại chung kết - Nhật Bản và Mexico tái đấu tranh HCĐ
Asensio giúp Tây Ban Nha đoạt vé vào chơi trận chung kết.

Sang hiệp 2, Nhật Bản bất ngờ dâng cao và uy hiếp cầu môn Tây Ban Nha. Tuy vậy, các chân sút của đội chủ nhà như Kubo, Hayashi hay Doan lại không có nhiều pha phối hợp hay dứt điểm. Phút 55, trọng tài thổi 11m cho Tây Ban Nha và phạt thẻ vàng cho Yoshida vì cho rằng thủ quân U23 Nhật Bản phạm lỗi với Merino trong vòng 16m50. Nhưng sau khi xem lại VAR, ông đã thu lại 2 quyết định trên.

Những phút tiếp theo, Tây Ban Nha vẫn dồn ép Nhật Bản nhưng do hàng công quá cùn, họ không thể ghi bàn và chấp nhận đưa trận đấu vào hiệp phụ sau 90 phút chính thức hòa 0-0.

Sang hiệp phụ đầu tiên, thế trận vẫn diễn ra có lợi cho Tây Ban Nha. Dù vậy, đội bóng của HLV Luis de la Fuente cũng không thể hàng phòng thủ chắc chắn bên phía đội chủ nhà với đầu tàu là trung vệ thủ quân Yoshia. Do đó, hiệp đấu này vẫn không có bàn thắng.

Mãi đến phút 115, khoảnh khắc xuất thần của cầu thủ vào sân thay người Asensio đã giải tỏa bế tắc cho Tây Ban Nha. Nhận đường chuyền của Oyarzabal bên cánh phải, Asensio cứa lòng kỹ thuật về góc xa, ghi bàn mở tỷ số cho Tây Ban Nha.

Thắng trận nhẹ nhàng, Tây Ban Nha sẽ gặp Brazil ở trận tranh HCV môn bóng đá Nam Olympic Tokyo 2020 vào ngày 7/8. Còn Nhật Bản, họ đối đầu Mexico trong trận tranh HCĐ vào hôm 6/8.