Bóng đá Tây Ban Nha: La Liga ghi bàn nhiều nhất thời hậu Ronaldo

(VOH) - La Liga vừa cán mốc 210 bàn thắng sau 8 vòng đấu và đó là thành tích tốt nhất kể từ Ronaldo rời Real Madrid; Barcelona với nỗi lo tài chính nếu xuống Europa League.

La Liga cán mốc 210 bàn/8 vòng thời hậu Ronaldo

Sau trận hòa 1-1 giữa Elche và Mallorca rạng sáng nay, La Liga đã chính thức cán mốc 210 bàn thắng chỉ sau 8 vòng đấu. Đây là thành tích tốt nhất của giải đấu trong 5 năm gần nhất, tức là thời điểm Ronaldo rời Real Madrid và chuyển sang thi đấu cho Juventus.

Mùa giải cuối cùng Ronaldo chơi tại La Liga, giải đấu đạt thành tích 225 bàn sau 8 vòng đầu tiên và giảm dần theo thời gian. Mùa 2018/19, con số này là 198 bàn, mùa 2019/20 là 200 bàn, mùa 2020/21 là 186 bàn và mùa giải trước (2021/22) ghi nhận số bàn thấp nhất sau 8 vòng đấu là 185 bàn.

La Liga ghi bàn nhiều nhất thời hậu Ronaldo - Hàng công Atletico kém hiệu quả
Lewandowski đang là "Vua phá lưới" tại La Liga với 9 bàn thắng.

Mùa trước cũng là mùa đầu tiên Messi không thi đấu cho Barcelona nữa. Bởi vậy, sự sụt giảm này là điều có thể hiểu được. Mùa giải này, đội chủ sân Nou Camp đã không tiếc tiền mua sắm để lấy lại vị thế và đang cho thấy độ hiệu quả cao. Sau 8 vòng đầu tiên, Barcelona chính là đội ghi bàn nhiều nhất với 20 bàn thắng.

“Đại kình địch” Real Madrid kém hơn đô chút với 19 bàn trong khi Athletic Bilbao có 17 bàn. Không những ghi bàn nhiều nhất, Barcelona còn đang là đội để thủng lưới ít nhất với chỉ 1 bàn thua qua đó hơn hẳn hiệu số bàn thắng/thua với Real để dẫn đầu La Liga.

Barcelona có được thành tích ghi bàn ấn tượng như vậy là nhờ phong độ tuyệt vời của Lewandowski. Tiền đạo người Ba Lan đánh tan mọi lời dị nghị về việc chỉ biết "cày" bàn thắng ở Bundesliga. La Liga cũng chưa đem lại sự khác biệt với số 9 của Barcelona. Sau 8 vòng đấu, Lewandowski có 9 bàn thắng tức là trung bình có hơn 1 bàn/trận và độc chiếm ngôi vị "Vua phá lưới" của giải đấu.

Đây rõ ràng là tín hiệu đáng mừng cho các cule sau khi chia tay Messi. Mặc dù vậy, thành tích này của La Liga so với 4 giải VĐQG hàng đầu châu Âu khác là Anh, Pháp, Đức, Ý chỉ xếp hàng thứ 4. La Liga chỉ hơn đúng Serie A (202 bàn) và thành tích của Barcelona cũng chỉ hơn đúng Napoli (18 bàn).

Còn lại, Ligue là giải đấu có nhiều bàn thắng nhất sau 8 vòng đầu ở mùa giải này với 243 bàn với PSG là đội ghi nhiều nhất (26 bàn). Ngoại hạng Anh chỉ xếp thứ hai với 234 bàn nhưng họ có đội ghi bàn nhiều nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu với 29 bàn (Man City). Bundesliga đứng ở vị trí thứ ba với 211 bàn và Bayern Munich ghi nhiều bàn nhất giải (23 bàn).

Barcelona với nỗi lo tài chính nếu xuống Europa League

Với việc đưa về các ngôi sao, CLB Barcelona được kỳ vọng sẽ sớm có được thành công tại mùa giải 2022-2023. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ít nhất là tại đấu trường UEFA Champions League, những gì mà đội bóng của HLV Xavi để lại chỉ là sự thất vọng.

Ban lãnh đạo đội bóng Barcelona đã sử dụng rất nhiều đòn bẩy tài chính để giúp đội bóng có đủ nguồn tiền để chiêu mộ và đăng ký thi đấu các tân binh đắt giá. Và 1 vài thống kê cho thấy, để có thể hoàn lại số tiền mà Barcelona bỏ trong mùa hè năm 2022, ít nhất đội bóng phải vào tới bán kết của UEFA Champions League. Nếu điều này xảy ra thì tiền thưởng của giải, cũng như tiền bản quyền truyền hình mới mang về đủ lợi nhuận cho Barcelona để đảm bảo công bằng tài chính.

Tuy nhiên mục tiêu đó đang trở nên lung lay hơn bao giờ hết, khi lúc này đội bóng của HLV Xavi đang đứng trước nguy cơ không thể vượt qua vòng bảng và sẽ xuống chơi tại Europa League. Nếu điều này xảy ra, chẳng những ban lãnh đạo CLB Barcelona đau đầu về vấn đề tài chính, mà HLV Xavi cũng sẽ gặp phải bài toán sử dụng nhân sự, bởi có rất nhiều cầu thủ ở lại Barcelona chỉ để thi đấu UEFA Champions League, và việc họ phải xuống chơi tại Europa League sẽ tạo ra 1 làn sóng tháo chạy khỏi Barcelona ngay tại thị trường chuyển nhượng mùa đông.

La Liga ghi bàn nhiều nhất thời hậu Ronaldo - Barca và nỗi lo tài chính nếu xuống Europa League
Barcelona với nỗi lo tài chính nếu xuống Europa League.

Real Madrid theo sát Alphonso Davies

Hậu vệ trái người Canada của Bayern Munich Alphonso Davies đang nằm trong tầm ngắm của Real Madrid. Nhà báo thể thao Jose Felix Diaz cho biết Real đang theo dõi sát sao Alphonso Davies, người còn hợp đồng với Munich tới 2025.

Hiện Ferland Mendy là lựa chọn số 1 của HLV Carlo Ancelotti cho vị trí hậu vệ trái nhưng Real muốn củng cố vị trí này. Trước đó, họ từng chiêu mộ David Alaba, cũng là một hậu vệ trái, từ Bayern Munich dưới dạng CNTD.

Alphonso Davies đã chơi 12 trận cho Bayern mùa này và đã chơi 32 trận cho tuyển Canada, ghi 12 bàn thắng. Anh sẽ cùng tuyển Canada dự World Cup 2022.

La Liga ghi bàn nhiều nhất thời hậu Ronaldo - Hàng công Atletico kém hiệu quả
Real Madrid theo sát Alphonso Davies.

Ronaldo ‘béo’ dự đoán Real thắng trận Kinh điển

Tối mai (giờ Việt Nam), Real Madrid sẽ tiếp đón Barca đến sân nhà Bernabeu trong trận Kinh điển lượt đi của La Liga mùa giải 2022/2023. Trước thềm trận đấu này, huyền thoại Brazil Ronaldo ‘béo’ đánh giá cao “Kền kền trắng” hơn.

“Real Madrid có lợi thế thi đấu trên sân nhà. Họ khá giỏi trong việc khai thác lợi thế đó”, Ronaldo tuyên bố. “Barca cũng là một đội bóng tuyệt vời trong năm nay. Nhưng tôi cho rằng Real Madrid có lợi thế vì họ được chơi trên sân nhà Santiago Bernabeu. Lợi thế sân nhà luôn rất quan trọng. Tôi từng bị Barca đánh bại với tỷ số 0-4 khi thi đấu trên sân Camp Nou”.

La Liga ghi bàn nhiều nhất thời hậu Ronaldo - Hàng công Atletico kém hiệu quả
Ronaldo ‘béo’ dự đoán Real thắng trận Kinh điển.

Atletico sút nhiều nhưng hiệu quả chẳng bao nhiêu

Cụ thể, trong 5 trận gần nhất, các chân sút của HLV Diego Simeone đã tung ra tổng cộng 86 cú dứt điểm, nhưng chỉ đổi lại... 5 bàn thắng. Đó là 1 bàn trong trận derby với Real Madrid, 2 bàn trước Sevilla, 2 bàn trước Girona và “chẳng có bàn nào” sau 2 trận đấu thảm họa với Club Brugge ở Champions League.

Đáng báo động hơn cho đội bóng của HLV Simeone khi thống kê cho thấy: họ hiện chỉ có 16 bàn sau 12 trận mùa này (8 trận ở La Liga và 4 trận ở Champions League). Nhìn vào thống kê này, ngay cả là fan cứng của Atletico cũng không thể bênh vực được họ, nhất là khi trong tay Simeone có đến 5 tiền đạo hàng đầu: Antoine Griezmann, Alvaro Morata, Correa, Matheus Cunha và Joao Felix.

nguyên nhân nằm ở sự kém hiệu quả của các tiền đạo. Morata đã dứt điểm 19 lần, nhưng mới chỉ có 4 bàn thắng ở mùa này. Correa có 3 bàn sau 11 lần dứt điểm, Griezmann dứt điểm 14 lần để ghi được 3 bàn, trong khi Cunha và Felix vẫn chưa có bàn nào dù lần lượt có 6 lần và 11 lần bắn phá cầu môn đối phương.

La Liga ghi bàn nhiều nhất thời hậu Ronaldo - Hàng công Atletico kém hiệu quả
Hàng công Atletico kém hiệu quả.