Bundesliga 9/4/2022: Dortmund thu hẹp khoảng cách với Bayern

(VOH) - Dortmund đã có chiến thắng dễ 2-0 trước chủ nhà Stuttgart ở trận đấu sớm vòng 29 Bundesliga; Zlatan Ibrahimovic “sẵn sàng giải nghệ” nếu AC Milan có danh hiệu ở mùa này.

Dortmund thu hẹp khoảng cách với Bayern

Lợi thế sân nhà giúp Stuttgart nhập cuộc khá hưng phấn trước đội nhì bảng Dortmund ở vòng 29 Bundesliga. Thế nhưng, đội chủ nhà đã sớm bị dội "gáo nước lạnh" ngay ở phút thứ 12. Từ một tình huống phản công nhanh, Haaland phá bẫy việt vị thoát xuống và tạo ra đường chuyền "dọn cỗ" cho Brandt mở tỷ số trận đấu.

Bàn thua quá sớm khiến Stuttgart buộc phải đẩy cao đội hình chơi tấn công. Thế trận đôi công "ăn miếng, trả miếng" được 2 đội tạo ra nhưng sự vô duyên của các chân sút đôi bên đã khiến hiệp 1 khép lại mà không có thêm bàn thắng nào được ghi.

Dortmund thủ hẹp khoảng cách với Bayern - Ibra sẽ treo giầy nếu Milan có danh hiệu
Dortmund thủ hẹp khoảng cách với Bayern.

Bước sang hiệp 2, đội chủ nhà tiếp tục dồn toàn lực cho mặt trận tấn công. Ngược lại, Dortmund chủ động đá thấp để chơi phòng ngự phản công. Hàng loạt cơ hội ngon ăn đã xuất hiện dành cho cả hai đội nhưng phải tới tận phút 71, bàn thắng thứ 2 mới tới. Lại từ một tình huống phản công nhanh và Brandt đã tung ra một cú dứt điểm vô cùng quyết đoán để nhân đôi cách biệt cho Dortmund.

Những phút còn lại chứng kiến nỗ lực ghi bàn của Stuttgart nhưng rõ ràng, đây là một ngày mà hàng công đội chủ nhà đã chơi quá thiếu hiệu quả. Giành trọn 3 điểm trên sân khách, Dortmund tạm thu hẹp cách biệt với đội đầu bảng Bayerrn Munich xuống còn 6 điểm.

Ibrahimovic sẽ treo giầy nếu Milan có danh hiệu

Hợp đồng của tiền đạo 40 tuổi tại Milan sẽ hết hạn vào cuối mùa bóng 2021/22. Đội chủ sân San Siro cũng chưa có động thái gia hạn với cầu thủ hiện lãnh lương cao nhất CLB (7 triệu euro/năm). Về phía Ibra, lão tướng này đã tính đến việc treo giầy vào tháng 6 tới sau khi ĐT Thụy Điển thất bại tại vòng play-off tới World Cup 2022.

Nhưng Ibra không cam tâm rút lui sau một mùa giải trắng tay. Nguồn tin từ La Gazzetta dello Sport cho biết cựu tiền đạo PSG sẽ chỉ giải nghệ nếu Milan có danh hiệu vào cuối mùa giải. Đội bóng của HLV Stefano Pioli hiện vẫn còn cơ hội vô địch Serie A và Coppa Italia. Tại Serie A, Milan dẫn đầu BXH sau 31 vòng đấu với 67 điểm, chỉ hơn 1 điểm so với Napoli. Còn tại cúp quốc gia Italia, các học trò của Pioli sẽ gặp Inter trong trận bán kết lượt về vào ngày 19/4 sau khi hòa 0-0 trong trận lượt đi hôm 1/3.

Dortmund thủ hẹp khoảng cách với Bayern - Ibra sẽ treo giầy nếu Milan có danh hiệu
Ibrahimovic sẽ treo giầy nếu Milan có danh hiệu.

Trong trường hợp Milan không có danh hiệu nào, Ibra nhiều khả năng tiếp tục chơi thêm một mùa bóng nữa. Nhưng chơi ở đâu lại là một vấn đề. Nếu muốn ở lại San Siro, Ibra phải chấp nhận giảm lương từ 7 triệu euro xuống còn 3 triệu euro/mùa. Có điều chính các CĐV Milan, những người vốn rất yêu mến Ibra, cũng không đồng tình với việc gia hạn với lão tướng sinh năm 1981. Phần đông milanesta cho rằng Ibra ở lại sẽ chỉ là gánh nặng cho Milan cả ở khía cạnh tài chính lẫn chuyên môn.

Không ai ở Milan phủ nhận công lao của Ibra trong 3 mùa giải qua, với 36 bàn thắng sau 70 trận. Tiền đạo người Thụy Điển đã góp phần đặt nền móng cho sự trở lại mạnh mẽ của đội bóng áo sọc đỏ-đen. Nhưng ở tuổi ngoài 40 với chấn thương liên miên (Ibra đã dính 11 chấn thương trong 3 mùa ở Milan), Ibra khó mà thuyết phục được ai rằng anh sẽ đóng góp tương xứng với mức lương ngất ngưởng.

Dortmund sẽ tăng cường 5 vị trí

Dortmund được cho là sẽ tìm cách củng cố đội hình của họ ở 5 vị trí trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè sắp tới. Cụ thể, theo tờ WAZ thì Dortmund đã lên kế hoạch cải tổ đội hình một cách sâu rộng ở kỳ chuyển nhượng Hè 2022. Nhiệm vụ này sẽ do Giám đốc thể thao Sebastian Kehl phụ trách. Và lãnh đạo đội tin rằng, họ sẽ thành công với đội hình được nâng cấp.

Lý do Dortmund sắp bước vào một kỳ chuyển nhượng bận rộn là bởi gần như chắc chắn họ sẽ phải chia tay khá nhiều trụ cột như Erling Haaland, Manuel Akanji, Axel Witsel, Emre Can, Julian Brandt, Thorgan Hazard và Nico Schulz. Thế nên, để lấp vào khoảng trống đó, Dortmund cần mua ít nhất 5 cầu thủ mới.

Dortmund thủ hẹp khoảng cách với Bayern - Ibra sẽ treo giầy nếu Milan có danh hiệu
Dortmund sẽ tăng cường 5 vị trí.

Hai gương mặt đầu tiên đang được Dortmund nhắm đến là tiền đạo Karim Adeyemi của RB Salzburg và  trung vệ Nico Schlotterbeck của Freiburg. Dortmund tin rằng, Adeyemi sẽ là sự thay thế đủ chất lượng nếu chân sút Haaland ra đi, trong khi Schlotterbeck là cầu thủ tiềm năng để thay thế Akanji ở vị trí trung vệ.

Ngoài ra, Dortmund cũng muốn ký hợp đồng với một tiền vệ phòng ngự và một hậu vệ cánh mới vào mùa Hè này. Trước đó, Dortmund đã đạt thỏa thuận  với trung vệ Niklas Sule, cầu thủ sẽ gia nhập đội theo dạng chuyển nhượng tự do từ Bayern Munich. Song song với kế hoạch tăng cường cầu thủ mới, Dortmund sẽ trao cơ hội cho các tài năng do chính họ đào tạo.

Dẫu vậy, cũng theo tờ WAZ, nếu Dortmund muốn gây tiếng vang lớn trên TTCN Hè tới, trước tiên họ sẽ cần bán một số cầu thủ để có tài chính thực hiện việc tăng cường lực lượng.