Các trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Làng vận động viên Olympic Tokyo

(VOH) - Làng vận động viên Olympic Tokyo đã ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 khi chỉ còn 5 ngày nữa Thế vận hội sẽ chính thức diễn ra.

Ban Tổ chức Olympic Tokyo xác nhận những trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 ở Làng vận động viên là 2 vận động viên thuộc cùng một đội tuyển và môn thi đấu với người nhiễm Covid-19 được công bố vào ngày 17/7. Danh tính của người này không được công bố, song Ban Tổ chức cho biết đây là một người nước ngoài tham gia tổ chức các cuộc so tài và không phải là một VĐV.

Người này không sinh hoạt cùng với bất kỳ ai ở Làng vận động viên, theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản. 

Hiện các thành viên còn lại của đội tuyển này đã được cách ly riêng.

Hai ca dương tính với SARS-CoV-2 mới được ghi nhận là hai trường hợp đầu tiên xuất hiện ở Làng vận động viên. Cũng trong ngày 18/7, một vận động viên khác cũng được xác định nhiễm bệnh nhưng ở một địa điểm khác nằm ngoài khu vực Làng vận động viên.

Tính đến hiện tại trong ngày Chủ nhật 18/7, Ban Tổ chức Olympic Tokyo báo cáo đã ghi nhận 10 trường hợp mắc Covid-19 mới có liên quan đến kỳ Thế vận hội lần này gồm nhân viên truyền thông, các nhà thầu và một số cá nhân khác. Trước đó một ngày, số người mắc bệnh là 15 người. Đến nay đã có tổng cộng 47 ca nhiễm Covid-19 được BTC công bố kể từ ngày 1/7.

Làng vận động viên tại Tokyo với 21 tòa nhà, 3.600 phòng và 18.000 giường, đã mở cửa đón các các đoàn hồi đầu tuần này. Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach, người đã đến Nhật Bản vào ngày 8.7, nói với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga rằng 85% vận động viên và quan chức sống trong làng Olympic sẽ được tiêm phòng đầy đủ Covid-19.

Xuất hiện nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Làng vận động viên Olympic Tokyo
Làng vận động viên Olympic nằm tại quận ven sông Harumi, thủ đô Tokyo chính thức đi vào hoạt động ngày 13/7/2021. Ảnh: Getty Images

Mặt khác, tình hình nhiễm Covid-19 ở thủ đô Tokyo cũng đang có chiều hướng tăng nhanh trở lại với khoảng 1.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, theo số liệu trong vòng 4 ngày liên tiếp gần đây nhất.

Theo kết quả từ nhiều cuộc thăm dò ý kiến, đa số người dân Nhật Bản đều phản đối việc tiếp tục tổ chức Olympic - sự kiện thu hút một lượng lớn người nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản - trong tình hiện nay.

Phát ngôn viên của Ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 - ông Masa Takaya cho biết, 3 ca nhiễm mới nhất đều thuộc cùng một đội tuyển quốc gia và cùng môn thi đấu, tất cả đều đang được cách ly.

Ngày 17/7, Trưởng Ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 - ông Seiko Hashimoto cho biết: “Các vận động viên đến Nhật Bản tham gia thi đấu đang khá lo lắng. Tôi hiểu điều đó. Chúng tôi đang làm mọi thứ để ngăn chặn bùng phát Covid-19 trong Làng vận động viên. Trong tình huống xảy ra bùng phát dịch bệnh, chúng tôi bảo đảm luôn có kế hoạch ứng phó kịp thời.”