Chung kết Australia Open 2022: Nadal thắng ngược Medvedev

(VOH) - Rafael Nadal đã chinh phục thành công Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp sau khi ngược dòng 2-6, 6-7, 6-4, 6-4 và 7-5 trước Daniil Medvedev trong trận chung kết đơn nam Australia Open 2022.

Ngược dòng trước Medvedev, Nadal chinh phục Grand Slam thứ 21

Rafael Nadal và Daniil Medvedev có động lực khác nhau, nhưng mục tiêu là giống nhau trước khi bước vào trận chung kết Australian Open 2022. Nếu Rafa hướng đến Grand Slam thứ 21 để trở thành tay vợt xuất sắc nhất, thì "Gấu Nga" lại hạ quyết tâm vô địch để giành ngôi số 1 thế giới của Novak Djokovic.

Với sức trẻ và quyết tâm cao độ, Medvedev là người nhập cuộc tốt hơn. Set đầu tiên, phần thắng 6-2 cách biệt nghiêng về tay vợt người Nga. Thừa thắng xông lên, tay vợt số 2 thế giới thắng tiếp set 2 sau một loạt tie-break nghẹt thở.

Australia Open 2022: Ngược dòng trước Medvedev, Nadal chinh phục Grand Slam thứ 21
Ngược dòng trước Medvedev, Nadal chinh phục Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp.

Nhưng sau khi dẫn 2-0, Medvedev lại có sự chủ quan nhất định. Ở game 6 set 3, Medvedev có cơ hội giành điểm break khi dẫn 40-0 trong game Nadal cầm giao bóng. Nếu Medvedev thắng game này và dẫn 4-2 trong set 3, có lẽ Nadal sẽ buông xuôi. Nhưng tay vợt người Nga lại bỏ lỡ, để rồi mở ra cơ hội cho đàn anh người Tây Ban Nha thắng lại 6-4.

Và kể từ đây, bản lĩnh của tay vợt đã nhiều năm thống trị làng tennis thế giới được thể hiện. Nadal thắng tiếp 6-4 trong set 4 để đưa cả hai vào set 5 định đoạt. Ở set đấu quan trọng này, Rafa là người nắm bắt cơ hội tốt hơn, giành chiến thắng 7-5 nghẹt thở.

Sau 5 giờ 28 phút so kè căng thẳng, Rafael Nadal đánh bại Daniil Medvedev với tỷ số 3-2. Tỷ số cụ thể các set là 2-6, 6-7 (5-7), 6-4, 6-4 và 7-5 nghiêng về tay vợt người Tây Ban Nha. Nhờ vậy, Rafa vượt lên để giành Grand Slam thứ 21, trở thành tay vợt nam xuất sắc nhất.

Djokovic nhận vinh dự ở nước ngoài, Australia "dọa" khép tội 10 năm tù

Novak Djokovic sẽ được chứng kiến một tay vợt khác nâng chiếc cúp vô địch Australian Open 2022 mà không thể làm gì được, bởi anh đã bị trục xuất khỏi Australian sau sự cố visa hồi giữa tháng này. Vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh việc Djokovic có dối trá, có thực sự nhiễm Covid-19 và chính phủ Australia có sai quy trình trong việc xử lý sự cố.

Nhưng những gì Djokovic còn phải đối mặt trước mắt càng mờ mịt không kém vì nhiều nước đang thắt chặt yêu cầu về vaccine để được nhập cảnh. Riêng với 3 giải Grand Slam còn lại trong năm, Roland Garros và US Open có thể là 2 giải Djokovic sẽ không được thi đấu vì cả Pháp và Mỹ có quy chế nhập cảnh ngày một nghiêm ngặt.

Australia Open 2022: Ngược dòng trước Medvedev, Nadal chinh phục Grand Slam thứ 21
Djokovic được trao chứng nhận công dân danh dự của thị trấn Budva.

Tuy nhiên có một số quốc gia vẫn khá dễ dãi cho Djokovic. Mới đây tay vợt này đã xuất hiện tại Montenegro với một chuyến thăm thị trấn Budva. Anh được thị trưởng của thị trấn này đón tiếp long trọng bên cạnh sự hiện diện của hàng trăm người dân địa phương, chuyến thăm này là để Djokovic được trao tặng chứng nhận công dân danh dự của thị trấn.

Mặc dù là một thị trấn ở Montenegro nhưng Budva cũng có tới 37% dân số là người Serbia, và Djokovic đã tham gia vào việc đấu tranh cho quyền của người Serbia tại đây, cũng như việc bảo tồn nhà thờ Chính thống giáo trong thị trấn. Thị trưởng Marko Carevic là người của Đảng Mặt trận Dân chủ, một liên minh chính trị có sự liên kết chặt chẽ với Đảng Tiến bộ Serbia đang cầm quyền ở quốc gia này.

Djokovic có mối quan hệ khá thân thiết với giới cầm quyền Serbia, nhưng điều đó càng khiến dư luận quốc tế đánh giá anh “có vấn đề” trong vụ scandal visa. Mới đây hãng thông tấn BBC đã có một cuộc điều tra về sự việc của Nole và họ cho rằng chi tiết đáng ngờ nhất nằm ở mẫu thử Covid-19 của Djokovic khi còn ở Serbia.

Theo đó số seri của mẫu thử này lại có số khá lạ và không cùng tuyến với các mẫu thử trong cùng ngày 16/12/2021, rằng số seri này cao hơn so với số seri của kết quả PCR cho Nole sau đó 6 ngày, trong khi các mẫu thử sớm hơn thì có seri bé hơn. Chính phủ Australia được cho là đã nghi ngờ kết quả xét nghiệm ngày 16/12 bị làm giả và Djokovic đã dùng kết quả đó để nộp cho BTC Australian Open xin miễn trừ.

Cả chính phủ Tây Ban Nha đang xem lại điều này bởi có vẻ Djokovic cũng đã mang kết quả đó để xin nhập cảnh vào nước này trước khi lên đường tới Australia. Mặc dù không muốn làm to chuyện, nhưng cả 2 nước đang chất vấn phải chăng người bên phía Serbia đã tiếp tay cho Djokovic trong chuyện này, và họ có thể sẽ áp dụng biện pháp mạnh tay hơn với công dân Serbia trong tương lai.

Phiền phức trước hết sẽ dành cho Djokovic, bởi Nole đang có biệt thự ở Tây Ban Nha. Còn với Australia, họ thậm chí không còn định nghĩ đến chuyện cấm Djokovic nhập cảnh 3 năm do visa không hợp lệ nữa, bởi tay vợt này có thể bị khép tội hình sự với mức án tối đa 10 năm tù theo khoản 234 của Bộ luật Di trú 1958 về tội sử dụng tài liệu giả mạo của công dân không thuộc Australia.

HLV của Barty bất ngờ phàn nàn về US Open

Theo tờ The West của Australia, HLV của Ashleigh Barty, Craig Tyzzer bất ngờ lên tiếng chỉ trích ban tổ chức US Open vì vẫn sử dụng hai loại bóng khác nhau cho nam và nữ: "US Open nên thay đổi loại bóng thi đấu. Họ vẫn sử dụng 2 loại bóng cho nam và nữ và điều đó rất tệ cho Barty. Quả bóng quá nhẹ và Barty buộc phải đổi vợt để kiểm soát bóng được tốt hơn nhưng mọi thứ vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát".