Chờ...

Cristiano Ronaldo vẫn im lặng trước vụ kiện đòi bồi thường 1 tỷ USD

VOH - Cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo vẫn im lặng đối mặt với một vụ kiện đòi bồi thường 1 tỷ USD về việc quảng bá sàn giao dịch tiền điện tử Binance tại Mỹ.

Các nguyên đơn kiện Ronaldo cho rằng quảng cáo của anh đã khiến họ thực hiện các khoản đầu tư thua lỗ. Họ yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 1 tỷ USD (790 triệu bảng).

Cristiano Ronaldo đối mặt với vụ kiện 1 tỷ USD 1
Cristiano Ronaldo đối mặt với vụ kiện 1 tỷ USD - Ảnh: Getty Images

Vào tháng 11/2022, Binance đã công bố bộ sưu tập token không thể thay thế (NFT) “CR7” đầu tiên hợp tác với Ronaldo, mà cầu thủ bóng đá cho biết sẽ tặng thưởng cho người hâm mộ “vì tất cả những năm tháng đã ủng hộ” anh.

NFT là tài sản ảo có thể được mua và bán nhưng không có thực ở dạng vật chất - nói cách khác, chúng chỉ tồn tại ở dạng kỹ thuật số. Chúng được sử dụng để đánh dấu quyền sở hữu một thứ gì đó, chẳng hạn như hình ảnh hoặc video trực tuyến.

"CR7" đề cập đến tên viết tắt và số áo của Ronaldo được sử dụng làm thương hiệu cho nhiều sản phẩm, từ giày dép đến nước hoa, đã giúp Ronaldo trở thành một trong những vận động viên giàu nhất trên thế giới.

Trong một video trên mạng xã hội thông báo về mối quan hệ hợp tác, Ronaldo nói với các nhà đầu tư tương lai rằng “chúng tôi sẽ thay đổi trò chơi NFT và đưa bóng đá lên một tầm cao mới”.

NFT rẻ nhất trong bộ sưu tập có giá 77 USD khi được bán vào tháng 11 năm 2022  nhưng một năm sau, nó có giá khoảng 1 USD.

Các nguyên đơn cáo buộc rằng việc quảng bá Binance của Ronaldo đã dẫn đến số lượt tìm kiếm sàn giao dịch tiền điện tử được đăng ký tại Quần đảo Cayman tăng 500%.

Họ cũng nói rằng điều đó khiến mọi người đầu tư vào cái mà họ gọi là "chứng khoán chưa đăng ký" - chẳng hạn như tiền điện tử BNB của Binance.

Theo Ủy ban Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC), những tài sản này có thể được coi là chứng khoán và vì vậy những người nổi tiếng trước công chúng phải tuân thủ theo luật pháp Hoa Kỳ.

Chủ tịch SEC Gary Gensler trước đây cho biết những người nổi tiếng phải “tiết lộ cho công chúng biết bạn được trả bao nhiêu và từ ai để quảng bá đầu tư vào chứng khoán”.

“Khi những người nổi tiếng kêu gọi mọi người đầu tư, bao gồm cả chứng khoán tài sản tiền điện tử, các nhà đầu tư nên cẩn thận nghiên cứu xem liệu khoản đầu tư đó có phù hợp với họ hay không và họ nên biết lý do tại sao những người nổi tiếng lại đưa ra những lời kêu gọi đó”. Ông Gary Gensler nói:

Những người yêu cầu bồi thường cáo buộc Ronaldo lẽ ra anh phải cho biết số tiền anh được trả, nhưng Ronaldo đã không cho biết.

Nigel Green, ông chủ của công ty tư vấn DeVere Group, cho biết vấn đề chính yếu của vụ việc không chỉ dừng lại ở chổ một cầu thủ bóng đá.

“Điều quan trọng là phải nhận ra rằng chỉ đổ lỗi cho Ronaldo đã đơn giản hóa  một vấn đề phức tạp”, ông nói.

“Thay vào đó, sự  quan tâm của các nhà đầu tư cũng nên nhắm tới các cơ quan quản lý toàn cầu, những cơ quan đã chậm thiết lập các hướng dẫn rõ ràng cho hình thức đầu tư tài chính đang phát triển này.” Nigel Green nói.

Bộ Tư pháp Mỹ từng phạt công ty Binance

Ronaldo và Binance dường như có kế hoạch hợp tác trở lại trong tương lai, với một bài đăng trên mạng xã hội gần đây của cầu thủ bóng đá cho biết họ đang “ tính toán” gì đó.

Vụ kiện tập thể được đệ trình một tuần sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ yêu cầu công ty Binance phải trả tất cả gồm 4,3 tỷ USD tiền phạt và những khoản tiền bị tịch thu.

Họ cáo buộc Binance đã giúp người dùng vượt qua các biện pháp trừng phạt trên toàn thế giới và tạo điều kiện cho tội phạm và khủng bố dễ dàng chuyển tiền.

Giám đốc điều hành Binance, Changpeng Zhao, đã từ chức sau khi thừa nhận hành vi vi phạm rửa tiền.

Giải bóng chày, giải đua Công thức 1 và hãng Mercedes-Benz cũng đang phải đối mặt với các vụ kiện tập thể được đệ trình cùng ngày về việc họ quảng bá sàn giao dịch tiền điện tử FTX không thành công.

Đến nay, cả công ty quản lý Ronaldo và Binance đều im lặng trước yêu cầu bình luận của BBC và truyền thông.