Cúp C1/Champions League chuẩn bị bước sang một trang thời đại mới?

(VOH) - Mới đây, LĐBĐ Châu Âu (UEFA) đã đưa ra dự thảo về việc thay đổi luật của UEFA Champions League theo hướng sẽ thay đổi hoàn toàn thể thức của giải đấu này; Luis Suarez muốn trở lại Barcelona.

UEFA muốn biến Cup C1 thành Euro và World Cup

UEFA Champions League (hay được người hâm mộ gọi với cái tên cũ là Cúp C1) là một giải đấu đã tồn tại rất lâu đời ở lục địa già. Trong hơn 67 năm hình thành và phát triển, cúp C1 đã trải qua vô vàn thay đổi mang tính cách mạng để phù hợp hơn với thời đại.

Mới đây nhất, LĐBĐ Châu Âu (UEFA) đã tiếp tục đưa ra thêm một dự thảo về một cuộc cách mạng với giải đấu này. Nếu như được thông qua, Champions League thường niên có thể biến thành một bữa tiệc bóng đá theo cách rất... EURO và World Cup.

UEFA muốn biến Cup C1 thành Euro và World Cup - Suarez muốn trở lại Barcelona
Cup C1 chuẩn bị bước sang một trang thời đại mới?

Tờ The Times cho biết, UEFA sẽ cải tổ Champions League bằng cách tổ chức "tuần lễ bóng đá". Theo đó, các trận bán kết và chung kết của cúp C1 sẽ được tổ chức trong 1 thành phố (được chỉ định sẵn) và loại bỏ hoàn toàn thể thức lượt đi, lượt về và sân nhà.

Về mặt bóng đá, việc chỉ đá 1 lượt trận sẽ đẩy sự khốc liệt của các trận đấu lên tầm đỉnh cao - Nơi mà cầu thủ và HLV không được phép mắc sai lầm dù chỉ là nhỏ nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc cuộc chơi sẽ trở nên toan tính, chặt chẽ và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Trong khi đó, việc chỉ để các trận đấu bán kết và chung kết được tổ chức ở 1 địa điểm có thể tạo ra hiệu ứng ngày hội bóng đá như những gì mà EURO hay World Cup luôn tạo ra. Ở đó, tính thời sự và bầu không khí bóng đá thay vì ngắt quãng sẽ trở nên liền mạch hơn rất nhiều.

Ý tưởng này được LĐBĐ Châu Âu nghĩ ra trong quãng thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành (mùa giải 2019/2020). Khi ấy khán giả không được phép vào sân, các đội bóng so tài với nhau ở Lisbon chỉ trong 1 trận và Bayern Munich đã là đội bước lên ngôi vô địch.

Thực ra, kế hoạch này đã được chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin ấp ủ từ năm ngoái. Còn nhớ, ông Ceferin từng phát biểu đầy ẩn ý về việc ca ngợi Super Bowl (giải bóng bầu dục Mỹ) - Nơi các trận đấu cũng được tổ chức tại 1 địa điểm.

Hiện tại, ông chủ của PSG kiêm chủ tịch Hiệp hội các CLB bóng đá Châu Âu cũng hoàn toàn nhất trí với việc tổ chức Champions League theo thể thức mới này. Nếu như dự thảo được thông qua, 2024/2025 sẽ là mùa bóng được lựa chọn để thí điểm.

Luis Suarez muốn trở lại Barcelona

Barcelona đang rất muốn bổ sung một tiền đạo chất lượng để củng cố hàng công trong mùa hè. Đội bóng xứ Catalan được cho là ưu tiên chiêu mộ Lewandowski của Bayern Munich. Tuy nhiên, trong trường hợp Hùm xám không chịu nhả người họ sẽ phải tính tới phương án khác.

Mới đây, kênh truyền hình El Chiringuito tiết lộ tiền đạo Luis Suarez đã đánh tiếng muốn trở lại Barca. Chân sút người Uruguay sẽ hết hợp đồng với Atletico Madrid vào tháng 6 tới và sẽ không gia hạn thêm.

UEFA muốn biến Cup C1 thành Euro và World Cup - Suarez muốn trở lại Barcelona
Tái hợp với Luis Suarez sẽ là phương án khả thi với Barca trong trường hợp không thể sở hữu Lewandowski vào hè này.

Cựu tiền đạo của Barca được cho là sẵn sàng giảm lương để trở lại sân Camp Nou. Mục tiêu của Suarez là được thi đấu đỉnh cao thêm một năm nhằm duy trì thể trạng tốt nhất để hướng tới World Cup vào cuối năm.

Theo El Chiringuito, Barca lúc này cũng đã tiếp nhận nguyện vọng trở lại của Suarez. Tuy nhiên CLB này muốn anh chờ đợi bởi họ muốn đánh giá kỹ lưỡng về thương vụ này. Gã khổng lồ xứ Catalan chỉ coi anh là một phương án dự phòng trong trường hợp họ thất bại với thương vụ Robert Lewandowski. Bên cạnh đó, BLĐ Barca cũng muốn ưu tiên chiêu mộ những cái tên trẻ hơn với mong muốn tạo đột phá trên hàng công.

Trong trường hợp không thể tìm được một tiền đạo ưng ý, Barca hoàn toàn có thể tính tới việc tái hợp với Suarez. Họ sẽ có được anh miễn phí thay vì phải chi ra 30 triệu euro cho Robert Lewandowski, người chỉ trẻ hơn một tuổi so với cầu thủ người Uruguay. Hơn nữa, Suarez đã quá quen với cuộc sống tại Camp Nou nên CLB sẽ không phải lo vấn đề hòa nhập.

Rủi ro duy nhất của thương vụ này có lẽ là việc Suarez đã qua thời đỉnh cao từ lâu nên thể trạng không còn sung mãn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương.

Mẹ bác tin Mbappe gia hạn với PSG

Hợp đồng của Kylian Mbappe với PSG sẽ đáo hạn vào ngày 30/6. Đội bóng Paris đang làm tất cả những gì có thể nhằm gia hạn với tiền vệ người Pháp.

Gần đây có thông tin cho rằng Mbappe đã từ chối việc gia nhập Real Madrid để ở lại với PSG. Mbappe đã chốt thỏa thuận với mức lương 50 triệu euro mỗi năm kèm theo khoản tiền thưởng 100 triệu euro. Hợp đồng mới giữa Mbappe và PSG cũng cho phép anh sở hưũ quyền hình ảnh của mình.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn vào hôm nay với tờ Le Parisien, bà Fayza Lamary - mẹ đẻ của Mbappe, đã phủ nhận thông tin trên: “Lúc này, con trai tôi không có thỏa thuận nào với Paris Saint-Germain hoặc bất kỳ câu lạc bộ nào khác. Các cuộc thương thảo về tương lai của Kylian Mbappe tiếp tục diễn để cho phép con trai tôi đưa ra lựa chọn tốt nhất, trước sự tôn trọng của tất cả các bên liên quan”.

UEFA muốn biến Cup C1 thành Euro và World Cup - Suarez muốn trở lại Barcelona
Mẹ bác tin Mbappe gia hạn với PSG.

Ten Hag chốt tương lai của Ronaldo

Theo tờ The Sun, tân HLV Erik ten Hag được cho là rất muốn giữ Cristiano Ronaldo ở lại MU mùa sau. Chiến lược gia người Hà Lan cho rằng sẽ thật "ngu ngốc" nếu để mất một cầu thủ quan trọng như CR7, đặc biệt là sau khi anh vừa ghi bàn thắng thứ 24 trong mùa giải này vào lưới Brentford hồi đầu tuần.

Cầu thủ 37 tuổi không hề có dấu hiệu bị chững lại dù phải nhận khá nhiều lời chỉ trích vào đầu mùa giải. Với phong độ ấn tượng, Ronaldo thậm chí còn vừa nhận giải “Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 4” của MU.

Ronaldo vẫn là nguồn bàn thắng chính của “Quỷ đỏ” và đã không ít lần ra tay giải cứu đội bóng này. Dù vậy, anh luôn được đồn là sẽ rời MU – chỉ một năm sau khi quay lại đây từ Juventus.

UEFA muốn biến Cup C1 thành Euro và World Cup - Suarez muốn trở lại Barcelona
Ten Hag muốn Ronaldo ở lại MU.

LĐBĐ Chile gửi đơn kiện Ecuador

Liên đoàn bóng đá Chile vừa nộp đơn lên FIFA yêu cầu điều tra về tư cách của cầu thủ Ecuador thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ. Cụ thể, Chile tố hậu vệ cánh Byron Castillo của Ecuador đã sử dụng hộ chiếu và giấy khai sinh giả để thi đấu, cho rằng Byron Castillo sinh năm 1995 ở Tumaco, Colombia chứ không phải sinh năm 1998 tại Ecuador như trên giấy tờ.

UEFA muốn biến Cup C1 thành Euro và World Cup - Suarez muốn trở lại Barcelona
LĐBĐ Chile gửi đơn kiện Ecuador.

Ecuador bác bỏ mọi cáo buộc và gọi đây là "tin đồn vô căn cứ" nhằm gây bất ổn cho bóng đá khu vực. Truyền thông của Ecuador cũng khẳng định Castillo có quốc tịch hợp pháp và đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển Ecuador. Phía FIFA thông báo đã nhận được đơn kiện của Chile nhưng từ chối đưa ra bình luận.

Nếu Castillo được xác định là không đủ tư cách ra sân, Ecuador có khả năng bị hủy kết quả và cơ hội giành vé dự World Cup lại mở ra với Chile. Chile đứng thứ 7 ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ, mất vé đến Qatar. Họ kém 7 điểm so với Ecuador - đội bóng giành quyền đi tiếp.