Djokovic không chắc dự giải Úc mở rộng 2022

(VOH) - Tay vợt số một thế giới Novak Djokovic bỏ ngỏ khả năng đến Australia đầu năm sau; Sau 968 tuần, Roger Federer đã bị văng khỏi top 10 trên bảng xếp hạng ATP.

Djokovic không chắc dự Australian Open 2022

Tay vợt số một thế giới Novak Djokovic bỏ ngỏ khả năng đến Australia đầu năm sau, do những quy định khắt khe liên quan tiêm phòng và cách ly Covid-19. "Tôi và người quản lý đang theo dõi tình hình ở Australia", Djokovic chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ Blic của Serbia hôm 18/10. "Quyết định sẽ có trong vài tuần nữa nhưng tôi nghĩ mọi thứ sẽ không thay đổi nhiều so với những gì chúng ta biết lúc này. Tennis Australia đang cố gắng để những người đã tiêm phòng và chưa tiêm phòng đủ điều kiện dự giải. Tôi không chắc bản thân sẽ tới đó".

Australian Open diễn ra ở Melbourne, thủ phủ bang Victoria – nơi đang chứng kiến diễn biến phức tạp của Covid-19. Thủ hiến bang này gần đây tuyên bố chỉ cho phép các tay vợt đã tiêm phòng được nhập cảnh và thi đấu ở Australian Open. Tennis Australia – đơn vị tổ chức giải, đang nỗ lực thỏa thuận để các trường hợp không tiêm phòng được thi đấu.

Djokovic không chắc dự Australian Open 2022 - Federer văng khỏi top 10 ATP sau 968 tuần
Djokovic không chắc dự Australian Open 2022.

Báo cáo mới nhất của ATP cho thấy 65% tay vợt đã tiêm vaccine phòng Covid-19, trong khi con số này của WTA là 60%. Trước đây, Djokovic từng tuyên bố không tiêm phòng nếu điều này không bắt buộc. Tay vợt Serbia nhiễm virus vào mùa Hè năm ngoái khi tổ chức giải Adria Tour, nhưng khỏi bệnh sau 10 ngày tự cách ly.

"Tôi sẽ không tiết lộ tình trạng tiêm phòng của bản thân. Điều đó mang tính riêng tư và được pháp luật bảo vệ. Tham dự Australian Open mang tới những trải nghiệm không tốt cho tôi và nhiều tay vợt khác", Djokovic nói thêm.

"Dù có tiêm phòng nhưng bạn vẫn phải cách ly 14 ngày nếu chuyến bay có một ca dương tính. Điều đó đã xảy ra với bạn tôi, Victor Troicki và 70 người khác. Họ cho biết, đó là một kỷ niệm tồi tệ. Do không thể ra khỏi phòng trong hai tuần nên Troicki không đạt phong độ cao. Nghỉ lâu như thế dẫn tới việc các tay vợt dễ chấn thương. Chính tôi cũng bị thương ở Australian Open năm nay".

Novak Djokovic - người đã thắng ba trong bốn trận chung kết Grand Slam mùa 2021, cho rằng, nếu Australian Open 2022 giữ quy định cấm các tay vợt không tiêm phòng, rất nhiều ngôi sao sẽ từ chối dự giải.

Djokovic hiện giữ kỷ lục toàn thắng chín trận chung kết Australian Open, trong đó có ba lần gần đây. Tay vợt 34 tuổi đồng sở hữu kỷ lục 20 Grand Slam với Roger Federer và Rafael Nadal - những người cũng chưa chắc chắn có tham dự Australian Open 2022 bởi đang trong tình trạng chấn thương chưa hồi phục.

Federer văng khỏi top 10 ATP sau 968 tuần

Federer đã đánh dấu một kỷ nguyên mà anh được coi là một trong những tay vợt xuất sắc nhất lịch sử quần vợt. Tuy nhiên, việc nghỉ thi đấu quá lâu đang ảnh hưởng tới “Tàu tốc hành”. Sau 968 tuần, tay vợt người Thụy Sĩ bị văng khỏi top 10 bảng xếp hạng ATP trong lần cập nhật mới vào 18/10.

Việc không thể góp mặt tại Indian Wells, giải đấu mà Federer giành ngôi á quân năm 2019, do chấn thương khiến “Tàu tốc hành” bị trừ 480 điểm và tụt từ vị trí thứ 9 xuống vị trí thứ 11. Người thế chỗ Federer trong top 10 là Hubert Hurkacz. Tay vợt người Ba Lan đã lọt vào vòng tứ kết Indian Wells và chỉ chịu thua Dimitrov.

Djokovic không chắc dự Australian Open 2022 - Federer văng khỏi top 10 ATP sau 968 tuần
Federer văng khỏi top 10 ATP sau 968 tuần.

Ngay từ trước khi Indian Wells diễn ra, người hâm mộ quần vợt thế giới đã sớm nhận thức được rằng việc Federer bị văng khỏi top 10 bảng xếp hạng ATP gần như chắc chắn và bây giờ điều không ai mong muốn đó sẽ xảy ra với huyền thoại người Thụy Sĩ.

Felix Auger-Aliassime, hạng 11 thế giới ở bảng xếp hạng lần trước, đã bỏ lỡ cơ hội vượt qua Federer sau khi phải dừng bước ngay ở vòng 2 Indian Wells và nay lùi xuống thứ 12.

Một năm rưỡi vừa qua đã chứng kiến Federer tham dự rất ít giải đấu vì vật lộn với chấn thương. “Tàu tốc hành” trải qua tới 3 cuộc phẫu thuật, thậm chí đã dẫn đến những nghi ngờ về việc anh có thể trở lại thi đấu hay không và cho đến nay điều đó vẫn không có gì chắc chắn.

Federer chỉ tham dự 2 trong tổng số 4 giải Grand Slam trong năm nay, Roland Garros và Wimbledon, nơi anh lần lượt dừng bước ở vòng 4 và tứ kết. Trong đó, Wimbledon chính là nơi chứng kiến trận đấu gần nhất của “Tàu tốc hành” bằng thất bại 0-3 trước Hubert Hurkacz, người loại anh ra khỏi top 10 trong lần cập nhật mới của ATP.

Chỉ còn vài tháng nữa là Federer sẽ đạt cột mốc 1000 tuần nằm trong top 10, nhưng tại thời điểm này, điều đó thực sự có vẻ rất khó khăn đối với “Tàu tốc hành”.

Lần gần nhất Federer tham dự một giải đấu với tư cách nằm ngoài top 10 là tại Australian Open năm 2017. Tay vợt người Thụy Sĩ bắt đầu ở Melbourne Park với tư cách là hạt giống số 17 nhưng kết thúc bằng chức vô địch. Liệu kỳ tích đó có được chính anh lặp lại? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Daniil Medvedev rút lui khỏi giải quần vợt Kremlin Cup

Vào tuần này, Kremlin Cup sẽ khởi tranh và đây là giải đấu quần vợt danh giá nhất được tổ chức tại Nga. Dù vậy, giải năm nay lại thiếu vắng khá nhiều ngôi sao. Sau khi ĐKVĐ đơn nữ Mỹ mở rộng Emma Raducanu rút lui, tới lượt ĐKVĐ đơn nam Daniil Medvedev cũng làm điều tương tự.

Djokovic không chắc dự Australian Open 2022 - Federer văng khỏi top 10 ATP sau 968 tuần
Medvedev hoàn toàn có thể lên ngôi số 1 thế giới vào cuối năm nay.

Tay vợt số 2 thế giới chia sẻ với Reuters: "Giải đấu ở Moscow là cơ hội đặc biệt để tôi thi đấu trước người hâm mộ quê hương. Tôi đã đăng ký tham gia, nhưng buộc phải rút lui bởi lịch thi đấu bận rộn cuối năm nay, khiến bản thân khó có thể hồi phục hoàn toàn thể lực".

Từ giờ tới cuối năm sẽ chỉ còn 1 giải Masters 1000 nữa, đó là Paris Masters và ngay sau đó là ATP Finals. Medvedev đã vô địch Paris Masters 2020 và ATP Finals 2021. Có lẽ anh muốn giành cú đúp danh hiệu này vào cuối năm để vươn lên ngôi số 1 thế giới. Hiện tại anh đang kém Novak Djokovic 1058 điểm trên BXH ATP.