Chờ...

Giải Úc mở rộng 2021: Đánh bại Jennifer Brady, Naomi Osaka lần thứ 2 lên ngôi vô địch

(VOH) - Hại giống số 3 người Nhật Bản - Naomi Osaka đã có chiến thắng 6-4, 6-3 trước Jennifer Brady tại chung kết đơn nữ Giải quần vợt Australia Open 2021.

Ở lần chạm trán gần nhất cách đây năm tháng, tại bán kết US Open 2020, Naomi Osaka mất 3 set mới hạ được Jennifer Brady, nhưng trong lần tái ngộ tại Melbourne Park, tay vợt Nhật Bản đã giải quyết đối thủ chỉ trong 2 set. Cả trận, Naomi Osaka ghi được 16 điểm winner, nhỉnh hơn Brady một điểm và số lỗi tự đánh hỏng của cô cũng ít hơn tay vợt Mỹ (24 so với 31 lỗi).

Osaka dẫn 4-1 trong set 1, nhưng Brady gỡ hòa 4-4. Cú lốp bóng hoàn hảo ở game 9 giúp hạt giống số 22 có break-point, nhưng Osaka cứu thua sau loạt bóng bền. Ở game kế tiếp, Brady phải cứu break-point đồng thời là set-point, nhưng tay vợt Mỹ đánh hỏng ở tình huống ngon ăn trên lưới.

Giải Úc mở rộng 2021: Đánh bại Jennifer Brady, Naomi Osaka lần thứ hai lên ngôi vô địch
Lần thứ hai đăng quang ngôi vô địch Australian Open, sau năm 2019, Naomi Osaka chạm mốc danh hiệu Grand Slam thứ tư trong sự nghiệp.

Xuống tinh thần sau pha bóng hỏng ăn, Brady càng đánh càng đuối và thua liền bốn game đầu set hai. Dù thắng một game đỡ bóng sau đó, tay vợt Mỹ không thể bắt kịp đối thủ 23 tuổi và chấp nhận thất bại sau 1 giờ 17 phút.

Cô gái 23 tuổi người Nhật Bản đã làm nên kỳ tích khi trở thành tay vợt đầu tiên sau đàn chị Monica Seles vào thập niên 90 của thế kỷ trước vô địch sau khi thắng cả 4 trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong 6 giải đấu cấp độ này mà mình tham dự. Chỉ có ba người làm được điều này trong hơn nửa thế kỷ qua, là Seles, Osaka và Roger Federer.

Cụ thể, Osaka đã "độc cô cầu bại" và lên ngôi hậu 2 lần ở Australian Open (2019, 2021) và 2 lần tại US Open (2018, 2020). Như vậy, trong 4 mùa giải gần nhất, cô gái có bố là người Haiti và mẹ là người Nhật Bản đều sở hữu cho mình 1 Grand Slam mỗi mùa. Osaka cũng đã trở thành nhà vô địch thứ 8 trong 9 lần gần nhất tại các giải Grand Slam đăng quang khi 23 tuổi hoặc trẻ hơn.

Trong 9 Grand Slam gần nhất của quần vợt nữ, Osaka vô địch bốn lần, và năm danh hiệu còn lại chia đều cho năm người khác nhau. Tay vợt Nhật Bản đã thắng 21 trận liên tiếp, và được xem như biểu tượng thống trị mới của tennis nữ, sau thời Serena Williams. Trên đường vào chung kết, Osaka đã cứu hai match-point ở trận thắng Muguruza, rồi hạ chính Serena.

Chỉ bốn tay vợt nữ từng vô địch từ bốn Grand Slam trở lên còn thi đấu. Bên cạnh Osaka, ba người còn lại đều là các tay vợt lớn tuổi, gồm Venus Williams, Serena Williams và Kim Clijsters. Vào thứ Hai tới, Osaka sẽ vươn lên thứ hai thế giới, chỉ xếp sau Ashleigh Barty.

Với Brady, thất bại ở chung kết trước đối thủ vượt trội về đẳng cấp không phải điều quá tệ. Tay vợt Mỹ nhận nhiều lời ca ngợi, khi là người duy nhất trong nhóm 72 tay vợt bị cách ly nghiêm ngặt vào đến vòng bốn. Australia Mở rộng cũng là giải Grand Slam đầu tiên mà Brady góp mặt ở chung kết.