Giao hữu bóng đá: Tuấn Hải lập cú đúp, ĐT Việt Nam hạ Afghanistan

(VOH) - Tuấn Hải lập cú đúp giúp ĐT Việt Nam có thắng lợi đầu tiên sau 5 năm trên SVĐ Thống Nhất ở trận giao hữu Afghanistan trong khuôn khổ FIFA Day.

Tuấn Hải lập cú đú giúp ĐT Việt Nam hạ Afghanistan

Sau 2 tháng kể từ trận hòa 1-1 lịch sử với Nhật Bản ở Vòng loại thứ 3 World Cup, ĐT Việt Nam bước vào trận giao hữu với Afghanistan trên SVĐ Thống Nhất trong khuôn khổ FIFA Day.

Với mục tiêu thử nghiệm lối chơi và nhân tố mới, HLV Park Hang Seo tung ra đội hình lạ lẫm khi tạo cơ hội cho nhiều tân binh, trong đó nổi bật là trung vệ Việt kiều Đức Adriano Schmidt, sát cánh bên cạnh thủ môn Đặng Văn Lâm đeo băng đội trưởng.

Tuấn Hải lập cú đú giúp ĐT Việt Nam hạ Afghanistan - Thầy trò HLV Park nhận quà từ FIFA
Tuấn Hải ghi cú đúp mang về chiến thắng cho ĐT Việt Nam.

Sau tiếng còi khai cuộc, ĐT Việt Nam dồn lên gây sức ép và tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn. Trung vệ Adriano Schmidt là gương mặt chơi xông xáo với các pha lên tham gia tấn công nguy hiểm. Trong khi đó, Afghanistan chơi phòng ngự chủ động và phản công khá hay, đáng kể nhất là cú dứt điểm trong vòng cấm ở phút 16 nhưng không chiến thắng được phản xạ xuất sắc của Văn Lâm.

Điều gì đến cũng phải đến. Phút 33, Từ quả phạt góc cánh phải, trung vệ Adriano Schmidt đánh đầu chiến thuật để Tuấn Hải đánh đầu nối cận thành tung lưới Afghanistan, đưa Việt Nam vươn lên dẫn trước. Tỷ số 1-0 cũng là kết quả của 45 phút đầu tiên.

Sang hiệp 2, HLV Park bắt đầu tung những trụ cột như Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải, Công Phượng,.. vào sân. ĐT Việt Nam vẫn là bên nắm giữ thế trận. Tuy nhiên, Afghanistan cũng đẩy cao đội hình hơn sau giờ nghỉ và tạo ra đôi chút sóng gió.

Phút 57, Quang Hải có cú sút phạt không thành công lần thứ 3 ở trận đấu này, cú dứt điểm bóng sống sau đó lại đi đúng vào vị trí của thủ môn Afghanistan. Đến phút 78, siêu phẩm sút xa của Văn Đức bị thủ môn Azizi một lần nữa bay người cản phá chính xác.

Phút 88, vẫn là Tuấn Hải có pha đột phá cực hay vào vòng cấm và dứt điểm hiểm hóc tung lưới Afghanistan, ấn định thắng lợi 2-0 cho ĐT Việt Nam - trận thắng đầu tiên sau 5 năm trên SVĐ Thống Nhất.

ĐT Việt Nam nhận 'quà lớn' từ FIFA, thăng tiến trên BXH thế giới

Thắng lợi 2-0 trước Afghanistan không chỉ là bước chạy đà tốt cho ĐT Việt Nam hướng đến AFF Cup 2022, mà nó còn giúp thầy trò HLV Park Hang Seo nhận "quà lớn" từ FIFA và thăng tiến trên bảng xếp hạng thế giới. Đây cũng chính là mục tiêu mà Quang Hải và các đồng đội đề ra trước trận.

Tuấn Hải lập cú đú giúp ĐT Việt Nam hạ Afghanistan - Thầy trò HLV Park nhận quà từ FIFA
ĐT Việt Nam nhận 'quà lớn' từ FIFA, thăng tiến trên BXH thế giới.

Cụ thể, theo tính toán của Footy Rankings, ĐT Việt Nam được FIFA cộng thêm 3,46 điểm sau trận thắng Afghanistan để nâng tổng số điểm trên BXH FIFA lên con số 1218,84 điểm. Số điểm này giúp ĐT Việt Nam vượt qua đội xếp trên là Kyrgyzstan (1218,48 điểm) để tăng 1 bậc lên vị trí 95 thế giới.

HLV Park dành những lời có cánh cho các học trò của mình

Giữ đúng lời hứa của mình, HLV Park Hang Seo đã mang tới hàng loạt những sự thay đổi trong đội hình của ĐT Việt Nam khi gặp đối thủ Afghanistan. Ở trận đấu này, ông thầy người Hàn Quốc đã cho các học trò của mình chơi một trận đấu tấn công trực diện.

Đáng chú ý, vị chiến lược gia sinh năm 1957 đã quyết định điền tên những nhân tố mới như Schmidt, Văn Vĩ, hay ngôi sao của HAGL Châu Ngọc Quang... vào đội hình xuất phát. Bên cạnh đó là sự trở lại của một số gương mặt sau chấn thương như Văn Lâm, Đức Chiến, Đình Trọng. Quang Hải là cầu thủ duy nhất trong đội hình chính được giữ lại.

Tuấn Hải lập cú đú giúp ĐT Việt Nam hạ Afghanistan - Thầy trò HLV Park nhận quà từ FIFA
HLV Park dành những lời có cánh cho các học trò của mình.

Trung vệ Schmidt - tân binh của ĐT Việt Nam đã ghi dấu ấn trong trận đấu đầu tiên của mình, khi anh có pha đánh đầu kiến tạo cho Tuấn Hải ghi bàn. Đây cũng là bàn thắng quan trọng giúp cho các cầu thủ của chúng ta cởi bỏ thế bế tắc. Cuối trận, Tuấn Hải hoàn tất cú đúp của mình, qua đó đem về chiến thắng chung cuộc cho toàn đội.

Sau trận đấu, HLV Park Hang Seo đã dành những lời khen ngợi cho một cầu thủ của HAGL: "Ở trận đấu này, Châu Ngọc Quang đã thi đấu tốt. Cậu ấy chơi tròn vai và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Các cầu thủ như Thái Quý, Văn Vĩ đều ổn định. Hơi tiếc vì Đình Khương chưa có quá nhiều thời gian để chứng minh năng lực. Nhưng cậu ấy vẫn là một cầu thủ tốt".

"Về nhóm cầu thủ trở lại sau chấn thương, cá nhân tôi đánh giá Văn Lâm đã bắt khá tốt khi đối đầu Afghanistan. Về Duy Mạnh, cậu ấy sẽ cần phải nhiều thời gian hơn để hồi phục lại thể trạng tốt nhất. Tôi cũng muốn sử dụng Hùng Dũng và Hoàng Đức. Nhưng như đã nói, trận đấu này ĐT Việt Nam sẽ thử nghiệm sơ đồ 4 hậu vệ nên tôi chỉ dùng Hoàng Đức", HLV Park Hang Seo chia sẻ thêm.

"Đặc thù của các CLB Việt Nam đó là luôn sử dụng tiền đạo ngoại. Điều này có thể là nguyên nhân lí giải vì sao chúng ta không có quá nhiều trung phong tốt. Dẫu vậy, phần nào chúng ta có thể tạm thời yên tâm về hàng công của ĐT Việt Nam. Về Quang hải, tôi có hỏi cậu ấy liệu có muốn thi đấu cả trận, và Quang Hải đã đồng ý. Hiện tại, Quang Hải đã sẵn sàng để ra nước ngoài thi đấu", HLV Park Hang Seo khẳng định.

HLV Anoush Dastgir bất ngờ với sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam

Chia sẻ sau trận thua trước ĐT Việt Nam tối 1/6, HLV Anoush Dastgir bất ngờ với sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam những năm qua: "ĐT Việt Nam hôm nay xứng đáng chiến thắng, họ đã chơi tốt. Tôi nghĩ chúng tôi cũng chơi tốt và lẽ ra đã ghi bàn. ĐT Việt Nam so với cách đây 5 năm đã thay đổi và tôi ấn tượng với sự thành công của bóng đá Việt Nam. ĐT Việt Nam hiện có nhiều cầu thủ hay, thủ môn của họ rất hay, họ dựa vào lối chơi tập thể chứ không phụ thuộc vào cá nhân nào như Messi hay Ronaldo."

Tuấn Hải lập cú đú giúp ĐT Việt Nam hạ Afghanistan - Thầy trò HLV Park nhận quà từ FIFA
HLV Anoush Dastgir phát biểu sau trận.

Tiếp đến, ông Anoush Dastgir chia sẻ những khó khăn mà ĐT Afghanistan phải đối mặt: "Nhiều cầu thủ của tôi đến từ các nơi khác nhau, họ bay nhiều giờ, kiệt sức nên nhiều cầu thủ chưa đáp ứng đủ cho màn trình diễn ở trận này. Dù vậy hôm nay chúng tôi vẫn tạo ra nhiều cơ hội và nhìn chung chất lượng đội hình ổn. Tôi tự tin đội sẽ vượt qua vòng đầu ở Asian Cup."