Iga Swiatek lần thứ 3 vô địch Roland Garros, lập hàng loạt kỷ lục

VOH - Iga Swiatek nhọc nhằn vượt qua Karolina Muchova trong trận Chung kết để xuất sắc hoàn tất cú ăn 3 tại Giải quần vợt Pháp mở rộng (Roland Garros).

Tay vợt nữ số 1 thế giới Iga Swiatek lần thứ 3 góp mặt trong trận Chung kết Roland Garros sau thắng lợi  6-2, 7-6 trước Haddad Maia tại Bán kết. Đối thủ của tay vợt Ba La là Karolina Muchova - xuất sắc hạ Aryna Sabalenka và trở thành tay vợt nữ thứ 4 của CH Czech lọt đến trận Chung kết Grand Slam tại Pháp kể từ năm 2015.

Dù bị đánh giá thấp hơn trong trận chung kết nhưng Karolina Muchova toàn thắng trước Iga Swiatek trong 2 lần gặp nhau trước đó. Ở lần gặp lại này, tay vợt CH Czech cũng gây ra không ít khó khăn cho tay vợt nữ số 1 thế giới nhưng điều khác biệt là thắng lợi thuộc về Iga Swiatek.

Iga Swiatek lần thứ 3 vô địch Roland Garros, lập hàng loạt kỷ lục
Iga Swiatek lần thứ 3 vô địch Roland Garros - Ảnh: internet

Ở set đầu tiên, Iga Swiatek thể hiện sức mạnh của hạt giống số 1 khi thắng áp đảo 6-2. Tay vợt Ba Lan với khí thế hừng hực tiếp tục chơi tốt ở đầu set 2 và sớm có break ở game 2. Dù bị dẫn nhưng Karolina Muchova vẫn kiên trì bám đuổi để rồi lần lượt giành các break quan trọng và thắng ngược 7-5.

Thua ngược ở set 2 khiến Iga Swiatek mất bình tĩnh và khởi đầu set 3 không tốt khi sớm mất break. Với bản lĩnh của tay vợt số 1 thế giới, tay vợt Ba Lan dần lấy lại sự bình tỉnh và đi đến chiến thắng 6-4 ở set đấu này và chính thức lên ngôi vô địch Roland Garros 2023 sau 2 giờ 46 phút.

Đây là trận chung kết Grand Slam khó nhất từ trước tới nay cho Swiatek, nhưng cô đã hoàn tất cú ăn 3 tại Roland Garros (2020, 2022, 2023). Với kết quả này, Iga Swiatek tạo nên hàng loạt kỷ lục khi mới chỉ bước sang tuổi 22 được 10 ngày.

Iga Swiatek lần thứ 3 vô địch Roland Garros, lập hàng loạt kỷ lục
Karolina Muchova thi đấu tốt dù bị dẫn trước bởi tay vợt số 1 thế giới - Ảnh: internet

Iga Swiatek cùng với Monica Seles và Naomi Osaka là 3 người hiếm hoi thắng liền 4 danh hiệu Grand Slam ngay ở 4 trận đấu chung kết đầu tay; Trở thành tay vợt trẻ nhất lên ngôi vô địch Roland Garros liền kề kể từ thời của Seles; Cô cũng trở thành tay vợt trẻ nhất kể từ thời của Serena Williams (hồi năm 2022) thắng được 4 danh hiệu Grand Slam.

Nếu chỉ tính riêng ở mặt sân đất nện tại Roland Garros, cô cân bằng thành tích với các “tiền bối” như Margaret Court, Arantxa Sanchez Vicario, Seles, Williams vì đều có 3 ngôi vô địch; chỉ có những “tiền bối” Chris Evert, Steffi Graf Justine Henin là sở hữu nhiều chiếc cúp vô địch ở Pháp mở rộng hơn Swiatek.