Làng bóng đá nhận tin buồn: HLV Alfred Riedl qua đời ở tuổi 70

(VOH) - Người hâm mộ và giới bóng đá Việt Nam bàng hoàng khi nhận tin ông Alfred Riedl, cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam qua đời tại quê nhà (Áo) ngày hôm nay (8/9), hưởng thọ 71 tuổi.

Nhiều tờ báo thể thao hàng đầu ở Indonesia như CNN Indonesia Sport, IndoSport, Bola... đều đồng loạt đăng tải thông tin này. IndoSport thậm chí dẫn lời cựu trợ lý HLV tuyển Indonesia, Wolfgang Pikal, xác nhận thông tin này.

Nhật báo tiếng Đức Kurier, có trụ sở tại Vienna, cho biết Riedl mắc ung thư nhiều năm nay. Từ đầu năm 2020, sức khỏe của ông giảm sút và được vợ - bà Jola - chăm sóc tại nhà. Tin buồn được trợ lý người Áo của Riedl, Wolfgang Pikal xác nhận chiều 8/9 (giờ Hà Nội): "Hãy yên nghỉ nhé Alfred. Người bạn, người thầy của tôi".

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Áo (OFB), Leo Windtner cho hay: "Alfred Riedl là cầu thủ tài năng bậc nhất của bóng đá Áo thời còn thi đấu. Ông cũng giành được nhiều thành tựu khi ra nước ngoài, đặc biệt là trên cương vị HLV các đội tuyển quốc gia. Thay mặt OFB, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những đóng góp của ông, Riedl".

HLV Alfred Riedl - Ảnh: Getty Images

Ông A.Riedl sinh ngày 2/11/1949, từng thi đấu tại các giải VĐQG Áo, Bỉ và Pháp với nhiều danh hiệu cao quý như VĐQG Áo, vô địch Cúp QG Áo, Chiếc giày đồng châu Âu 1975. Ông Riedl giải nghệ năm 1985, và bốn năm sau bắt đầu sự nghiệp huấn luyện. HLV Riedl từng dẫn dắt nhiều đội tuyển quốc gia, trong đó có đội tuyển Áo. Tuy nhiên, khu vực gắn liền với tên tuổi ông lại nằm ở Đông Nam Á, khi từng dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, Lào, Indonesia.

Ông Alfred Riedl bắt đầu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ năm 1998. Tổng cộng trong sự nghiệp, Alfred Riedl đã 3 lần dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Người hâm mộ ấn tượng và yêu mến ông bởi trong cả ba lần dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, ông giúp đội tuyển gặt hái khá nhiều thành tích nổi bật như huy chương bạc Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup), huy chương đồng Dunhill Cup 1999, huy chương bạc SEA Games 1999, 2003, 2005, huy chương bạc LG Cup 2000, vô địch LG Cup 2003 và đỉnh cao nhất là giúp Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007. Có thể nói, ông là HLV ngoại thành công nhất trong giai đoạn trước năm 2008. Ông Riedl là thầy của rất nhiều cầu thủ xuất sắc trong lịch sử bóng đá Việt Nam như: Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Trần Công Minh, Lê Công Vinh, Phạm Văn Quyến, Nguyễn Minh Phương...

Bên cạnh đó, ông A.Riedl còn được 2 CLB trong nước mời về dẫn dắt là Khánh Hòa năm 2002 và Hải Phòng năm 2008 trước khi sang thử sức cùng bóng đá Lào và Indonesia sau đó.

Trên mạng xã hội và các diễn đàn dành cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã tràn ngập những lời chia buồn từ mọi người trước tin ông Alfred Riedl qua đời.

Liên đoàn bóng đá Áo (OFB) cho biết sẽ tổ chức một phút mặc niệm cho ông Rield trước trận đấu giữa U21 Áo gặp U21 Anh tại VCK U21 châu Âu rạng sáng 9/9.

Tuyển thủ Ý đứt dây chằng đầu gối lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 năm: Roma xác nhận Nicolo Zaniolo dính chấn thương dây chằng chéo trước nghiêm trọng lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 năm.