Ligue 1 ngày 20/12: PSG thắng dễ tại Cup quốc gia Pháp

(VOH) - Paris Saint-Germain đã có chiến thắng dễ 3-0 tại vòng 1/32 Cup quốc gia Pháp trước đối thủ đang chơi tại giải hạng Năm của Pháp - Feignies Aulnoye.

PSG thắng dễ tại Cup quốc gia Pháp

PSG chính thức bước vào con đường chinh phục Coupe de France (Cup quốc gia Pháp) mùa này với chuyến làm khách của Feignies Aulnoye. Đội chủ nhà đang thi đấu ở giải hạng Năm của Pháp (Championat Nation 3) và sân vận động chỉ có sức chứa 1.500 chỗ ngồi.

Mặc dù vậy, HLV Pochettino vẫn rất tôn trọng đối thủ khi tung ra đội hình bao gồm Sergio Ramos và 2 cầu thủ tấn công xuất sắc là Mbappe và Icardi. Đội khách tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút 12, Icardi làm tung lưới đối thủ với pha đệm bóng cận thành nhưng trọng tài đã phất cờ việt vị.

PSG thắng dễ tại Cup quốc gia Pháp - Ligue 1 chìm trong các vụ lộn xộn
PSG thắng dễ tại Cup quốc gia Pháp.

Tuy nhiên các cổ động viên của PSG cũng không phải chờ đợi lâu. Phút 15, Mbappe bị phạm lỗi trong vòng cấm và số 7 của đội khách không bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số trên chấm 11m. Phút 22, Icardi đưa bóng vào cột dọc sau đường chuyền dọn cỗ của Mbappe trong sự tiếc nuối của các cầu thủ PSG.

Sức ép liên hồi của PSG khiến Feignies Aulnoye không tránh khỏi sai lầm. Phút 29, Mbappe lại bị phạm lỗi trong vòng cấm và Icardi là người tiến lên thực hiện. Tiền đạo người Argentina cũng sút thành công để nhân đôi cách biệt.

Ngay đầu hiệp hai, Pochettino cho một số trụ cột ra nghỉ nhưng vẫn có thêm bàn thắng thứ ba do công của Mbappe. Tiền đạo người Pháp dễ dàng dứt điểm sau đường chuyền của Dagba. Những phút còn lại, PSG vẫn dồn ép nhưng không còn kịch liệt như trước và không có được thêm bàn thắng nào. Chung cuộc, đội bóng thành Paris thắng 3-0 và giành quyền đi tiếp.

Ligue 1 chìm trong các vụ lộn xộn, ẩu đả do CĐV gây ra

Nhìn lại nửa đầu mùa giải ngập chìm trong các vụ lộn xộn và loạn đả do CĐV gây ra, khiến cho Ligue 1 trở nên hỗn loạn, nhiều trận đấu phải tạm dừng thậm chí bị hoãn, hủy kết quả giữa chừng. Giải đấu cao nhất nước Pháp đang trở nên xấu xí vì công tác tổ chức yếu kém và CĐV quá khích.

Một mùa giải đầy biến động và sự cố được đánh dấu ngay từ vòng đấu mở màn khi trận cầu đinh giữa Montpellier và Marseille (2-3) bị gián đoạn vì tiền vệ Valentin Rongier của đội khách bị thương vào mặt do bị một cái chai ném trúng từ khán đài. Sự cố xảy ra ngay ngay sau khi Dimitri Payet ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2 cho đội khách (80’).

PSG thắng dễ tại Cup quốc gia Pháp - Ligue 1 chìm trong các vụ lộn xộn
Ligue 1 chìm trong các vụ lộn xộn, ẩu đả do CĐV gây ra.

Trọng tài Jeremie Pignard buộc phải cho tạm dừng trận đấu ít giây sau đó vì hàng loạt chai lọ, vật thể cứng trên khán đài Corbieres và Etang-de-Thau thi nhau ném về phía các cầu thủ Marseille. Để xảy ra sự cố này, Montpellier bị phạt 10.000 euro và phải đóng cửa hai khán đài nói trên trong 3 trận.

Sự cố nghiêm trọng hơn rất nhiều diễn ra trên sân Riviera Allianz giữa chủ nhà Nice và Marseille ở vòng 3.

Khi Nice đang dẫn trước 1-0, Payet (75’) chuẩn bị thực hiện một quả đá phạt góc thì bị CĐV ném trúng chai lọ vào người ba lần, dẫn tới bị thương vào đầu.

Không giữ được bình tĩnh, tiền đạo này đã ném trả lại lên khán đài, dẫn đến cuộc ẩu đả, tràn xuống sân của một số fan cuồng Nice. Sau đó, cầu thủ và thành viên ban huấn luyện hai đội cũng xông vào đánh lộn. Trọng tài Benoit Bastien buộc phải dừng trận đấu gần một tiếng rưỡi. Các cầu thủ Marseille từ chối đá tiếp khiến kết quả phải hủy.

Gần 3 tuần sau, Ủy ban kỷ luật của Hiệp hội bóng đá nhà nghề Pháp (LFP) công bố một loạt án phạt: Nice bị trừ 2 điểm (1 điểm án treo), phải thi đấu trên sân nhà không khán giả 3 trận, Payet bị treo giò 1 trận, Alvaro Gonzalez 2 trận, HLV thể lực Pablo Fernandez của Marseille bị đình chỉ mọi nhiệm vụ cho đến hết ngày 30/6/2022.

Tuy nhiên, các sự cố liên quan đến các CĐV vẫn liên tiếp xảy ra sau đó, ở các trận Lens-Lille (18/9, CĐV hai đội đánh nhau, trong đó có khoảng 100 CĐV Lens tràn xuống sân, khiêu chiến với cầu thủ và fan khách), Angers-OM (22/9, CĐV tràn xuống sân sau trận), Metz-PSG, Montpellier-Bordeaux (22/9: CĐV Metz ném chai lọ, CĐV Montpellier chặn xe buýt CĐV Bordeaux và đánh nhau, khiến 16 người bị thương), St.Etienne-Angers (22/10: CĐV ném pháo sáng làm thủng lưới cầu môn), Marseille-PSG (24/10: bạo lực, ẩu đả, ném vật thể và Neymar bị cơn mưa chai lọ ném xuống người), Lyon-Marseille (21/11: Payet lại bị thương khi hứng trọn cái chai vào đầu).

Một nguyên nhân chính khiến các CĐV ở Pháp nói chung và Ligue 1 nói riêng nổi loạn chính là việc họ được trở lại sân bóng cổ vũ đội nhà sau thời gian dài vì đại dịch Covid-19. Giới chuyên môn cho rằng họ đã quá bí bách, bức xúc nên được dịp xả hết. Nguyên nhân thứ hai không kém phần quan trọng, đó là LFP chưa có các chế tài cụ thể, án phạt thích đáng cũng như răn đe cứng rắn đối với những CĐV quá khích.

Rõ ràng, dù có sự xuất hiện của không ít các ngôi sao đáng chú ý như Lionel Messi, Sergio Ramos, Jerome Boateng,… nhưng hình ảnh Ligue 1 vẫn bị xấu đi rất nhiều từ những sự cố đáng tiếc nói trên.