Nadal vs Ruud tại chung kết Roland Garros 2022

(VOH) - Vượt qua Alexander Zverev, Rafael Nadal gặp Casper Ruud ở trận chung kết đơn nam Roland Garros; Lý Hoàng Nam thắng 2 trận cùng một ngày, vào bán kết giải nhà nghề Tây Ninh.

Nadal giành vé vào chung kết Roland Garros sau chấn thương bất ngờ của Zverev

Trận bán kết giữa Rafael Nadal và Alexander Zverev được đánh giá là trận "chung kết sớm" của Roland Garros năm nay. Đúng như kỳ vọng ban đầu, cả hai tay vợt đều cho thấy đẳng cấp ở set đấu đầu tiên. Zverev là tay vợt nhập cuộc tốt hơn với điểm break cực sớm ở game 1 và 4-2 sau game 6.

Bước ngoặt của set 1 đến trong game 8 khi Nadal bẻ thành công game giao bóng của Zverev và cân bằng tỷ số 4-4. Vẫn với những tình huống bóng bền xuyên suốt các game đấu, 2 tay vợt buộc phải giải quyết set đấu bằng loạt tie-break. Ở loạt "đấu súng", Zverev sở hữu 4 set point khi dẫn 6-2 và tưởng như đã có thể kết thúc được set 1.

Nadal gặp Ruud tại chung kết Roland Garros 2022 - Hoàng Nam thắng 2 trận cùng một ngày
"Vua đất nện" giành vé vào chung kết sau chấn thương bất ngờ của Zverev.

Tuy nhiên, bản lĩnh của "vua đất nện" đã được Nadal thể hiện đúng lúc khi anh lên điểm liên tiếp để ngược dòng thắng 10-8 trong loạt tie-break nghẹt thở. Sau set đầu kéo dài 1 tiếng 33 phút, 2 tay vợt có lẽ đã xuống sức trong set 2 khi liên tục để mất break ở những game cầm giao bóng.

Kịch bản khó tin đã xảy ra khi cả hai liên tục bị bẻ game giao bóng và kéo trận đấu tới game 12. Tại đây, Nadal đã xuất sắc có được game thắng từ tình huống thuận tay ra ngoài của Zverev. Tuy nhiên, đây lại chính là pha bóng gây ra chấn thương cổ chân cho ngôi sao người Đức. Tay vợt sinh năm 1997 đã vô cùng đau đớn và bật khóc ngay trên sân.

Sự xuất hiện của các bác sỹ cũng không thể giúp Zverev trấn tĩnh hơn và anh buộc phải rời sân trên xe lăn. Trận đấu khép lại với chiến thắng được phân xử dành cho Nadal và tay vợt cựu số 1 thế giới đã điền tên vào trận chung kết Roland Garros theo cách ít ai nghĩ tới.

Nadal gặp Ruud tại chung kết Roland Garros 2022 - Hoàng Nam thắng 2 trận cùng một ngày
Nadal áp sát kỷ lục chung kết Grand Slam của Federer và Djokovic.

Đây là lần thứ 30 Nadal vào chung kết các giải Grand Slam và đặc biệt hơn là kết quả này đến trong ngày sinh nhật của tay vợt Tây Ban Nha. Hiện “Vua đất nện” chỉ còn kém kỷ lục 31 lần chơi tại các trận đấu này mà Roger Federer và Novak Djokovic đang cùng nắm giữ đúng 1 lần.

Trong số 29 lần trước đây từng vào chung kết Grand Slam, Nadal toàn thắng cả 13 lần anh tham dự trận đấu quyết định ngôi vương Roland Garros. Tỷ lệ thắng ở chung kết Grand Slam của Nadal lên tới 72,41%, trong khi Federer và Djokovic cùng chỉ đạt tỷ lệ thắng 64,5%.

Casper Ruud là đối thủ của Nadal trong trận chung kết Roland Garros 2022

Sau khi Nadal điền tên vào chung kết với chấn thương bất ngờ của Zverev, người hâm mộ đổ dồn sự chú ý vào cặp bán kết còn lại giữa Casper Ruud và Marin Cilic. "Cựu binh" Cilic là người chơi tốt hơn trong set 1 khi giành lại 1 điểm break trước Ruud, sau đó có thêm một lần bẻ game giao bóng của đối thủ người Na Uy để thắng 6-3 trong set 1.

Nadal gặp Ruud tại chung kết Roland Garros 2022 - Hoàng Nam thắng 2 trận cùng một ngày
Ruud giành vé vàng vào chung kết Roland Garros năm nay.

Bước sang set 2, Ruud như "lột xác" khi sớm có break trong game 3, để rồi duy trì được lợi thế qua đó tiến tới chiến thắng 6-4 trong set này. Set 3 chứng kiến kịch bản quen thuộc như set 2. Ruud tiếp tục làm chủ cuộc chơi để có break sớm ngay game đầu.

Thể lực vượt trội giúp tay vợt sinh năm 1998 giành chiến thắng thuyết phục 6-2 ở set 3. Tới set 4 quyết định, Ruud đã không mắc sai lầm nào để buộc đàn anh Cilic chịu gác vợt với thêm một chiến thắng 6-2 nữa. Đánh bại "cựu binh" Croatia, Ruud tiến vào chung kết để so tài với Nadal.

Lý Hoàng Nam thắng 2 trận cùng một ngày, vào bán kết giải nhà nghề Tây Ninh

Do điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến trận đấu giữa Lý Hoàng Nam (hạng 477 ATP) với tay vợt người Ấn Độ Suraj R Prabodh trong khuôn khổ vòng 1/8 giải quần vợt nhà nghề ITF WTT M15 Tây Ninh - Hải Đăng Cup 2022 phải dời qua sáng ngày 3/6 sau khi Hoàng Nam đã dẫn 6-2 trước đó một ngày.

Đại diện của chủ nhà Tây Ninh tiếp tục thể hiện sự áp đảo trước Suraj R Prabodh để thắng tiếp 6-2, qua đó thắng chung cuộc 2-0 để ghi tên mình vào tứ kết.

Nadal gặp Ruud tại chung kết Roland Garros 2022 - Hoàng Nam thắng 2 trận cùng một ngày
Lối chơi giàu tốc độ và bền bỉ giúp Hoàng Nam giành chiến thắng.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, Hoàng Nam bước vào trận tứ kết gặp tay vợt người Nhật Bản Shohei Chikami. Tuy chỉ xếp hạng 1614 ATP, Chikami gây bất ngờ với lối đánh toàn diện rất hiệu quả, đặc biệt là những cú trái tay rất uy lực để chơi ngang ngửa với Hoàng Nam trong suốt phần lớn thời gian của hiệp 1.

Với lối đánh bền bỉ, di chuyển linh hoạt, Hoàng Nam bẻ được game giao bóng của đối thủ ở game thứ 12 sau một pha phòng thủ rất mãn nhãn, qua đó thắng set đầu với tỉ số 6-4. Sang set 2, Hoàng Nam càng chơi càng hay, trong khi tay vợt người Nhật Bản không còn duy trì được sự chính xác. Điều này giúp tay vợt số 1 Việt Nam thắng tiếp 6-2 để giành vé vào bán kết.

Nadal gặp Ruud tại chung kết Roland Garros 2022 - Hoàng Nam thắng 2 trận cùng một ngày
Bộ đôi Minh Tuấn/Linh Giang cũng vào bán kết nội dung đôi nam.

Cũng trong ngày thi đấu này, bộ đôi Phạm Minh Tuấn/Trịnh Linh Giang giành vé vào bán kết sau khi thắng đôi Thomas Fancut (Úc) và Trongcharoenchaikul (Thái Lan) ở trận tứ kết diễn ra cùng giờ.

Dù bị dẫn trước 2-4, Minh Tuấn/Linh Giang chơi ăn ý để thắng lại set đầu 6-3. Sang set 2, cặp Thomas Fancut và Trongcharoenchaikul vùng lên mạnh mẽ để thắng lại 6-2. Trong loạt super-tiebreak quyết định, hai tay vợt của Việt Nam áp đảo đối thủ để thắng 10-4, qua đó thắng chung cuộc 2-1 sau 3 set đấu.

Hai lượt trận bán kết đơn nam của Lý Hoàng Nam và bán kết đôi nam của Phạm Minh Tuấn/Trịnh Linh Giang đều sẽ diễn ra trong ngày 4/6. Đối thủ của Hoàng Nam sẽ là hạt giống số 4 người Nhật Bản Ryota Tanuma (hạng 639 ATP). Trong khi đó, Phạm Minh Tuấn/Trịnh Linh Giang sẽ gặp đôi người Mỹ Preston Browm và Kyle Seelig.

Thần đồng quần vợt Mỹ vào chung kết Roland Garros nhắn nhủ thông điệp ý nghĩa

Trong những ngày qua, thế giới đã vô cùng đau xót khi biết tin về vụ thảm sát kinh hoàng tại trường tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde (bang Texas, Mỹ) khiến 19 trẻ em cùng 2 giáo viên thiệt mạng. Không riêng Mỹ, các vụ bạo lực súng xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Là một công dân trẻ của Mỹ, Coco Gauff nhận định được bạo lực súng đạn là một trong những vấn đề nghiêm trọng, kéo dài và khó giải quyết nhất ở Mỹ. Trong thông điệp viết trên máy quay truyền hình sau chiến thắng tại bán kết Roland Garros trước tay vợt người Italia - Martina Trevisan, tài năng 18 tuổi người Mỹ Coco Gauff đã nhắn nhủ: “Hoà bình, hãy dừng các vụ bạo lực súng đạn”.

Djokovic dễ dự giải ở Mallorca

Sau khi dừng bước tại tứ kết Roland Garros năm nay với thất bại trước Rafael Nadal, Novak Djokovic chưa công bố lịch trình tiếp theo của mình. Truyền thông Serbia cho rằng tay vợt sở hữu 20 Grand Slam sẽ tham dự Mallorca Open, giải đấu sân cỏ anh từng thi đấu nội dung đôi nam năm ngoái. Djokovic cũng có thể chọn chơi một trong hai giải ATP 500 ở London và Halle.

Do ATP không tính điểm Wimbledon năm nay, Djokovic sẽ bị trừ 2.000 điểm từ chức vô địch năm ngoái vào trung tuần tháng 7. Nole đã 6 lần vô địch đơn nam Wimbledon, gồm 3 lần gần đây. Giải đấu này năm nay sẽ diễn ra từ 27/6 đến 10/7.