Tin tennis 1/6: Hạ Djokovic, Nadal vào bán kết Roland Garros 2022

(VOH) - Rafael Nadal biến Novak Djokovic thành cựu vô địch Roland Garros, khi thắng kình địch Serbia 3-1 ở trận tứ kết; Alexander Zverev năm thứ 2 liên tiếp vào bán kết Pháp mở rộng.

Đánh bại Djokovic, Nadal vào bán kết Roland Garros 2022 đấu Zverev

1 năm trước, ở bán kết Roland Garros, Rafael Nadal đã thua ngược Novak Djokovic 6-3, 3-6, 6-7 (4), 2-6 ở bán kết khiến anh từ vị thế đương kim vô địch thành cựu vương giải Grand Slam này. Gặp lại nhau ở tứ kết giải năm nay, "Bò tót" quyết tâm phục hận đại kình địch.

Nadal nhập cuộc hưng phấn trên sân Philippe Chatrier khi có 2 break ở các game thứ nhất và thứ năm để sớm mở ra chiến thắng 6-2 trước Djokovic ở set 1. Bước vào set thứ hai, Rafa cũng đã có đến 2 lần bẻ được game giao bóng của tay vợt đương kim số 1 thế giới để sớm dẫn trước 3-0.

Đánh bại Djokovic, Nadal thẳng tiến vào bán kết Roland Garros 2022 đấu Zverev
Novak Djokovic và Rafael Nadal lại tạo nên thêm một trận tennis kinh điển ở Roland Garros.

Nhưng Djokovic đã cho thấy bản lĩnh của đương kim vô địch Roland Garros khi đòi lại cả 2 break trước khi thắng ngược 6-4 ở set này nhờ cú đánh thuận tay đưa bóng ra ngoài sân của Nadal. Dù vậy, sang set 3, Nole lại tái hiện phong độ thất thường và thua sâu 2-6 trước chủ nhân của 13 danh hiệu Roland Garros.

Đến set 4, Djokovic sớm có break để dẫn trước 2-0. Anh thậm chí đã nắm trong tay 2 set point trong game thứ 9 trước khi bỏ lỡ cơ hội và bị đòi break cay đắng. Bước vào loạt tie-break, Nadal cho thấy tâm lý thép và phong độ vượt trội khi dẫn điểm 6-1. Dù để Djokovic cứu được 3 match point liên tiếp nhưng "Vua đất nện" Nadal vẫn khép lại trận đấu thành công bằng cú trái tay ghi điểm winner giúp anh thắng 7-4 ở màn "đấu súng" này.

Phục hận thành công Djokovic và biến đối thủ từ vị thế đương kim vô địch thành cựu vương Roland Garros sau 4 giờ 12 phút thi đấu, Nadal tiến vào vòng bán kết Roland Garros năm nay để đối đầu hạt giống số 3 Alexander Zverev.

Tại tứ kết, hạt giống số 3 Alexander Zverev có cuộc đối đầu quan trọng với hiện tượng trẻ của quần vợt Tây Ban Nha thời gian qua, là Carlos Alcaraz, tay vợt hiện đang xếp là hạt giống số 6 của giải. Vào đầu tháng 5 vừa qua, Zverev đã để đối thủ vượt qua trong trận chung kết Madrid Open.

Thế nhưng lần này tay vợt người Đức ko cho phép nỗi buồn này được tái hiện. Zverev khởi đầu suôn sẻ với chiến thắng 6-4 set đầu tiên, và sang set 2, hạt giống số 3 người Đức tiếp tục cho thấy sự lấn lướt. Anh thắng tiếp với tỉ số 6-4.

Đánh bại Djokovic, Nadal thẳng tiến vào bán kết Roland Garros 2022 đấu Zverev
Đánh bại Carlos Alcaraz, Alexander Zverev năm thứ 2 liên tiếp vào bán kết Pháp mở rộng.

Sau 2 set thua liên tiếp, thì Carlos Alcaraz cho thấy tinh thần quyết tâm thi đấu hơn trong set 3. Tay vợt người Tây Ban Nha giành break quan trọng ở game thứ 10 và đi tới thắng lợi 6-4, đẩy trận đấu sang set thứ 4.

2 tay vợt tiếp tục tạo nên những cuộc so tài ngang ngửa, bám đuổi tỉ số hấp dẫn và set này phải bước vào loạt đấu tie break. Ở thời điểm quan trọng này, tay vợt số 3 thế giới Alexander Zverev đã cho thấy bản lĩnh trội hơn. Zverev thắng liên tiếp 4 trong 5 điểm, giành chiến thắng 9-7 ở loạt tie break và đi tới chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-1. Qua đó hạt giống số 3 người Đức có niềm vui giành quyền vào bán kết Pháp mở rộng năm thứ 2 liên tiếp.

Coco Gauff và Martina Trevisan vào bán kết đơn nữ Roland Garros 2022

Đối thủ của Coco Gauff trong vòng đấu tứ kết Roland Garros 2022 là tay vợt đồng hương Sloane Stephens, người có nhiều kinh nghiệm và thành tích tốt hơn hẳn Coco Gauff ở sân chơi Grand Slam. Thế nhưng trong cuộc so tài này, hạt giống số 18 Coco Gauff được đánh giá có phong độ tốt hơn ở thời điểm hiện tại đã là người có được niềm vui đi tiếp.

Đánh bại Djokovic, Nadal thẳng tiến vào bán kết Roland Garros 2022 đấu Zverev
Coco Gauff vào bán kết đơn nữ Roland Garros 2022.

2 tay vợt thi đấu ngang ngửa trong set đầu tiên và giành break của nhau, nhưng tay vợt 18 tuổi Coco Gauff đã chơi tốt hơn trước những cú giao bóng của đối thủ trong game thứ 12 và giành chiến thắng 7-5. Set 2 còn diễn ra chóng vánh hơn khi Coco Gauff thi đấu trội hơn hẳn. Hạt giống số 18 chỉ để đối thủ đồng hương có được 2 game thắng, rồi cô đi tới thắng lợi với tỉ số 6-2, qua đó Coco Gauff giành quyền vào bán kết Roland Garros.

Đánh bại Djokovic, Nadal thẳng tiến vào bán kết Roland Garros 2022 đấu Zverev
Đối thủ của Coo Gauff sẽ là Martina Trevisan.

Đối thủ tiếp theo của Coco Gauff là tay vợt Martina Trevisan của Italia. Tay vợt 28 tuổi cũng vừa có được chiến thắng đáng nhớ trong sự nghiệp trước hạt giống số 17 Leylah Fernandez sau 3 set. Tỉ số của trận đấu lần lượt là 6-2, 6-7 và 6-3, sau thời gian 2 giờ 19 phút. Chiến thắng đưa tay vợt hạng 59 thế giới Martina Trevisan lần đầu tiên trong sự nghiệp vào bán kết giải Roland Garros.

Thực hư ý định Nadal giải nghệ sau Roland Garros

Theo nguồn tin của tờ Tennis World, Rafael Nadal mắc hội chứng Mueller-Weiss. Đó là chấn thương chân mãn tính từ khi Rafa 19 tuổi. Nhưng mọi thứ trở nên trầm trọng đến mức, Nadal thực sự có thời điểm phải cân nhắc đến câu chuyện giải nghệ.

Trước trận đấu với Novak Djokovic ở tứ kết, Rafael Nadal chia sẻ: "Thành thật mà nói, mỗi trận đấu tôi chơi ở đây, tôi không biết đó có phải trận đấu cuối cùng của mình tại Roland Garros hay không. Đó là hoàn cảnh của tôi hiện tại. Tôi đã phải trải qua một quá trình vô cùng khó khăn, nhưng bây giờ mọi thứ trở nên phức tạp với bàn chân".

Đánh bại Djokovic, Nadal thẳng tiến vào bán kết Roland Garros 2022 đấu Zverev
Nadal đang yêu Roland Garros hơn bao giờ hết.

Nhưng bằng bản lĩnh của một tay vợt thiên tài trên mặt sân đất nện, Nadal vẫn xuất sắc quật ngã tay vợt số 1 thế giới và là đương kim vô địch của giải đấu - Novak Djokovic với tỷ số 3-1 ở tứ kết. Đòi lại món nợ trước Nole, con đường tiến đến danh hiệu Roland Garros thứ 14 và Grand Slam 22 trong sự nghiệp của Nadal đã rộng mở.

Không những vậy, ông chú Toni Nadal - người thầy của Rafael Nadal từ thuở tấm bé đến năm 2018, tiết lộ thêm tình trạng của người cháu. Ông Toni Nadal nói với Onda Cero: "Tôi tin rằng đây sẽ không phải giải Roland Garros cuối cùng của Rafa. Nó đã có những hồi phục đáng kể trong quá trình điều trị. Tôi hy vọng là vậy nhưng kỳ thực không ai có thể nói trước, ngay cả bản thân Rafael Nadal".

Ông Toni nói thêm: "Khi nó đã đi đến Paris và tiến đến vòng bán kết, Rafael Nadal cho thấy khả năng xoay sở tốt. Nó đã đẩy giới hạn của bản thân lên một tầm cao mới. Sau mỗi năm, mọi thứ sẽ khó khăn hơn một chút. Vào năm sau, không ai biết Rafa có ở đây nữa hay không. Khi bạn đau nhiều hơn mức bình thường, điều đó khiến bạn mỏi mệt. Thằng bé cũng vậy".

Huyền thoại tennis giận dữ với cách Djokovic bị CĐV đối xử ở Roland Garros

Tại Roland Garros năm nay, Djokovic không nhận được sự đón chào nồng hậu từ người hâm mộ từ trên khán đài. Hôm 23/5, sau tình huống Djokovic hét to mừng điểm số trước Yoshihito Nishioka, khán giả sân Philippe Chatrier đã huýt sáo, la ó tay vợt số 1 thế giới.

Huyền thoại Mỹ John McEnroe thì chỉ trích khán giả Roland Garros, cho rằng họ quá khắt khe với Djokovic. Ông bình luận trên Eurosport: “Tôi không biết đám đông nghĩ gì khi làm điều đó. Nó hoàn toàn vô nghĩa. Djokovic chắc chắn không thích phản ứng đó. Cậu ấy chỉ cố gắng thi đấu, khát khao giành điểm số và bộc lộ quyết tâm”.

Đánh bại Djokovic, Nadal thẳng tiến vào bán kết Roland Garros 2022 đấu Zverev
Huyền thoại McEnroe bất bình thay cho Nole.

Trước trận tứ kết giữa Nadal và Djokovic, những tiếng la ó lại vang lên từ khán đài, dành cho tay vợt Serbia. Đó không phải là bầu không khí mà McEnroe thích, hoặc cảm thấy công bằng và phù hợp với một tay vợt tầm cỡ như Djokovic.

“Không có cầu thủ nào khác phải đối mặt với nhiều nghịch cảnh hơn Novak”, McEnroe nói. “Thật không công bằng, tôi phải nói như vậy. Anh chàng này đã biến chanh thành nước chanh thường xuyên hơn bất kỳ tay vợt nào trong lịch sử quần vợt, và nếu bạn không nghĩ điều đó khiến Nole khó chịu thì bạn thật tệ! Novak cứng rắn về mặt tinh thần để có thể đối phó với điều đó và đôi lúc tức giận và thất vọng là cảm giác xuất phát từ việc cậu ấy thấy không được tôn trọng”.