Paris Masters 2022: Djokovic tranh vô địch cùng “sao mai” Rune

(VOH) - Novak Djokovic hạ Stefanos Tsitsipas, còn Holger Rune hạ Felix Auger Aliassime để giành vé vào chơi trận chung kết Paris Masters 2022.

Ở trận bán kết 1, hai “sao mai” Holger Rune và Felix Auger Aliassime đối đầu với nhau. Sau khi có vé đi tiếp khi thắng Carlos Alcaraz 6-3 ở set 1 và khi đang diễn ra loạt tie-break ở set 2 thì tay vợt số 1 thế giới bỏ cuộc, "hiện tượng" Holger Rune tiếp tục hành trình năm nay khi tái đấu hạt giống số 8 Felix Auger-Alissime, người vừa thắng Frances Tiafoe 6-1, 6-4 ở tứ kết.

Ở lần chạm trán gần nhất mới đây vào ngày 30/10/2022, chính Auger-Alissime từng thắng Rune 6-3, 7-5 trong trận chung kết Basel Open để có danh hiệu ATP 500 trên đất Thụy Sĩ. Nhưng lần này, mọi chuyện đã không diễn ra suôn sẻ với tay vợt người Canada vừa đoạt vé dự ATP Finals, giải đấu quy tụ 8 tay vợt nam xuất sắc nhất năm ở Turin (Italia) từ 13-20/11.

Paris Masters 2022: Djokovic tranh vô địch cùng “sao mai” Rune
Holger Rune đòi nợ thành công Felix Auger-Alissime để có lần đầu chơi trận chung kết Masters.

Một lần nữa Holger Rune đã một lần nữa làm nên bất ngờ tại Paris Masters 2022 khi đánh bại tay vợt Canada đang có phong độ cao. Anh nhanh chóng giành chiến thắng 2-0 chỉ sau 1 giờ 29 phút thi đấu, tỉ số các set lần lượt là 6-4 và 6-2. Đây là lần đầu tiên, Holger Rune vào tới trận chung kết của một giải Masters 1000.

Ở trận bán kết còn lại, Novak Djokovic gặp con mồi quen thuộc Stefanos Tsitsipas. Tay vợt Serbia đã toàn thắng trong 7 lần gặp nhau trước đó với tay vợt Hy Lạp. Trong năm 2022, Djokovic đã đánh bại Tsitsipas chỉ sau 2 set trong cả 2 trận chung kết Rome Masters và Astana Open.

Paris Masters 2022: Djokovic tranh vô địch cùng “sao mai” Rune
Novak Djokovic vào chung kết Paris Masters gặp Holger Rune.

Tuy nhiên, Tsitsipas không dễ dàng bỏ cuộc. Tay vợt người Hy Lạp dần bắt nhịp tốt hơn với lối chơi của Djokovic và có được 2 break để thắng set thứ 2 với tỉ số 6-3. Set thứ 3 quyết định diễn ra giằng co phải phải bước vào loạt tie-break. Tại đây, Tsitsipas là người có mini-break trước, dù vậy đúng vào thời điểm khó khăn, bản lĩnh của Djokovic đã lên tiếng. Anh ghi liên tiếp 4 điểm để thắng 7-4, qua đó khép lại trận đấu sau 2 giờ 22 phút tranh tài để có lần thứ 8 vào chung kết Paris Masters. Đối thủ của Nole là “sao mai” Holger Rune.

Rune và Djokovic gặp nhau lần đầu tại vòng 1 US Open, Rune thắng được 1 set trước Nole nhưng việc phải đấu đủ cả 3 trận vòng loại để được dự vòng đấu chính khiến anh chuột rút ở 2 set cuối. Trận đấu đó dù diễn ra trên một mặt sân khác nhưng cho thấy về phong cách Djokovic xung khắc khá nhiều với Rune, Nole có khả năng trừng phạt Rune bằng các pha giao-và-volley hoặc đánh bóng bền từ vạch baseline.

Paris Masters 2022: Djokovic tranh vô địch cùng “sao mai” Rune
Trận chung kết đáng chờ đợi của Nole và Rune.

Dù nhìn có vẻ khá chênh lệch về đẳng cấp nhưng đây thật sự là trận chung kết đáng mong đợi. Rune đang thăng hoa với chuỗi 4 giải ATP Tour liên tiếp lọt vào chung kết, một thành quả được coi là nhờ làm việc với HLV Patrick Mouratoglou, người cũng là HLV của Simona Halep. Rune đang thể hiện phong độ sân cứng trong nhà cực kỳ đáng sợ, kết hợp với sự sung sức thể lực giúp anh chơi quyết liệt trong tất cả các trận đấu.

Hành trình vào chung kết thể hiện sự xuất sắc của Rune, người đã không gặp nhiều khó khăn khi gặp những Hubert Hurkacz, Andrey Rublev, Carlos Alcaraz và Felix Auger-Aliassime, toàn các tay vợt top 10 và không ai thắng được Rune dù chỉ 1 set. Ngạc nhiên làm sao khi Rune đã suýt rời giải sớm bởi tay vợt hạng thấp nhất trong các tay vợt anh đối đầu, Stan Wawrinka khiến Rune phải cứu 3 match point.

Rune đang thắng liên tiếp 16 trận và đoạt 3 chức vô địch tại 3 giải sân cứng trong nhà liên tiếp. Anh đã leo 80 bậc trên bảng xếp hạng ATP trong năm 2022 nên khó có thể nói đây là phong độ nhất thời, và cơ hội đoạt chức vô địch tại Paris để thay thế Hurkacz tại ATP World Finals là thời cơ khó bỏ qua cho Rune, nhưng cũng là áp lực vô hình.

Kể từ tháng 7 Novak Djokovic chỉ thua mỗi Felix Auger-Aliassime tại Laver Cup mặc dù người ta cũng chú ý đến việc anh vắng mặt khá nhiều giải trong năm nay do vấn đề vaccine. Điều đó có vẻ chỉ càng khiến Nole có động lực thi đấu hơn, anh đã vô địch tại Wimbledon, Tel Aviv và Astana trước khi thể hiện phong độ khó ai cản được trong phần lớn hành trình tại Paris. Nole cũng đang có chuỗi 13 trận thắng liên tiếp trên mặt sân cứng mùa này.