Play-off World Cup 2022 châu Á: Australia vào vòng cuối cùng

(VOH) - Australia đã có chiến thắng kịch tính 2-1 trước UAE ở vòng play-off châu Á World Cup 2022, qua đó giành vé vào vòng play-off cuối cùng gặp Peru.

Australia vào vòng play-off cuối cùng để giành vé dự World Cup 2022

UAE và Australia đang có cơ hội lớn để giành vé dự vòng chung kết World Cup 2022. Đội nào thắng trong cặp đấu play-off châu Á này sẽ đối đầu với Peru, đội giành suất đá play-off khu vực Nam Mỹ. So với việc phải gặp những Uruguay hay Chile, thì Peru là cái tên dễ chịu hơn nhiều.

Với động lực như vậy, cả UAE lẫn Australia đều đã chơi với nỗ lực kiệt cùng. 45 phút đầu tiên, UAE và Australia đều đã có những cơ hội của riêng mình. Tuy nhiên trận đấu tại Ahmad bin Ali, sân trung lập của Qatar không có bàn trong hiệp 1.

Thắng kịch tính UAE, Australia vào vòng play-off cuối cùng World Cup 2022
Australia giành tấm vé vào play-off cuối cùng World Cup 2022.

Mọi thứ đã thay đổi trong hiệp 2. Jackson Irvine, cầu thủ đang chơi bóng tại Đức giúp Australia vượt lên ở phút 53. Nhưng lợi thế của đội bóng xứ sở chuột túi không tồn tại lâu bởi chỉ 4 phút sau, tiền đạo nhập tịch Caio Canedo gốc Brazil giúp UAE gỡ hòa.

Nhưng đó là tất cả những gì UAE làm được trước Australia. Phút 84, Ajdin Hrustic, một ngôi sao chơi bóng ở Đức khác ấn định chiến thắng 2-1 cho Australia. Nhờ vậy, đội bóng xứ sở chuột túi ghi danh vào vòng play-off cuối cùng gặp Peru.

Còn hai suất dự World Cup 2022

Australia đã xuất sắc vượt qua UAE ở vòng play-off châu Á, qua đó ghi danh vào vòng play-off cuối cùng tranh tấm vé dự VCK World Cup 2022 với Peru - đội xếp thứ năm vòng loại World Cup 2022 - khu vực Nam Mỹ.

Tấm vé còn lại dự vòng chung kết World Cup 2022 sẽ được định đoạt trong một trận play-off liên lục địa khác, giữa Costa Rica với New Zealand. Costa Rica đứng thứ tư tại khu vực CONCACAF (Bắc - Trung Mỹ và Caribbean), còn New Zealand thắng Quần đảo Solomon 5-0 ở chung kết vòng loại châu Đại Dương.

Lịch thi đấu vòng play-off Liên lục địa

  • Ngày 14/6 - 01h00 - Peru vs Australia
  • Ngày 15/6 - 01h00 - Costa Rica vs New Zealand
Thắng kịch tính UAE, Australia vào vòng play-off cuối cùng World Cup 2022
Còn hai suất dự World Cup 2022.

Hôm 5/6, Xứ Wales đánh bại Ukraine 1-0 nhờ bàn đá phản của Andriy Yarmolenko để dự World Cup sau 64 năm. Xứ Wales cũng là đội cuối cùng của châu Âu giành vé tới Qatar, sau Bồ Đào Nha, Ba Lan, Đức, Anh, Bỉ, Croatia, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan, Serbia và Thụy Sĩ.

Châu Á đã xác định được bốn đội tuyển vào thẳng là Iran, Hàn Quốc, Saudi Arabia và Nhật Bản, bên cạnh chủ nhà Qatar. Tương tự, châu Phi cũng xác định đủ năm suất sau loạt play-off, gồm Cameroon, Ghana, Morocco, Senegal và Tunisia. Ở Nam Mỹ, Brazil, Argentina, Ecuador và Uruguay giành vé trực tiếp, trong khi khu vực CONCACAF hiện có ba suất thuộc về Mỹ, Mexico và Canada.

Ngày 1/4, FIFA đã bốc thăm chia bảng World Cup 2022 tại Doha, Qatar. Trong đó, Đức rơi vào bảng được coi là tử thần, với Tây Ban Nha, Nhật Bản và đội thắng trong trận tranh vé vớt giữa Costa Rica và New Zealand. Đội thắng ở trận tranh vé vớt còn lại (UAE/Australia/Peru) sẽ vào bảng D với ĐKVĐ Pháp, Đan Mạch và Tunisia, còn Xứ Wales nằm ở bảng B cùng Anh, Mỹ và Iran.

World Cup 2022 sẽ diễn ra tại Qatar từ 21/11 đến 18/12 - ngày quốc khánh của Qatar. Năm nay giải diễn ra trong 28 ngày thay vì 32 ngày như trước đây. Đây là lần thứ hai World Cup được tổ chức tại châu Á, sau lần đầu do Nhật Bản và Hàn Quốc đồng đăng cai năm 2002. Do nhiệt độ vào mùa hè ở Qatar thường hơn 40°C, năm 2018 FIFA quyết định dời thời gian tổ chức World Cup sang mùa đông lần đầu tiên trong lịch sử.

Trận khai mạc sẽ diễn ra giữa Qatar và Ecuador lúc 17h, ngày 21/11, giờ Hà Nội. Còn trận đấu được chờ đợi nhất vòng bảng giữa Đức và Tây Ban Nha diễn ra sau đó sáu ngày.

Huyền thoại futsal Ricardinho đầu quân cho đội bóng Indonesia

Huyền thoại của môn futsal, Ricardinho, đã thông báo về điểm đến bất ngờ của mình. Theo đó, anh sẽ thi đấu cho CLB Pendekar United của Indonesia. Trên Instagram, Ricardinho viết: "Hành trình mới! Tôi đã đạt thỏa thuận với một CLB và đó chắc chắn sẽ là một hành trình tuyệt vời. Một dự án nhiều tham vọng tại một nơi yêu mến futsal. Tôi rất nóng lòng được giúp đỡ Pendekar United gặt hái những điều độc nhất".

Ngôi sao năm nay 37 tuổi cũng cho biết hợp đồng giữa anh với đội bóng của Indonesia sẽ chỉ có thời hạn 3 tháng, nghĩa là cho tới khi Giải vô địch futsal quốc gia Indonesia kết thúc. Sau đó, đôi bên mới quyết định có tiếp tục gắn bó với nhau hay không.

Thắng kịch tính UAE, Australia vào vòng play-off cuối cùng World Cup 2022
Huyền thoại futsal thế giới Ricardinho gia nhập CLB Pendekar United của Indonesia.

Ricardinho được xem là huyền thoại của làng futsal thế giới. Anh từng giúp tuyển Bồ Đào Nha vô địch Euro futsal 2018 và World Cup futsal 2021.

Anh cũng từng có thời gian dài thi đấu cho CLB futsal Benfica, một trong những đội futsal hàng đầu châu Âu. Ricardinho cũng từng được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 6 lần vào các năm 2010, 2014, 2015, 2016, 2017 và 2018.

Theo CNN Indonesia, việc Ricardinho gia nhập Pendekar United không chỉ giúp nâng tầm đội bóng mà còn nâng tầm cả nền futsal tại quốc gia này.

Trong thời gian gần đây, tuyển futsal Indonesia nổi lên là một đội bóng mạnh ở khu vực Đông Nam Á. Từ đầu năm đến nay, họ đã hai lần về nhì ở các giải vô địch futsal Đông Nam Á và SEA Games 31.