Singapore ra án phạt việc dùng chất kích thích của Schooling

(VOH) - Ủy ban Olympic Quốc gia Singapore (SNOC) đã công bố án phạt ba kình như quốc gia Singapore khi bị phát hiện dùng chất kích thích tại Việt Nam khi tham dự SEA Games 31 trong đó có Schooling.

Joseph Schooling đã sử dụng cần sa trong lúc tạm dừng thực hiện nghĩa vụ quân sự để dự SEA Games 31 hồi tháng 5 vừa qua. Đây là sự kiện mà Joseph Schooling đã giành 2 HCV và 1 HCĐ. Tại ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á - SEA Games, Schooling đã giành tổng cộng 29 huy chương vàng ở SEA Games.

Mới đây, Ủy ban Olympic Quốc gia Singapore (SNOC) đã có án phạt chính thức cho Schooling. Theo đó, nhà vô địch Olympic Rio 2016 100m bướm Joseph Schooling, 27 tuổi bị nặng nhất với mức tiền phạt 10 ngàn USD (đô la Singapore (tương đương 7 ngàn USD) cùng hai năm không được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia.

Singapore ra án phạt việc dùng chất kích thích của Schooling 1
Singapore ra án phạt việc dùng chất kích thích Amanda Lim, Joseph Schooling và Teong Tezn Wei.

Bên cạnh Schooling còn có Amanda Lim và Teong Tezn Wei cũng tham gia sử dụng chất cấm. Cụ thể, Amanda Lim 29 tuổi bị phạt 2.800 USD và Teong Tzen Wei, 25 tuổi bị phạt 3.200 SD. Tất cả đều có dùng cannabis, hay còn gọi là dầu gai để hút. Dầu hay chiết ra dầu tạo ra chất cannabis dùng trong dược phẩm nhưng cũng là chất kích thích được WADA liệt vào danh mục cấm. Cannabis cũng là thứ chất mà nữ ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner mang trong hành lý đến Nga và bị bắt ở sân bay phải ngồi tù 9 năm.

Trong số ba đội đồ bơi lội Singapore dùng chất kích thích tại SEA Games 31 thì nhà vô địch 100m bướm Olympic Rio Schooling bị nặng nhất vì dính đến tám điều mục của những việc cấm làm của Ủy ban Olympic Singapore đó là lạm dụng chất cồn, chất kích thích, dược chất (khi dùng phải có giấy của bác sĩ), hút chích và... game. Ở tuổi 27, bị án không được tuyển chọn vào đội tuyển hai năm thì có lẽ cuộc đời sự nghiệp “đường đua xanh” của nhà vô địch Olympic này đã chấm dứt.

Ngoài Schooling vi phạm đến tám điều khoản cấm dành cho VĐV còn lại Amanda Lim và Teong Tzen Wei chỉ vi phạm hai điều điều khoản nên bị kỷ luật nhẹ hơn.

Singapore xử lý rất căng, không phải vì thánh tích đóng góp mang tính lịch sử cho thể thao Singapore mà được giảm trừ nhẹ tội. Mà Singapore phải xử làm gương vì Schooling có một tầm ảnh hưởng lớn với giới trẻ Singapore, đó chính là điều mà SNOC xử rất nghiêm nhà vô địch Olympic của họ.