Thể thao thế giới: Về nhì London Marathon, Runner được thăng quân hàm

(VOH) - Runner được thăng quân hàm nhờ về nhì London Marathon; IBA chấp thuận cho võ sĩ Nga trở lại các giải Boxing trên toàn thế giới.

Runner được thăng quân hàm nhờ về nhì London Marathon

Bên cạnh việc tập luyện và thi đấu marathon, nữ runner sinh năm 1993 còn là một quân nhân, phục vụ trong quân đội Kenya.

Tại London Marathon ngày 2/10, Jepkosgei đạt thành tích 2 giờ 18 phút 7 giây, chỉ xếp sau chân chạy Ethiopia Yalemzerf Yehualaw. Trở về quê nhà, Jepkosgei ngay lập tức được thăng quân hàm từ hạ sĩ lên trung sĩ trong buổi mừng công long trọng tại thủ đô Nairobi ngày 4/10.

Runner được thăng quân hàm nhờ về nhì London Marathon - IBA chấp thuận cho võ sĩ Nga trở lại
Tướng Kibochi gắn quân hàm trung sĩ cho Jepkosgei (phải) trong buổi lễ tại trụ sở Các lực lượng Phòng vệ Kenya ở Nairobi ngày 4/10.

Đích thân Tướng Robert Kibochi, Tư lệnh Các lực lượng Phòng vệ Kenya (KDF), trao thưởng và gắn quân hàm mới cho Jepkosgei. Đáp lại, Jepkosgei cho biết được thăng cấp là "một vinh dự" đối với cô. Nữ runner còn cảm ơn KDF vì đã chăm sóc cô tốt hơn so với mặt bằng chung các VĐV, đặc biệt là trong khâu vật lý trị liệu.

London Marathon nằm trong World Marathon Majors - hệ thống sáu giải chạy danh giá nhất hành tinh, bên cạnh các giải tổ chức ở Berlin, Tokyo, Boston, New York City và Chicago.

IBA chấp thuận cho võ sĩ Nga trở lại các giải Boxing trên toàn thế giới

Theo thông báo phát đi ngày 5 tháng 10 từ ban giám đốc của Hiệp hội Boxing Quốc tế IBA (International Boxing Association), cơ quan đứng đầu trong việc tổ chức thi đấu boxing nghiệp dư chính thức chấp thuận cho các võ sĩ người Nga được trở lại các giải trong hệ thống của mình.

"Ban điều hành IBA đồng thuận hủy bỏ các quyết định trước đó, cho phép các boxer đến từ Nga và Belarus được tranh tài tại các sự kiện của IBA và có hiệu lực ngay lập tức. 

Runner được thăng quân hàm nhờ về nhì London Marathon - IBA chấp thuận cho võ sĩ Nga trở lại
Các võ sĩ Nga sẽ được dùng quốc kỳ và quốc ca tại những giải đấu tiếp theo trong hệ thống IBA.

IBa tin rằng chính trị không nên ảnh hưởng tới thể thao. Vì thế, các vận động viên cần được đối xử công bằng như nhau.

Với tư cách một liên đoàn thể thao quốc tế, IBA giữ vị trí trung lập và độc lập về mặt chính trị; kêu gọi hòa bình và ủng hộ hòa bình ở bất kì cuộc xung đột nào. Hơn thế nữa, IBA có nghĩa vị đối xử công bằng với tất cả các vận động viên, bất kể họ mang quốc tịch nào hay đến từ đâu.

Đội tuyển Nga và Belarus sẽ được thi đấu dưới là cờ quốc gia của họ, với cuộc ca của họ sẽ được vang lên khi giành huy chương Vàng. Các quan chức kĩ thuật của hai quốc gia cũng sẽ trở lại trong các giải đấu của IBA”.

Từ tháng 3 vừa qua, các võ sĩ Nga và Belarus đã không được tham dự những giải đấu do IBA, nguyên nhân đến từ những chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga triển khai trên lãnh thổ Ukraine.

Việc thay đổi quyết định IBA nhận về những phản ứng trái chiều của cộng đồng Boxing thế giới, đặc biệt từ các quan chức kĩ thuật của tổ chức này đến từ phương Tây.

Chủ tịch IBA đương nhiệm, doanh nhân người Nga Umar Kremlev sẽ phải đối mặt với các vấn đề phức tạp hơn trong tương lai, khi IBA đã bị loại khỏi công tác tổ chức môn Boxing tại Olympic Paris 2024. Đặc biệt, môn Boxing cũng không nằm trong danh sách các môn thể thao ban đầu ở chương trình Olympic Los Angeles 2028.

"Bố già" UFC sẵn sàng thượng đài đấu võ sĩ

Sau khi thông tin "Dana White, chủ tịch đấu trường UFC chỉ còn sống được 10 năm nữa" rò rỉ ra ngoài, người đứng đầu đấu trường MMA lớn nhất thế giới đã có màn "lột xác" đáng nể. Theo bức ảnh mới nhất, "Bố già" UFC, 53 tuổi, đã giảm được 30 pound (13kg), hơn nữa ông còn sẵn sàng thượng đài với nhà cựu vô địch UFC Tito Ortiz.

Tito Ortiz, 47 tuổi, nhà cựu vô địch hạng nhẹ UFC là người được White thách thức. White trước đây từng là quản lý Ortiz nhưng mối quan hệ giữa hai người đã trở nên tồi tệ khi Dana làm việc cho UFC. Khi căng thẳng gia tăng, họ đồng ý giải quyết trên võ đài quyền Anh bằng một trận đấu theo hình thức biểu diễn vào năm 2007.

Runner được thăng quân hàm nhờ về nhì London Marathon - IBA chấp thuận cho võ sĩ Nga trở lại
Chủ tịch UFC khoe cơ bụng 6 múi, đập tan tin đồn chỉ sống được 10 năm nữa

Cuộc chiến không thành hiện thực bởi Ortiz không xuất hiện trong buổi cân nặng và anh khẳng định bỏ đấu vì không đồng ý với một số điều khoản thi đấu. "Tôi không chiến đấu miễn phí. Anh ấy đang làm điều đó để tạo dựng tên tuổi cho chính mình, và anh ấy đã làm rất tốt. Đó là một tình huống mà tôi mất nhiều hơn là được", Ortiz nói với podcast Chattin Pony.

Trận đấu cách đây gần 20 năm không thể diễn ra nhưng bây giờ hoàn toàn có thể, White dù không phải võ sĩ chuyên nghiệp nhưng là người có thể trạng tốt, hoàn toàn có thể so tài với Ortiz.

Conor McGregor hạ knock-out bạn tập

Sau thất bại đau đớn khiến cẳng chân bị gãy ở màn so tài với Dustin Poirier (Mỹ), võ sĩ người Ireland Conor McGregor vẫn chưa chính thức trở lại võ đài. Với nhiều khán giả võ thuật, McGregor chỉ là một "gã bán rượu" hay đơn giản là tay đấm đã hết thời. Nhưng "Gã điên" McGregor không cho phép mình dừng lại, tay đấm 34 tuổi vẫn ngày ngày luyện công chờ được thi đấu.

Runner được thăng quân hàm nhờ về nhì London Marathon - IBA chấp thuận cho võ sĩ Nga trở lại
McGregor knock-out bạn tập bằng cú đấm chưa từng xuất hiện ở bất cứ đâu.

Trong buổi tập mới nhất, McGregor sử dụng cú đấm sở trường khiến bạn tập không thể tiếp tục tham gia tập luyện. Đó là một cú knock-out đúng nghĩa, dù đeo mũ bảo hiểm nhưng trước sức mạnh quá lớn từ cú đấm của "Gã điên", bạn tập của anh không thể tiếp tục đứng vững.

McGregor đăng tải đoạn clip lên trang các nhân và mô tả đây là cú đấm do anh tự sáng tạo ra, để hướng tới các trận đấu trong tương lai. "Đây là đòn đánh do Conor McGregor sáng tạo. Tôi biết các bạn chưa nhìn thấy nó trước đây. Một cú đá xoay người giả dẫn tới một đòn đấm xoay người. Và tôi gọi đòn này là "the tiocfaidh ar la" (có nghĩa ngày thống nhất sẽ đến)", McGregor viết trên trang cá nhân.