VCK futsal châu Á: ĐT futsal Việt Nam nhận vinh dự 'an ủi'

(VOH) - Tính tới trước chung kết, Việt Nam là 1 trong 2 đội tuyển có thể chọc thủng lưới Iran ở VCK futsal châu Á 2022.

ĐT Việt Nam nhận vinh dự 'an ủi' tại giải futsal châu Á

Ở loạt trận bán kết vừa qua tại giải futsal châu Á 2022, ĐT Iran tiếp tục thị uy sức mạnh với chiến thắng cách biệt 5-0 trước Thái Lan. Nên nhớ rằng trên hành trình tiến vào trận chung kết, "King of Asian" ghi tới 37 bàn thắng vào lưới đối thủ nhưng chỉ nhận vỏn vẹn 2 bàn thua.

Bàn thua đầu tiên của Iran tới ở vòng bảng trong chiến thắng với tỷ số 10-1 trước Đài Loan. Bàn thua thứ 2 đến từ chính trận đấu gặp ĐT Việt Nam ở tứ kết. Phút thứ 38 của trận đấu khi đang bị dẫn 8-0, Đức Hòa đã có cú dứt điểm chính xác để mang về bàn thắng danh dự cho ĐT Việt Nam.

ĐT futsal Việt Nam nhận vinh dự 'an ủi' tại VCK futsal châu Á 2022
Đức Hòa là cầu thủ ghi bàn duy nhất cho ĐT Việt Nam trước Iran.

Như vậy tính tới thời điểm hiện tại, Iran mới chỉ để thủng lưới trước Việt Nam và Đài Loan. Đội tuyển này cũng đã gặp cả 2 đại diện của Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia nhưng đều dễ dàng có được chiến thắng với cùng tỷ số 5-0 và không thủng lưới bất kỳ bàn thua nào.

Dù sớm dừng bước ở tứ kết với trận thua nặng nề 1-8 nhưng đây cũng là thông số mang tính "an ủi" đối với ĐT Việt Nam. Trong mọi trận đấu, Iran luôn áp đảo đối thủ suốt 40 phút bóng lắn và rất ít tạo ra kẽ hở. Vì thế bàn thắng danh dự của Đức Hòa cũng xứng đáng nhận được lời khen.

Về phía Iran, đội tuyển này đã có lần thứ 14 lọt vào trận chung kết sau 16 lần VCK futsal châu Á được tổ chức và đã giành được 12 chức vô địch. Điều này đồng nghĩa với việc, Iran mới chỉ để thua 1 trận chung kết duy nhất. Đó chính là trận chung kết diễn ra vào năm 2014 tổ chức tại chính Việt Nam và cuối cùng Iran để thua Nhật Bản trên chấm phạt đền may rủi với tỷ số 0-3.

Ngoài trận thua đó, Iran đã gặp Nhật Bản ở trong 6 trận chung kết và giành chiến thắng cả 6 trận. VCK futsal châu Á 2022 là lần thứ 8 hai đội tuyển này gặp nhau ở trận đấu cuối cùng. Dĩ nhiên với những màn trình diễn rất ấn tượng vừa qua, Iran đang là đội được đánh giá cao hơn nhiều.

Đội tuyển futsal Việt Nam về nước

Chiều 6/10, ĐT futsal Việt Nam đã đặt chân đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), kết thúc hành trình tham dự VCK futsal châu Á 2022. Thầy trò HLV Diego đáp chuyến bay từ Kuwait sang Qatar rồi nối chuyến bay về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Các thành viên của đội tuyển futsal Việt Nam được phép trở về tham gia đình trong vài ngày, trước khi tập trung trở lại cùng CLB tham dự lượt về giải futsal VĐQG năm 2022.

ĐT futsal Việt Nam nhận vinh dự 'an ủi' tại VCK futsal châu Á 2022
Đội tuyển futsal Việt Nam về nước.

Tại VCK fusal châu Á 2022, đội tuyển futsal Việt Nam phải dừng chân ở vòng tứ kết nhưng vẫn để lại những dấu ấn nhất định. Trong đó, chiến thuật của HLV Diego Giustozzi mang đến sự tích cực cho đội tuyển. Ở vòng bảng, đội tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc với tỷ số 5-1, Saudi Arabia (3-1) và để thua Nhật Bản 0-2. Đến vòng tứ kết, gặp đội bóng hạng 6 thế giới và số 1 châu Á là Iran nên thầy trò ông Diego đã thất thủ với tỷ số 1-8.

“Tôi mới đến đây hơn 6 tuần trước. Đây là giải đấu đầu tiên và cũng là cơ hội để tôi và toàn đội hiểu nhau hơn, để rút ra những bài học cần thiết và cố gắng cải thiện, tiến bộ hơn nữa. Tôi nghĩ cần thay đổi rất nhiều, về thể lực, thể hình lẫn tâm lý, chiến thuật cũng như khả năng chơi độc lập của mỗi cá nhân.

Nhưng một điểm rất đặc biệt là chúng tôi phải nâng cấp giải đấu trong nước. Thái Lan, Nhật Bản, Iran hay Uzbekistan sở hữu giải đấu với chất lượng và những bước phát triển chênh lệch với Việt Nam 2-3 bậc.

Tôi nghĩ điều này rất quan trọng để giúp futsal Việt Nam phát triển”, HLV Diego Giustozzi chia sẻ về hành trình đã qua của đội tuyển futsal Việt Nam.

ĐT Việt Nam phải nỗ lực nếu muốn tham dự VCK futsal World Cup 2024

Chỉ có được vị trí nhì bảng D và phải sớm đụng độ ông lớn Iran ngay từ tứ kết, ĐT Việt Nam đã không thể tạo nên bất ngờ và chấp nhận trận thua với tỷ số 1-8. Tuy nhiên việc bị loại từ khá sớm ở VCK futsal châu Á 2022 cũng khiến cho cơ hội tham dự VCK futsal World Cup 2024.

AFC dựa vào thành tích ở VCK châu Á trước để phân định hạt giống ở VCK châu Á tiếp theo thay vì dùng thứ hạng trên BXH FIFA. Vì thế VCK futsal châu Á 2022 có ý nghĩa tích lũy điểm số cho VCK futsal châu Á 2024 đồng thời cũng là vòng loại cho World Cup futsal cùng năm.

ĐT futsal Việt Nam nhận vinh dự 'an ủi' tại VCK futsal châu Á 2022
ĐT Việt Nam phải nỗ lực nếu muốn tham dự VCK futsal World Cup 2024.

Để tham dự VCK futsal World Cup, ĐT Việt Nam phải nằm trong top 5 ở VCK futsal châu Á 2024. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản nếu nhìn vào những gì vừa diễn ra ở năm 2022. Ngoài ra ĐT futsal Việt Nam có thể rơi vào bảng đấu khó vì nhóm hạt giống không tốt do bị loại từ tứ kết ở năm 2022.

Hợp đồng của HLV Diego Giustozzi với VFF kéo dài tới hết năm 2024 và mục tiêu của chiến lược gia người Argentina là đưa ĐT Việt Nam dự VCK futsal World Cup 2024. Nếu thành công, đây sẽ là kỳ World Cup thứ 3 liên tiếp mà ĐT futsal Việt Nam vinh dự góp mặt. Tuy nhiên đây cũng là nhiệm vụ không hề dễ dàng khi chúng ta vừa trải qua VCK futsal châu Á 2022 chưa thực sự như ý.

Về phía Thái Lan, việc vào đến bán kết giúp "Voi chiến" sẽ có thứ hạng hạt giống tốt ở VCK futsal châu Á 2024 và có thể rơi vào bảng đấu dễ hơn. Từ năm 2000 tới nay, ĐT futsal Thái Lan cũng đã tham dự trọn vẹn cả 6 VCK futsal World Cup với thành tích tốt nhất là vòng 16 đội.