Thể thao Việt Nam 8/8: Lý Hoàng Nam tiếp tục nhảy vọt trên BXH ATP

(VOH) - Lý Hoàng Nam đã có bước nhảy 23 bậc, lên vị trí thứ 344 thế giới trên BXH ATP; Võ sĩ Minh Phát knock-out 2 đối thủ cùng 1 ngày tại Giải Super Champ diễn ra tại Thái Lan.

Lý Hoàng Nam tiếp tục đột phá trên bảng xếp hạng ATP

Ngày 8/8, Lý Hoàng Nam đã có bước nhảy 23 bậc, lên vị trí thứ 344 thế giới trên bảng xếp hạng vừa được công bố của Hiệp hội Quần vợt chuyên nghiệp nam (ATP). Bước nhảy vọt của Hoàng Nam là nhờ ATP đã cập nhật thành tích vô địch giải quần vợt nhà nghề M15 Kuala Lumpur của anh tại Malaysia hồi tuần trước. Đây là thứ hạng cao nhất sự nghiệp mà Hoàng Nam từng đạt được từ trước đến nay. Trước đây, vị trí cao nhất Hoàng Nam từng chiếm giữ trên bảng xếp hạng ATP là 358 thế giới vào giữa tháng 7/2022.

Hoàng Nam đang cho thấy phong độ ấn tượng với chuỗi 24 trận thắng liên tục trong vòng hơn 2 tháng qua, trước khi thất bại trước đối thủ người Nhật Bản Yuta Shimizu ở chung kết giải quần vợt nhà nghề M15 Kuching cũng tại Malaysia. Và thứ hạng của Hoàng Nam sẽ còn tăng nữa vào tuần sau, khi ATP cập nhật thành tích anh đoạt á quân giải M15 Kuching.

Lý Hoàng Nam tiếp tục nhảy vọt trên BXH ATP - Minh Phát knock-out 2 đối thủ cùng 1 ngày
Hoàng Nam với chiếc cúp vô địch M15 Hải Đăng lần 3 tại Tây Ninh tháng 6/2022.

Như vậy, Hoàng Nam đang tiến rất gần đến một vị trí trong top 300 tay vợt hàng đầu thế giới mà anh đặt ra cho mình từ đầu năm, khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát để việc đi thi đấu nước ngoài dễ dàng hơn. Ngoài ra, từ giờ đến cuối năm sẽ còn nhiều giải nhà nghề được tổ chức tại CLB quần vợt Hải Đăng (Tây Ninh) để Hoàng Nam tích lũy thêm điểm.

Sau giải M15 Kuching, Hoàng Nam đã trở về khoác áo tuyển Việt Nam tham dự Giải quần vợt quốc tế Davis Cup nhóm III khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 sẽ diễn ra tại CLB quần vợt Hải Đăng (Tây Ninh) từ ngày 10 đến 13-8.

Ngoài Hoàng Nam, trên bảng xếp hạng ATP còn có nhiều tay vợt Việt Nam khác như: Vũ Hà Minh Đức (hạng 1.413 thế giới), Nguyễn Văn Phương (hạng 1.476 thế giới), Từ Lê Khánh Duy, Trịnh Linh Giang... (đồng hạng 1.694 thế giới).

Nguyễn Tiến Minh vượt Lin Dan, lập kỷ lục giải cầu lông vô địch thế giới

Trong danh sách các tay vợt được quyền dự giải vô địch thế giới 2022 tại Tokyo (Nhật Bản) được Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) công bố, Việt Nam góp ba đại diện gồm Nguyễn Tiến Minh (đơn nam), Nguyễn Thuỳ Linh và Vũ Thị Trang (đơn nữ).

Đây sẽ là lần thứ 13 Tiến Minh được dự giải thế giới sau các năm 2005, 2006, 2007, 2009, 2010, 2011, 2013, 2014, 2015, 2018, 2019 và 2021. Tay vợt số 1 Việt Nam vắng mặt ở giải đấu này vào năm 2017 do trùng lịch SEA Games 29.

Lý Hoàng Nam tiếp tục nhảy vọt trên BXH ATP - Minh Phát knock-out 2 đối thủ cùng 1 ngày
Lão tướng 39 tuổi cũng là tay vợt nhiều tuổi nhất tham dự giải đấu này.

Điều này giúp Tiến Minh lập kỷ lục trở thành tay vợt dự nhiều giải cầu lông thế giới nhất trong lịch sử, vượt qua Lin Dan. Huyền thoại cầu lông người Trung Quốc đã có 12 lần dự giải với kỷ lục năm lần vô địch đơn nam vào các năm 2006, 2007, 2009, 2011 và 2013.

Ngoài ra, huyền thoại người Malaysia Lee Chong Wei đã dự giải thế giới 11 lần, có 4 lần vào chung kết nhưng chưa từng vô địch. Lin Dan bằng tuổi Tiến Minh, còn Lee Chong Wei hơn một tuổi, nhưng hai huyền thoại này đã lần lượt giải nghệ năm 2019 và 2020.

Thành tích tốt nhất của Tiến Minh ở giải vô địch thế giới là tấm huy chương đồng năm 2013, giải đấu mà anh đã xuất sắc đánh bại tay vợt hạng 10 thế giới Jan Jorgensen sau 3 set kịch tính (21-8, 17-21 và 22-20) trước khi để thua nhà đương kim vô địch Lin Dan ở bán kết. Đây là tấm huy chương đầu tiên và duy nhất của cầu lông Việt Nam tại giải vô địch thế giới cho đến hiện tại.

Giải cầu lông thế giới 2022 diễn ra từ 22-28/8 tại Tokyo (Nhật Bản) theo thể thức loại trực tiếp. Nội dung đơn nam lấy 64 tay vợt, theo bảng thứ tự thế giới xét từ trên xuống. Các tay vợt top 8 được quyền tham dự, với điều kiện tối đa có bốn người thuộc một Liên đoàn.

Võ sĩ Minh Phát knock-out 2 đối thủ cùng 1 ngày tại Giải Super Champ

Cụ thể ở trận đấu mở màn tại vòng bảng giải đấu Muay Thái Super Champ diễn ra ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) vào ngày 7/8, Trương Cao Minh Phát đã có màn so tài với võ sĩ của chủ nhà Chaichana Peakuthai.

Võ sĩ 27 tuổi của Việt Nam nhập cuộc vô cùng tự tin khi liên tục tung ra những đòn đấm, đá khá đa dạng khiến Chaichana phải phòng thủ vất vả. Không khó để nhận ra sự áp đảo của Minh Phát trong hiệp đầu.

Lý Hoàng Nam tiếp tục nhảy vọt trên BXH ATP - Minh Phát knock-out 2 đối thủ cùng 1 ngày
Minh Phát tung cước khiến võ sĩ Thái Lan bất tỉnh.

Bước sang hiệp 2, Minh Phát đẩy cao tốc độ lẫn sức mạnh trong các pha ra đòn và sớm thu lại kết quả. Khi hiệp đấu này mới trôi qua chừng 1 phút, Minh Phát với một đòn đá cao chuẩn xác vào thẳng mặt của Chaichana khiến đối thủ ngã ra sàn với vùng mũi bị tổn thương nặng nề, chảy nhiều máu.

Sau khi gắng gượng đứng dậy thi đấu, Chaichana bị Minh Phát tấn công dữ dội, dồn ép vào góc đài. Với thêm một cú đá cao cực kỳ uy lực vào mặt đối thủ, Minh Phát khiến võ sĩ người Thái Lan bất tỉnh nhân sự. Trọng tài lập tức tuyên bố chiến thắng knock-out cho võ sĩ Việt Nam khi thời gian hiệp 2 mới trôi qua 1 nửa.

Đáng nói ngay sau trận thắng này, Minh Phát tiếp tục thượng đài trận thứ 2 gặp võ sĩ người Ý Omar Drissi sau khoảng thời gian nghỉ ít ỏi. Dù phải tiếp tục lên sàn với lịch thi đấu khá kỳ lạ, võ sĩ 27 tuổi vẫn có màn trình diễn rất ngoan cường với những pha ăn miếng trả miếng mãn nhãn trước đối thủ. Trước sự lỳ đòn của Omar Drissi, Minh Phát đổi chiến thuật khi tung ra nhiều đòn chỏ và gối hơn để lấy lợi thế trong các tình huống áp sát.

Lý Hoàng Nam tiếp tục nhảy vọt trên BXH ATP - Minh Phát knock-out 2 đối thủ cùng 1 ngày
Minh Phát nhận khoảng 33 triệu đồng tiền thưởng nhờ thành tích vượt qua vòng bảng.

Bước ngoặt trận đấu đến ở đầu hiệp 3, tận dụng việc Drissi mải miết tấn công, Minh Phát phản đòn bằng một cú đấm tay trái cực nặng khiến đối thủ ngã ngửa ra sàn, kéo theo cả trọng tài. Tay đấm người Ý mất khả năng chiến đấu, qua đó mang về chiến thắng knock-out thứ 2 liên tiếp cho Minh Phát.

Với hai chiến thắng ấn tượng, Minh Phát vượt qua vòng bảng giải vô địch Muay Super Champ, đồng thời nhận khoản tiền thưởng 50.000 baht (khoảng 33 triệu đồng) từ ban tổ chức.