Tin bóng đá hôm nay: Barcelona được FIFA bồi thường

(VOH) - Barcelona sẽ được bồi thường tối đa 20.458 euro cho mỗi ngày Ronald Araujo không thể thi đấu; FIFA trừng phạt CLB Trung Quốc vì nợ lương.

Juventus lỗ hơn nửa tỷ Euro trong 3 năm qua

Đêm 24/9, Juventus công bố khoản lỗ 254,3 triệu euro trong năm tài khóa 2021/22. Bên cạnh đó, doanh thu của câu lạc bộ cũng sụt giảm nhưng chi phí vận hành lại tăng lên đáng kể (tăng 7,6% so với cùng kỳ). Ở năm tài khóa 2020/21, khoản lỗ của Juventus được ghi nhận vào khoảng 209,9 triệu euro. Trong 3 năm qua, Juventus đã thua lỗ đến 534 triệu euro.

"Bà đầm già" lý giải nguyên nhân làm ăn thua lỗ đến từ việc tiền chia bản quyền truyền hình ở Serie A đã giảm đi đáng kể, đồng thời họ bị loại sớm ở Champions League 2021/22. Dư âm của dịch Covid-19 cũng khiến Juventus lao đao. "Bà đầm già" lo ngại tình hình tài chính của CLB khó được cải thiện ở năm tài khóa 2022/23.

Barcelona được FIFA bồi thường - FIFA trừng phạt CLB Trung Quốc
Juventus lỗ hơn nửa tỷ euro trong 3 năm qua.

La Gazzetta dello Sport tiết lộ Juventus huy động được 400 triệu euro trong đợt bán cổ phiếu vào tháng 12/2021. Cuối năm 2019, "Bà đầm già" cũng từng được bơm số tiền 300 triệu euro. Nhưng phần lớn khoản tiền này được dùng để trả nợ và vận hành CLB.

Không chỉ bất ổn về tài chính, Juventus cũng thể hiện thất vọng trên sân cỏ đầu mùa 2022/23. "Bà đầm già" mới thắng 2 trong 7 trận ở Serie A và đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng. Ở đấu trường Champions League, đội bóng của HLV Max Allegri thua cả hai trận mở màn gặp PSG và Benfica. Những kết quả thất vọng liên tiếp của Juventus khiến chiếc ghế của HLV Allegri lung lay dữ dội.

Nội bộ Juventus cũng đang bất đồng. Truyền thông Italy tiết lộ Phó chủ tịch Pavel Nedved muốn sa thải HLV Allegri ngay lập tức trong khi Chủ tịch Andrea Agnelli và Giám đốc Điều hành Maurizio Arrivabene chấp nhận cho chiến lược gia người Italy thêm thời gian.

FIFA trừng phạt CLB Trung Quốc vì nợ lương

Truyền thông Trung Quốc tiết lộ Dalian Pro bị FIFA cấm chuyển nhượng và ký hợp đồng với cầu thủ do không lương. Đội bóng của thành phố Đại Liên được cho là đã nợ HLV Jose Gonzalez cùng ekip số tiền lương khoảng 1,1 triệu USD.

CLB Trung Quốc bổ nhiệm Gonzalez làm HLV trưởng vào tháng 4 năm ngoái, để thay thế cho Rafael Benitez sang Everton. Đến tháng 3/2022, ông Gonzalez bị Dalian Pro sa thải. Đội bóng của CSL sau đó bị tố không thanh toán khoản tiền đền bù phá vỡ hợp đồng cho chiến lược gia người Tây Ban Nha cùng các cộng sự. HLV Gonzalez sau đó kiện lên FIFA.

Barcelona được FIFA bồi thường - FIFA trừng phạt CLB Trung Quốc
Tiền vệ Marek Hamsik từng rời khỏi Dalian Pro vì bị nợ lương.

Với án phạt từ FIFA, Dalian Pro sẽ gặp khó trong việc xây dựng lực lượng thời gian tới. Đại diện của CSL sẽ được xem xét gỡ bỏ án phạt nếu giải quyết việc thanh toán cho HLV Gonzalez cùng ekip trong vòng 45 ngày.

Dalian Pro gặp khó khăn tài chính kể từ đầu năm. CLB thường xuyên chậm lương cầu thủ và không còn chiêu mộ các ngoại binh đắt tiền như thời gian trước. Tuy nhiên, Dalian Pro không phải đội bóng duy nhất ở CSL gặp rắc rối tài chính kể từ đầu năm.

Các đại gia một thời của bóng đá Trung Quốc như Beijing Guoan, Guangzhou City hay Shenzhen cũng đang bị tố nợ lương cầu thủ. Hồi tháng 7, Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Thế giới (FIFPro) khuyến cáo các ngôi sao bóng đá nên hạn chế việc chuyển đến Trung Quốc thi đấu.

Rashford ngạc nhiên với thái độ của Ronaldo

Theo Metro, CR7 tích cực tập luyện, thậm chí dành thời gian giúp đỡ Marcus Rashford, đối thủ cạnh tranh trực tiếp vị trí trên hàng công. Ronaldo được cho là không ngần ngại đưa ra những lời chỉ trích mang tính xây dựng về cách chọn vị trí, cách dứt điểm và di chuyển không bóng. "Rashford rất ngạc nhiên với thái độ của Ronaldo, nhưng đồng thời cũng đánh giá rất cao sự giúp đỡ từ đàn anh người Bồ Đào Nha", Metro miêu tả.

Ronaldo bỏ tập hai tuần trước mùa giải và đang chật vật để tìm lại thể trạng tốt nhất. Trong thời gian CR7 sa sút phong độ, Marcus Rashford hưởng lợi khi được HLV Erik ten Hag bố trí lĩnh xướng hàng công Man United.

Barcelona được FIFA bồi thường - FIFA trừng phạt CLB Trung Quốc
Rashford ngạc nhiên với thái độ của Ronaldo.

Chân sút sinh năm 1997 đang có màn trình diễn khá thuyết phục khi góp công vào 5 bàn (3 bàn, 2 kiến tạo) sau 6 trận. Trong khi đó, Ronaldo chưa có bàn nào tại Ngoại hạng Anh sau 207 phút xuất hiện trên sân.

Sau trận thắng Sheriff, HLV Erik ten Hag bày tỏ sự hài lòng với Ronaldo: "Khi có thể trạng tốt nhất, Ronaldo sẽ ghi nhiều bàn hơn. Cậu ấy hoàn toàn tập trung vào kế hoạch ở mùa giải này. Ronaldo đang nỗ lực tạo thêm sự kết nối trên sân. Tôi hoàn toàn hài lòng".

MU sẽ trở lại vào ngày 2/10 để chạm trán Man City ở vòng 9 Premier League. "Quỷ đỏ" có phong độ tốt trên sân Etihad khi bất bại 6 trong 10 lần gần nhất hành quân đến đây (5 thắng, 1 hòa, 4 thua).

Tuyển trẻ Pháp ẩu đả kinh hoàng nhận 4 thẻ đỏ

Trận đấu giữa U18 Pháp và U18 Ba Lan tại giải Lafarge Foot Avenir đã phải kết thúc ở phút 75, sau một màn va chạm nảy lửa giữa cầu thủ hai đội. Tại thời điểm đó, cầu thủ trẻ Darnell Bile của Saint-Etienne là người nhận thẻ đỏ trực tiếp sau một pha tắc bóng kinh hoàng, tiếp nữa là đòn tấn công thẳng mặt cầu thủ Ba Lan.

Trước đó, 3 cầu thủ U18 Pháp là Ilyes Housni, Jeanuel Belocian và Malang Gomis nhận thẻ đỏ ở các phút 55, 61 và 72. Các cầu thủ U18 Pháp hoàn toàn mất bình tĩnh, khiến HLV Bernard Diomede cũng bất lực, dù cố gắng làm giảm cái đầu đang nóng quá mức cần thiết của các học trò trẻ tuổi.

Barcelona được FIFA bồi thường - FIFA trừng phạt CLB Trung Quốc
Trận đấu giữa U18 Pháp và U18 Ba Lan bùng phát bạo lực.

Điều đáng nói, Lafarge Foot Avenir là giải đấu do Pháp tổ chức, giải trẻ thường niên từ năm 2007 đến nay. Vụ tấn công cầu thủ đội bạn này khiến nền bóng đá Pháp một phen mất mặt. Họ bị trọng tài chính xử thua 0-3. Còn trước khi màn bạo lực này xảy ra, U18 Ba Lan đang dẫn trước đội chủ nhà 3-2.

Theo báo chí Pháp, LĐBĐ Pháp sẽ tiến hành điều tra vụ việc và xem xét cấm một số cầu thủ trẻ lên tuyển cho hành vi phi thể thao của mình. Vụ việc này khiến hình ảnh của bóng đá Pháp bị ảnh hưởng đáng kể.

Pulisic đàm phán chuyển nhượng với Juventus

Cầu thủ người Mỹ hiện tại vô cùng thất vọng khi thời gian thi đấu tại Chelsea rất hạn chế. Tới thời điểm này của mùa giải 2022/23 dưới 2 đời HLV, Christian Pulisic mới đá có 177 phút sau 8 trận đấu và chưa ghi bàn hay kiến tạo lần nào.

Pulisic đang muốn được rời đi ngay trong thời gian tới và điểm đến của anh có thể là Juventus. Đội bóng Ý đã tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ với người đại diện của cầu thủ người Mỹ, tuy nhiên thương vụ này chỉ có thể thực hiện vào cuối mùa giải 2022/23.

Barcelona được FIFA bồi thường - FIFA trừng phạt CLB Trung Quốc
Pulisic đàm phán chuyển nhượng với Juventus.

Về phần Juventus, họ đã khởi đầu mùa giải kém cỏi và cần một tia sáng mới trên hàng công khi áp lực dồn lên HLV Max Allegri. Đội bóng có trụ sở tại Turin sẽ không gia hạn hợp đồng với Juan Cuadrado và Angel Di Maria vào cuối mùa giải này. Do đó, việc bổ sung Pulisic và cả Adama Traore của Wolves là điều cần thiết.

Ngoài ra, Juventus sẽ phải trả cho Chelsea khoản phí 31 triệu bảng. Cầu thủ 24 tuổi từng chơi cho Dortmund vẫn còn 2 năm trong hợp đồng tại Stamford Bridge và câu lạc bộ không có kế hoạch để anh ra đi với mức giá thấp, mặc dù mối quan hệ giữa đôi bên đang không như ý.

Barcelona được FIFA bồi thường

Ronald Araujo bị rách cơ đùi trong trận giao hữu giữa Uruguay và Iran ngày 23/9 vừa qua. Để điều trị dứt điểm, Ronald Araujo phải phẫu thuật, đồng nghĩa với việc sẽ không thể thi đấu từ 6 đến 7 tuần.

Khoảng thời gian điều trị kéo dài sẽ khiến cầu thủ phòng ngự 23 tuổi bỏ lỡ các trận đấu quan trọng khi Barcelona đụng độ Real Madrid, Bayern Munich và Inter Milan thời gian tới. Nếu không kịp bình phục, Ronald Araujo thậm chí sẽ vắng mặt ở giai đoạn đầu của World Cup 2022.

Barcelona được FIFA bồi thường - FIFA trừng phạt CLB Trung Quốc
Hậu vệ Ronald Araujo dính chấn thương ngay đầu trận giao hữu giữa Uruguay và Iran.

Theo Chương trình bảo vệ cầu thủ (PPP) được thông qua tháng 12/2018 và hết hiệu lực vào cuối năm 2022, FIFA sẽ bồi thường cho câu lạc bộ chủ quản nếu cầu thủ thuộc biên chế bị chấn thương khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, quy định này chỉ được áp dụng nếu tình trạng chấn thương kéo dài ít nhất 28 ngày và tối đa 1 năm. Số tiền bồi thường sẽ được tính toán dựa trên mức lương cố định của cầu thủ liên quan, FIFA thanh toán trực tiếp cho đội bóng chủ quản.

Với trường hợp của Ronald Araujo, Barcelona sẽ được bồi thường tối đa 20.458 euro cho mỗi ngày Ronald Araujo không thể thi đấu. Tổng mức bồi thường có thể lên đến 7,5 triệu euro nếu hậu vệ này phải ngồi ngoài 7 tuần.