UEFA Nations League hôm nay: Italia giành vé vào bán kết

(VOH) - Đá bại "ngựa ô" Hungary, Italia giành vé vào bán kết Nations League; Anh - Đức hòa nhau kịch tính trong trận cầu 6 bàn thắng.

Đá bại "ngựa ô" Hungary, Italia giành vé vào bán kết Nations League

Hành quân đến sân Hungary, Italia quyết tâm đánh bại đối thủ để giành ngôi đầu bảng và đoạt vé vào bán kết UEFA Nations League. Quyết tâm đó được thầy trò Roberto Mancini cụ thể hóa bằng bàn mở tỷ số ở phút 27, người lập công là Giacomo Raspadori sau sai lầm của hàng thủ đội chủ nhà.

Italia giành vé vào bán kết Nations League - Anh vs Đức hòa nhau kịch tính
Italia đánh bại "ngựa ô" Hungary để giành vé vào bán kết Nations League.

Nhận "gáo nước lạnh", Hungary dồn lên tấn công mạnh mẽ hòng tìm bàn gỡ. Tuy nhiên trong thời khắc khó khăn, Italia đã thể hiện bản lĩnh của nhà vô địch EURO. Phút 52, Cristante căng ngang thuận lợi để Federico Dimarco băng vào đệm bóng cận thành nâng tỷ số lên 2-0.

Khoảng thời gian còn lại, Hungary hoàn toàn bất lực trong việc tìm đường vào khung thành do "người nhện" Donnarumma quá xuất sắc. Trận đấu khép lại với chiến thắng 2-0 nghiêng về Italia. Kết quả này giúp thầy trò Roberto Mancini (11 điểm/6 trận) chính thức soán ngôi đầu bảng A3 từ tay Hungary (10 điểm), đồng thời giành vé vào bán kết UEFA Nations League.

Anh - Đức hòa nhau kịch tính trong trận cầu 6 bàn thắng

Thay vì tranh "chung kết bảng" để xác định quyền đi tiếp vào bán kết Nations League, hai ứng viên hàng đầu của giải đấu đã phải gặp nhau ở trận đấu mang tính thủ tục. "Tam sư" đã chắc chắn xuống League B còn "Cỗ xe tăng" hết cơ hội tranh vé dự VCK. Trong tâm thế chẳng còn gì để mất, Anh và Đức đã cống hiện một trận đấu bùng nổ với đúng đẳng cấp và thực lực.

Harry Maguire liên tiếp mắc sai lầm khiến Anh bị Đức dẫn trước 2-0 ở đầu hiệp 2. Trung vệ này đốn ngã Jamal Musiala trong vòng cấm dẫn tới quả phạt đền và Ilkay Gundogan mở tỷ số ở phút 52. Sau đó, Harry Maguire mất bóng khiến Anh bị Đức phản công và Kai Havertz ghi bàn nhân đôi cách biệt ở phút 67.

Italia giành vé vào bán kết Nations League - Anh vs Đức hòa nhau kịch tính
Anh - Đức hòa nhau kịch tính trong trận cầu 6 bàn thắng.

Để thua 2 bàn, ĐT Anh bất ngờ vùng lên. Luke Shaw rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 bằng cú dứt điểm cận thành ở phút 71. Mason Mount gỡ hòa 2-2 từ pha phối hợp ăn ý cùng Bukayo Saka ở phút 74. Harry Kane nâng tỷ số lên 3-2 từ chấm phạt đền ở phút 83, sau khi Nico Schlotterbeck phạm lỗi với Jude Bellingham trong vòng cấm.

Tưởng chừng Anh sẽ làm nên màn lội ngược dòng ngoạn mục, thì thủ môn Nick Pope lại cản phá không tốt cú sút xa của Serge Gnabry và Kai Havertz dứt điểm bồi giúp Đức có trận hòa 3-3 ở phút 87.

Hòa nhau trong trận đại chiến 6 bàn thắng, ĐT Anh chia tay League A xuống League B mà không thắng được trận nào tại Nations League mùa này. "Tam sư" xếp chót bảng, chỉ có 3 điểm sau 3 trận hòa tại bảng A3, còn "Cỗ xe tắng" đứng thứ ba với 7 điểm.

Thảm họa Maguire - Harry Kane lập kỷ lục

Harry Maguire tiếp tục trải qua một trận đấu tệ hại khi được HLV Gareth Southgate xếp đá chính. Trung vệ thuộc biên chế MU có pha đạp vào chân của Jamal Musiala ở phút 50, dẫn đến việc ĐT Anh bị thổi phạt đền và thủng lưới bàn đầu tiên. Cũng chính cầu thủ mang áo số 6 mắc lỗi mất bóng khi dâng cao tấn công trong tình huống Kai Havertz nhân đôi cách biệt cho ĐT Đức ở phút 67.

Italia giành vé vào bán kết Nations League - Anh vs Đức hòa nhau kịch tính
Harry Maguire mắc 2 sai lầm nghiêm trọng khiến ĐT Anh bị ĐT Đức dẫn trước đến 2 bàn ở Wembley.

Nói về những sai lầm của Maguire, HLV Gareth Southgate (ĐT Anh) chia sẻ: “Đêm nay, một vài sai sót khiến chúng tôi nhận những bàn thua. Nhưng tôi tập trung vào thực tế là họ đã chơi với tinh thần tuyệt vời. ĐT Anh thể hiện một niềm tin mà chúng tôi chưa từng thấy trong vài trận gần đây. Tôi nghĩ các CĐV có thể thấy điều đó”.

Những mốc lịch sử đáng chú ý cũng vừa được tạo nên sau trận hòa điên rồ giữa ĐT Anh và ĐT Đức. Theo OptaJoe, ĐT Anh không thắng 6 trận gần nhất (hòa 3, thua 3) trên mọi đấu trường. Đây là thành tích tệ nhất của họ sau hơn 29 năm kể từ tháng 4 đến tháng 6 năm 1993 (6 trận không thắng). “Tam Sư” cũng thiết lập chuỗi chỉ biết hòa hoặc thua dài nhất của họ từ trước đến nay khi tham dự một giải đấu lớn.

Italia giành vé vào bán kết Nations League - Anh vs Đức hòa nhau kịch tính
Harry Kane là cầu thủ Anh đầu tiên 4 trận liền "xé lưới" ĐT Đức.

Thua ĐT Hungary 0-4 và bị ĐT Đức cầm hòa 3-3, ĐT Anh thủng lưới ít nhất 3 bàn ở 2 trận sân nhà liên tiếp kể từ tháng 6 năm 1995 (khi đấu Thụy Điển và Brazil). Trong khi đó, Harry Kane là cầu thủ Anh đầu tiên của ĐT Anh và thứ 2 trong lịch sử ghi bàn trong 4 trận liên tiếp đấu ĐT Đức, sau cố danh thủ Imme Schlosser của Hungary (cũng 4 trận từ năm 1909-1912).

Còn Kai Havertz đã trở thành cầu thủ đầu tiên sau 26 năm lập cú đúp cho đội tuyển Đức trên sân Wembley kể từ trường hợp của huyền thoại Oliver Bierhoff trong trận chung kết EURO 1996 với CH Czech.