Tin tennis 1/3: ĐT Việt Nam dự vòng play-offs Davis Cup 2022

(VOH) - Ngày 27/2, ĐT quần vợt nam Việt Nam lên đường sang CH Dominica dự vòng play-offs Davis Cup nhóm II Thế giới năm 2022 - sự kiện diễn ra từ ngày 4-5/3.

ĐT Davis Cup Việt Nam dự vòng play-offs 2022

Năm 2021 tại Jordan, với tư cách là đội nhất bảng B, ĐT quần vợt Việt Nam (hạng 71 thế giới) thi đấu vòng play-offs giải Davis Cup nhóm III khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thắng đội tuyển Malaysia (hạng 127 thế giới) với tỷ số 2-0, qua đó giành quyền thăng hạng lên thi đấu ở nhóm II.

Hiện ĐT quần vợt Việt Nam xếp hạng 66 trên BXH của Davis Cup, trong khi đó đối thủ CH Dominica đứng thứ hạng 48. Đây cũng là lần chạm trán đầu tiên của hai đội tuyển tại đấu trường quốc tế.

ĐT quần vợt nam Việt Nam dự vòng play-offs Davis Cup nhóm II 2022
ĐT Davis Cup Việt Nam dự vòng play-offs 2022.

Trong thành phần đội tuyển Davis Cup của CH Dominica, đáng chú ý nhất phải kể tới Roberto Cid Subervi. Tay vợt sinh năm 1993 với chiều cao 1m93, từng leo lên tới hạng 211 ATP ở nội dung đơn và 262 ATP ở nội dung đôi trong quá khứ. Dù hiện tại, Roberto xếp hạng 383, tuy nhiên những kinh nghiệm thi đấu của tay vợt này sẽ giúp ĐT CH Dominica có được những lợi thế nhất định.

Ngoài ra, thành phần tham dự của ĐT CH Dominica còn có Nick Hardt (21 tuổi, hạng 334 ATP đơn, 637 ATP đôi), Jose Hernadez Fernander (31 tuổi, hạng 511 ATP đơn, 927 ATP đôi), Peter Bertran (25 tuổi, hạng 700 ATP đơn, 943 ATP đôi).

Đội tuyển CH Dominica ở nhóm II từ năm 1989. Vào năm 2015, với thành tích xuất sắc đánh bại Ecuador và Babados, CH Dominica lần đầu tiên tham dự play-offs nhóm Thế giới. Năm 2021, do để thua trước ĐT Tunisia với tỷ số 2-3 ở Nhóm II Thế giới tại Tunis nên tuyển CH Dominica sẽ thi đấu playoffs Nhóm II Thế giới 2022 với tuyển Việt Nam.

Trung tâm Quần vợt Quốc gia Parque Del Este, Thành phố Santo Domingo Este, Cộng Hoà Dominica sẽ là nơi thi đấu chính thức ở giải đấu lần này. Sân thi đấu của giải là sân ngoài trời, sân cứng, với sức chứa 4,000 người.

Nếu giành chiến thắng, ĐT quần vợt nam Việt Nam sẽ được thi đấu chính thức ở Nhóm II Thế giới, gặp các đội thua cuộc ở vòng playoffs Nhóm I Thế giới vào 16-17/9/2022 hoặc 17-18/9/2022. Trong trường hợp ngược lại, nếu để thua trước đội chủ nhà CH Dominica, chúng ta sẽ phải thi đấu ở Nhóm III khu vực châu Á/Thái Bình Dương, vào tháng 6,7 hoặc tháng 9/2023.

Thành phần đội tuyển Davis Cup Việt Nam:

1. Ông Nguyễn Kim Cương (Trưởng đoàn)

2. Ông Trương Quang Vũ (Đội trưởng)

3. Ông Faruk Celikel (Chuyên gia thể lực)

4. VĐV Lý Hoàng Nam (CLB Hải Đăng)

5. VĐV Nguyễn Văn Phương (CLB Hải Đăng)

6. VĐV Trịnh Linh Giang (CLB Hải Đăng)

7. VĐV Lê Quốc Khánh (Hưng Thịnh – TPHCM)

8. VĐV Phạm Minh Tuấn (Hưng Thịnh – TPHCM)

ĐT quần vợt trẻ Việt Nam giành hạng Ba vòng sơ loại Junior Davis Cup và Billie Jean King Cup

Ngày 26/2 vừa qua, vòng sơ loại Junior Davis Cup & Junior Billie Jean King Cup 2022 bước vào ngày thi đấu cuối cùng. Theo đó, hai đội tuyển nam và nữ trẻ Việt Nam có màn chạm trán Singapore ở trận tranh hạng Ba.

Ở trận đơn nam đầu tiên tại Junior Davis Cup, tay vợt Nguyễn Đại Khánh so tài cùng Koh Luke của Singapore. Đối thủ của Đại Khánh đã có khởi đầu thuận lợi hơn khi giành được 3 điểm break tại set 1, qua đó dẫn trước 1-0. Thế trận được cân bằng tại ván 2 sau khi 2 tay vợt rượt đuổi tỷ số và đẩy thế trận vào loạt tie-break.

ĐT quần vợt nam Việt Nam dự vòng play-offs Davis Cup nhóm II 2022
ĐT quần vợt trẻ Việt Nam giành hạng Ba vòng sơ loại Junior Davis Cup & Billie Jean King Cup.

Tại đây, Đại Khánh đã thể hiện tốt hơn ở những điểm quyết định và giành phần thắng tại ván 2. Bước sang ván 3, bất ngờ đã không xảy ra với Đại Khánh sau khi anh mắc khá nhiều lỗi kép. Trận đơn khép lại với tỷ số 4/6, 7/6, 2/6 nghiêng về tuyển Singapore.

Ở trận đơn thứ hai, tay vợt triển vọng Phạm La Hoàng Anh đã giúp cân bằng tỷ số khi giành chiến thắng trước đổi thủ Wong Maximus (Singapore). Tiếp tục tận dụng lối đánh táo bạo và dứt khoát, Hoàng Anh liên tục giành những điểm winner ở cả 2 set, qua đó giành chiến thắng dễ dàng 6-4, 6-2.

Tiếp đà chiến thắng, cặp đôi Đại Khánh/Minh Phát chiến đấu thăng hoa tại trận đôi quyết định trước cặp đôi Koh Luke/Jimenez Michel. Cặp đôi người Singapore liên tục để xảy ra lỗi, và đã thúc thủ trước tuyển Việt Nam sau 2 set chóng vánh với tỷ số 6-3, 6-1. Chung cuộc, tuyển nam Việt Nam thắng 2-1 trước tuyển Singapore.

Tại giải Junior Billie Jean King Cup, trận đơn đầu tiên giữa Ngô Hồng Hạnh và đối thủ Sarah Wong (Singapore) kết thúc nhanh chóng chỉ sau 50 phút thi đấu. Tay vợt Ngô Hồng Hạnh với lối đánh tốc độ đã chỉ để mất 1 game vào tay đối thủ trong set 1, và xuất sắc giành phần thắng áp đảo tại set 2. Hồng Hạnh mang về chiến thắng đầu tiên cho tuyển nữ Việt Nam với tỷ số 6-1, 6-0.

ĐT quần vợt nam Việt Nam dự vòng play-offs Davis Cup nhóm II 2022
ĐT quần vợt trẻ Việt Nam đánh bại Singapore 2-1.

Đối đầu với Sua Yan Tan (Singapore), tay vợt Sophia Huỳnh Trần Ngọc Nhi đã không làm nên điều kỳ tích sau khi để thua 0-2. Đối thủ của Sophia đã liên tục có những lần bẻ game để giành chiến thắng 6-4 trong set 1. Tỉ số tương tự vậy cũng xảy ra ở set 2, cả hai tay vợt so kè từng điểm số ở những game đầu tiên của set. Chung cuộc, Sua Yan Tan giành phần thắng 2-0.

Tại trận đôi quyết định, cặp đôi Sophia Huỳnh Trần Ngọc Nhi/Ngô Hồng Hạnh đối đầu cùng cặp tay vợt Sarah Wong/Sue Yan Tan (Singapore) để giành vị trí hạng 3 của giải Junior Billie Jean King Cup. 2 tài năng trẻ Việt Nam đã thể hiện được sự ăn ý hơn khi giành được chiến thắng trước cặp đôi Singapore với tỉ số chênh lệch 6-2, 6-1 và đem về chiến thắng 2-1 cho tuyển nữ Việt Nam.

Chung cuộc, ĐT quần vợt trẻ Việt Nam đã cán đích ở vị trí thứ ba tại vòng sơ loại Junior Davis Cup & Billie Jean King Cup. Đây là thành tích rất đáng khích lệ với tay vợt trẻ khi chúng ta phải đối mặt với rất nhiều đối thủ có thứ hạng cao trên BXH ITF.

Pedro Martinez vô địch giải quần vợt Chile Open 2022

Trận chung kết của giải quần vợt Chile Open diễn ra với màn so tài của hai tay vợt Pedro Martinez và đối thủ là hạt giống số 7 tại giải Sebatian Baez. Set 1 của trận đấu đã diễn ra với không nhiều bất ngờ, khi mà tay vợt được đánh giá cao hơn là Sebastian Baez đã chơi rất hay để thẳng tiến tới chiến thắng 6-4 chỉ sau hơn 50 phút thi đấu.

ĐT quần vợt nam Việt Nam dự vòng play-offs Davis Cup nhóm II 2022
Pedro Martinez (phải) vô địch giải quần vợt Chile Open 2022.

Thế nhưng mọi chuyện lại thay đổi hoàn toàn trong set 2, khi mà lối chơi của Baez đã dần bị Martinez bắt kịp. Tay vợt người Tây Ban Nha ngay sau đó đã có rất nhiều tình huống xử lý chính xác để ghi những điểm số quan trọng, trước khi có được chiến thắng 6-4 trong set 2 để quân bình tỉ số của trận đấu.

Trong set 3 quyết định, một lần nữa lợi thế tinh thần của Martinez đã giúp cho tay vợt này tiếp tục chơi tốt hơn so với Sebastian Baez để qua đó có thêm một chiến thắng nữa với tỉ số 6-4, và giành phần thắng chung cuộc 2-1 sau gần 3 giờ đồng hồ thi đấu. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên mà Pedro Martinez có được tại giải quần vợt Chile Open trong sự nghiệp.