Tin tennis 28/2: Medvedev soán ngôi số 1, Nadal vươn lên thứ 4 trên BXH ATP

(VOH) - Medvedev đi vào lịch sử khi soán ngôi số 1 của Novak Djokovic; Rafael Nadal vươn lên thứ 4 trên BXH ATP sau chức vô địch Mexican Open 2022.

Medvedev soán ngôi số 1, Nadal vươn lên thứ 4 trên BXH ATP

Theo BXH ATP mới công bố hôm (28/2) Daniil Medvedev chính thức vượt qua Djokovic để giành ngôi số 1 thế giới quần vợt đơn nam lần đầu tiên trong sự nghiệp. Tay vợt 26 tuổi người Nga có tổng cộng 8.615 điểm, hơn Djokovic 150 điểm.

Medvedev soán ngôi số 1, Nadal vươn lên thứ 4 trên BXH ATP
Djokovic mất vị trí số 1 thế giới.

Daniil Medvedev trở thành tay vợt thứ 27 trong lịch sử đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ATP. Anh là cái tên đầu tiên nằm ngoài nhóm Big Four (Djokovic, Roger Federer, Rafael Nadal và Andy Murray) giành vị trí số 1 ATP sau 18 năm, 4 tuần. Người gần nhất làm được điều này trước đó là Andy Roddick vào ngày 1/2/2004. Trong khi đó, Djokovic vẫn giữ kỷ lục là tay vợt đơn nam nắm giữ vị trí này nhiều tuần nhất (361 tuần).

Medvedev soán ngôi số 1, Nadal vươn lên thứ 4 trên BXH ATP
Rafael Nadal vươn lên thứ 4 sau chức vô địch Mexican Open 2022.

Ngoài vị trí số 1, top 10 ATP tuần này cũng có nhiều biến động, Rafael Nadal leo lên hạng 4 sau khi Tsitsipas tự mất điểm. Tương tự như vậy, Rublev và Berrettini đảo chỗ cho nhau. Ngoài ra, Roger Federer cũng tăng nhẹ 2 bậc, lên hạng 27. Liên tục vắng mặt vì chấn thương, huyền thoại người Thụy Sĩ vẫn lên hạng nhờ các đối thủ tự sa sút.

Nadal vẫn lâng lâng vì vô địch Mexican Open

Sau Melbourne Summer Set và Australian Open, Rafael Nadal vừa có chức vô địch thứ 3 trong mùa giải năm nay. Đó là tại Mexican Open, nơi “Bò tót” thắng thuyết phục tân số 1 thế giới Daniil Medvedev ở bán kết và đánh bại “hiện tượng” Cameron Norrie tại chung kết đều chỉ sau 2 set chóng vánh.

Đáng chú ý khi Rafael Nadal vừa san bằng kỷ lục 4 lần đăng quang chức vô địch đơn nam Mexican Open như Thomas Muster và David Ferrer. Danh hiệu ATP 500 cuối tuần qua ở Acapulco (Mexico) là danh hiệu thứ 91 trong sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp của Nadal và sẽ giúp anh nhảy 2 bậc lên xếp ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng ATP công bố hôm nay (28/2).

Medvedev soán ngôi số 1, Nadal vươn lên thứ 4 trên BXH ATP
Rafael Nadal san bằng kỷ lục lần thứ tư đăng quang Mexican Open dù anh đã 35 tuổi.

Rafa hiện đã toàn thắng 15 trận đấu từ đầu năm 2022 đến nay. Đây là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của Nadal khi khởi đầu mùa giải mới. Rất thú vị khi Nadal chính là tay vợt trẻ nhất vô địch Mexican Open (18 tuổi vào năm 2005) cách đây 17 năm và vừa qua, anh lại trở thành người lớn tuổi nhất đăng quang giải đấu này (35 tuổi). Rafa cũng là tay vợt duy nhất trong kỷ nguyên Mở (từ năm 1968 đến nay) giành được từ 450 trận thắng trở lên ở cả sân cứng lẫn sân đất nện.

Kỷ lục gia sở hữu 21 Grand Slam đơn nam sẽ có ít ngày nghỉ ngơi trước khi trở lại tập luyện để chuẩn bị cho Indian Wells Masters (7-14/3). Nadal từng 3 lần vô địch giải ATP Masters 1000 đầu tiên trong năm nhưng kể từ lần gần nhất đăng quang năm 2013, anh chưa từng có thêm lần nào lên ngôi cao nhất giải này.

Hiện tại, Novak Djokovic có nguy cơ lỡ hẹn cả 2 giải Indian Wells Masters và Miami Masters do anh vẫn chưa chịu tiêm vaccine Covid-19 khi nước Mỹ yêu cầu bất cứ tay vợt nào muốn tranh tài tại 2 giải đấu này đều phải tiêm phòng dịch bệnh.

Nếu Nole vắng mặt ở Indian Wells đầu tháng 3, cơ hội để Nadal lần thứ tư đăng quang giải ATP Masters 1000 này là rất sáng sủa. Nếu vô địch Indian Wells Masters năm nay, Nadal sẽ san bằng kỷ lục 37 chức vô địch ATP Masters 1000 như Djokovic.

"Tiểu Serena" giành danh hiệu đầu sau gần 4 năm

Trong trận chung kết giải tennis nữ Guadalajara (Mexico) vừa kết thúc cách đây chưa lâu, Sloane Stephens đã xuất sắc đánh bại Marie Bouzkova với tỷ số 2-1 (7-5, 1-6, 6-2) để lên ngôi vô địch. Trong suốt hành trình đăng quang, tay vợt người Mỹ không phải đụng độ đối thủ nào thuộc top 95 ATP. Đây cũng là danh hiệu đầu tiên của "tiểu Serena" kể từ chức vô địch Miami Open 2018.

Medvedev soán ngôi số 1, Nadal vươn lên thứ 4 trên BXH ATP
"Tiểu Serena" Sloane Stephens vô địch Guadalajara.

Mỹ nhân Elina Svitolina cam kết ủng hộ quê nhà

Trong phát biểu mới nhất của mình, mỹ nhân người Ukranie Elina Svitolina cho biết cô sẽ giành toàn bộ tiền thưởng giành được trong giải đấu tiếp theo để ủng hộ cho quê hương mình. "Gửi tới Ukraine thân thương, tôi đang ở rất xa quê hương nhưng lòng tôi luôn hướng về đất mẹ. Tôi xin hứa sẽ dùng tiền thưởng trong giải đấu tiếp để ủng hộ Ukraine".

Medvedev soán ngôi số 1, Nadal vươn lên thứ 4 trên BXH ATP
Mỹ nhân Elina Svitolina cam kết ủng hộ quê nhà.