Tin tức tennis 25/2: Medvedev soán ngôi số 1 của Djokovic

(VOH) - Medvedev sẽ có cuộc tại đấu với Nadal tại bán kết Mexican Open và quan trọng hơn hết là tay vợt người Nga đã chính thức soán ngôi số 1 thế giới của Djokovic.

Nadal tái đấu Medvedev ở bán kết Mexican Open

Hạt giống số bốn Rafael Nadal hạ Tommy Paul 6-0, 7-6(5) để giành vé vào bán kết Mexican Open, nơi anh sẽ gặp lại Daniil Medvedev. Đây cũng là trận thứ hai liên tiếp ở Acapulco, Nadal thắng trắng set đầu tiên. Tuy nhiên, Tommy Paul lại không dễ gác vợt chóng vánh như ở Stefan Kozlov ở vòng đấu trước.

Tay vợt Mỹ chơi khởi sắc đầu set hai, tận dụng thành công break-point đầu tiên để sớm dẫn 2-0. Nhưng lợi thế đó không duy trì được lâu,  Tommy Paul giao bóng thiếu ổn định và liên tiếp để Nadal thắng game đỡ bóng.

Medvedev tái đấu Nadal tại Mexican Open và soán ngôi số 1 của Djokovic
Nadal tái đấu Medvedev ở bán kết Mexican Open.

Có hai break-point và cũng là match-point nhưng Nadal lại không tận dụng được và bị đối thủ kéo đến loạt tie-break. Nhờ kinh nghiệm và điều chỉnh chiến thuật hợp lý, tay vợt 35 tuổi dần lấy lại thế trận và kết thúc trận đấu sau hai giờ thi đấu.

Đối thủ ở bán kết của Nadal sẽ là hạt giống số một Daniil Medvedev, tay vợt Nga thắng dễ Yoshihito Nishioka sau hai set với cùng tỷ số 6-3.

Hạt giống số 3 Tsitsipas đã nhẹ dàng vượt qua hiện tượng người Mỹ Marcos Giron chỉ sau 2 set với các tỷ số 6-3, 6-4. Đối thủ của tay vợt người Hy Lạp ở vòng bán kết là người thắng trong cặp đấu giữa Cameron Norrie và Peter Gojowczyk.

Thua đối thủ ngoài top 100, Djokovic chính thức mất ngôi số 1 thế giới

Với việc Daniil Medvedev giành quyền vào chơi tứ kết Mexican Open, Djokovic buộc phải thắng tay vợt hạng 123 thế giới người CH Séc Jiri Vesely ở tứ kết Dubai Championships nếu không muốn mất ngôi số 1 vào đầu tuần tới.

Tuy nhiên, tay vợt Serbia khởi đầu tệ hại khi để mất break ngay ở game đầu tiên của trận đấu. “Nole” gỡ hòa 2-2 sau đó khi thắng game giao bóng thứ hai của Vesely nhưng một lần nữa bị bẻ game rồi bị dẫn 3-5, trước khi khép lại set 1 với phần thua 4-6.

Medvedev tái đấu Nadal tại Mexican Open và soán ngôi số 1 của Djokovic
Thua đối thủ ngoài top 100, Djokovic chính thức mất ngôi số 1 thế giới.

Sang set 2, tay vợt CH Séc tiếp tục thi đấu cẩn trọng và chỉn chu. Anh lại là người tạo ra lợi thế trước với màn đoạt break ở game 7, dẫn 4-3. Tuy nhiên, nỗ lực của Djokovic giúp anh gỡ hòa 5-5 và rồi đưa set đấu vào loạt tie-break. Tại đây, Djokovic thua liền 3 mini-game đầu tiên, rồi bị dẫn 3-5 sau một mini-game thua nữa và khép lại trận đấu với phần thua 6-7(4-7) ở set 2.

Như vậy, trận thua này sẽ khiến Djokovic mất ngôi số 1 trên BXH ATP vào tay Medvedev sau kỷ lục 361 tuần ngự trị trên đỉnh. Đây cũng là thất bại thứ 2 của Djokovic trước Vesely, người từng đánh bại anh ở Monte Carlo vào năm 2016.

Tay vợt 34 tuổi giữ vị trí số một thế giới liên tục từ tháng 2/2020 đến nay. Ở giai đoạn đó, Djokovic vô địch tám giải, trong đó có ba Grand Slam và ba Masters 1000.

Daniil Medvedev lần đầu lên số một thế giới

Tuần tới, bảng xếp hạng ATP sẽ chứng kiến Daniil Medvedev soán ngôi số một thế giới của Novak Djokovic, tay vợt Serbia đã bị loại ở tứ kết giải ATP Dubai Tennis Championships 2022.

Medvedev sẽ trở thành tay vợt thứ 27 trong lịch sử giữ vị trí đầu bảng xếp hạng ATP, và là người Nga thứ ba làm được điều này, sau Yevgeny Kafelnikov và Marat Safin.

Medvedev tái đấu Nadal tại Mexican Open và soán ngôi số 1 của Djokovic
Daniil Medvedev lần đầu lên số một thế giới.

Tay vợt 26 tuổi cũng là người đầu tiên lên số một thế giới, kể từ khi khái niệm "Big 4" ra đời. Trước đó, Big 4 gồm Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray thay nhau thống trị bảng điểm ATP từ tháng 2/2004.

Phá vỡ sự thống trị của Big 4 trong 18 năm qua, Medvedev cũng chấm dứt hơn hai năm liên tiếp Djokovic đứng số một thế giới. Ở giai đoạn đó, Djokovic có tám danh hiệu ATP, trong đó có ba Grand Slam và ba Masters 1000.

Tháng 3/2021, Medvedev lần đầu leo lên vị trí số hai thế giới và cũng là người đầu tiên ngoài Big 4 lọt vào vị trí này kể từ Lleyton Hewitt năm 2005. Một năm qua, tay vợt Nga lập nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp, trong đó có chức vô địch US Open 2021 và danh hiệu Á quân Australian Open 2022.

Swiatek vào bán kết Qatar Open, Muguruza dừng bước

Ở giải Qatar Open dành cho nữ cũng đã xác định được những cái tên đi tới vòng đấu dành cho 4 tay vợt mạnh nhất. Theo đó hạt giống số 4 Kontaveit sẽ chạm trán hạt giống số 15 Ostapenko. Trong khi hạt giống 7 Swiatek sẽ gặp đối thủ Sakkari, hạt giống số 6.

Ở các trận tứ kết trước đó, Ostapenko xuất sắc vượt qua hạt giống số 5 Muguruza chỉ sau 2 set với cùng tỷ số 6-2. Còn Swiatek đánh bại hạt giống số 1 Sabalenka 6-2, 6-3 để giành quyền đi tiếp.

Zverev khiến bạn gái thất vọng trên khán đài

Tài năng của Zverev là điều không cần bàn cãi, tuy nhiên tính cách bốc đồng, thiếu bình tĩnh của tay vợt này là một điểm trừ khá lớn. Tay vợt người Đức mới đây đã bị đuổi khỏi Mexican Open 2022 vì đập vợt vào ghế, thóa mạ trọng tài.

Sau trận đấu đôi và bị loại ở ngay vòng 1 giải Mexican Open, Zverev nổi điên tiến tới ghế ngồi của trọng tài rồi đập vợt vào chân ghế, sau đó anh còn gọi trọng tài là "đồ ngốc".

Medvedev tái đấu Nadal tại Mexican Open và soán ngôi số 1 của Djokovic
Bạn gái thất vọng vì Zverev.

Hành vi không thể chấp nhận của Zverev khiến anh bị trục xuất khỏi Mexican Open, dù ở đơn nam anh đã giành quyền vào vòng 2. Do Zverev bị loại nên đối thủ tại vòng 2, Peter Gojowczyk, đồng hương Đức của tay vợt 24 tuổi được đi thẳng vào tứ kết.

Chứng kiến hành vi khó chấp nhận của bạn trai, trên khán đài người mẫu Sophia Thomalla tỏ ra rất xấu hổ, cô lấy hai tay che mắt, không dám nhìn hành động của người yêu dưới sân.

Zverev sau khi bình tĩnh lại đã rất hối hận, anh nói trong buổi họp báo: "Tôi đã gửi lời xin lỗi riêng tới trọng tài, tôi đã hành động không thể chấp nhận. Tôi thất vọng về bản thân mình. Nó không được phép diễn ra thêm lần nào nữa".

Kyrgios thay đổi vì bạn gái

Kyrgios từng bảy tỏ rằng "khoảng cách chính là thứ giết chết tình yêu", từng yêu rất nhiều người đẹp, nhưng khoảng cách và công việc khiến họ không thể gặp mặt thường xuyên. "Xa mặt cách lòng", tình cảm đi xuống, đó là lý do Kyrgios tìm tới với nhiều mối tình khác để khỏa lấp những khoảng thời gian trống vắng.

Medvedev tái đấu Nadal tại Mexican Open và soán ngôi số 1 của Djokovic
Kyrgios bất ngờ muốn thay đổi để chiều lòng bạn gái.

Mới đây, Nick Kyrgios được cho là sắp chuyển nơi sống, từ Canberra đến Sydney để gần bạn gái Costeen Hatzi. Trước đó hai người công khai mối quan hệ tại Australian Open 2022, người đẹp Hatzi có mặt trên khán đài cổ vũ cho "Trai hư" suốt giải đấu.

Kyrgios và Hatzi đã công khai mối quan hệ mới của họ trong trận đấu ở Australian Open.Hatzi đã ủng hộ người đàn ông của cô trong các trận đấu của anh tại Melbourne Park.

Theo Daily Telegraph, có tin đồn rằng Kyrgios muốn chuyển đến Sydney vĩnh viễn để gần Hatzi hơn. Kể từ khi yêu Hatzi, Kyrgios dường như đã thay đổi. Tay vợt người Úc đã hạn chế được hành động mất kiểm soát, và giành có được thành công khi vô địch đôi nam Grand Slam tại Australian Open 2022.