ĐT Nga bị cấm dự các giải đấu của FIFA bao gồm World Cup 2022

(VOH) - Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã thay đổi quyết định khi cấm đội tuyển Nga tham dự các giải đấu do FIFA tổ chức trong đó có cả World Cup 2022.

ĐT Nga bị cấm dự các giải đấu của FIFA bao gồm World Cup 2022

Đội tuyển và các CLB Nga bị đình chỉ ngay lập tức ở những giải đấu do FIFA và UEFA tổ chức do xung đột tại Ukraine. Thông báo chung của FIFA và UEFA như sau:

"Hôm nay, FIFA và UEFA cùng nhau quyết định rằng mọi đội bóng Nga, bao gồm đội tuyển quốc gia và CLB, sẽ bị đình chỉ tham dự các giải đấu của FIFA và UEFA cho đến khi có thông báo mới..".

ĐT Nga bị cấm dự các giải đấu của FIFA bao gồm World Cup 2022
Toàn bộ ĐTQG và các CLB của Nga bị cấm khỏi các sân chơi bóng đá quốc tế.

Như vậy, trước mắt, ĐT bóng đá nam Nga không thể đá trận bán kết play-off tranh vé dự World Cup 2022 với Ba Lan. ĐT nữ Nga cũng không được dự EURO 2022 tại Anh vào mùa hè. CLB Nga duy nhất còn thi đấu ở Cup châu Âu mùa này, Spartak Moscow, bị loại khỏi Europa League. Đối thủ của họ - RB Leipzig - được trao vé vào tứ kết.

Quyết định này của FIFA tạo nên làn sóng tranh cãi trên toàn cầu. Đa phần các cổ động viên bóng đá trung lập đều tỏ ra không hài lòng với lệnh trừng phạt của FIFA, bởi họ cho rằng bóng đá không thể bị ảnh hưởng quá sâu bởi chính trị và các cầu thủ bóng đá không cần phải chịu trách nhiệm cho các vấn đề quân sự.

Trong mục 4 về Không phân biệt đối xử, bình đẳng và trung lập, chính FIFA đã ghi rõ: “FIFA duy trì thái độ trung lập trong các vấn đề chính trị và tôn giáo. Có thể có ngoại lệ khi có các vấn đề bị ảnh hưởng bởi các mục tiêu trong quy chế FIFA”.

Còn mục 15 về Tư cách của các liên đoàn bóng đá thành viên cũng khẳng định rằng các liên đoàn cần đảm bảo các nguyên tắc điều hành như sau: a) Trung lập với các vấn đề chính trị và tôn giáo, b) Cấm tất cả các hình thức phân biệt đối xử, và c) Độc lập và tránh bất cứ sự can thiệp chính trị nào.

ĐT Nga bị cấm dự các giải đấu của FIFA bao gồm World Cup 2022
Tôn chỉ FIFA là bóng đá phi chính trị.

Ở một diễn biến khác, Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) đã đề xuất mong muốn FIFA điều chỉnh luật chuyển nhượng vì ảnh hưởng của tình hình chiến sự tại Ukraine. Theo đó, FIFPro muốn các cầu thủ nước ngoài đang thi đấu tại Nga có thể đơn phương hủy hợp đồng mà không bị CLB chủ quản phạt.

Bên cạnh đó, trang chủ UEFA cùng lúc cũng đăng thông báo chính thức chấm dứt hợp tác tài trợ với công ty năng lượng Gazprom (Nga) kể từ ngày 8/3 tới. Thỏa thuận tài trợ giữa UEFA và Gazprom bắt đầu từ năm 2012, khi công ty này lần đầu tiên trở thành đối tác chính thức. Gazprom đã chi khoảng 34 triệu bảng Anh (40 triệu euro) mỗi năm để ủng hộ các giải đấu khác nhau do UEFA tổ chức.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng kêu gọi các tổ chức thể thao lập tức áp đặt lệnh cấm các VĐV Nga tham dự mọi cuộc thi đấu thể thao. Các động thái cứng rắn mới được FIFA, UEFA và IOC nhất loạt áp dụng sau khi họ phải chịu áp lực gia tăng.

Lúc đầu, các tổ chức này vẫn cho phép các đội thể thao của Nga được tham gia các giải đấu thể thao nhưng không được cử quốc kỳ, quốc ca và phải tiến hành trên sân trung lập. Nhưng áp lực từ NATO, nhất là từ chính phủ Anh, đã thúc đẩy các co quan quyền lực thể thao nói trên đi đến những quyết định mạnh tay hơn đối với các đội và VĐV thể thao của Nga.

Nga 'đáp trả' FIFA và UEFA sau án phạt cấm thi đấu vô thời hạn

Không lâu sau khi nhận án phạt của FIFA và UEFA, Liên đoàn bóng đá Nga và CLB Spartak Moscow đã chính thức lên tiếng. “Chúng tôi hoàn toàn không đồng tình với việc loại toàn bộ các đội bóng Nga khỏi những giải đấu quốc tế vô thời hạn. Quyết định lần này là đi ngược với những chuẩn mực và nguyên tắc của các giải đấu quốc tế, cũng như tinh thần thể thao”.

“Việc phân biệt đối xử gây ảnh hưởng nặng nề đến đông đảo vận động viên, huấn luyện viên, các câu lạc bộ và những người hâm mộ” - Liên đoàn Bóng đá Nga cho hay.

ĐT Nga bị cấm dự các giải đấu của FIFA bao gồm World Cup 2022
Spartak Moscow cũng bị loại khỏi Europa League.

Trong khi đó, phía CLB Spartak Moscow cũng tỏ ra vô cùng thất vọng: “Quyết định của FIFA và UEFA khiến chúng tôi vô cùng thất vọng. Một quyết định mà chúng tôi không hề đồng tình, nhưng buộc phải tuân theo”.

“Spartak Moscow có hàng triệu người hâm mộ, không chỉ tại Nga mà trên toàn thế giới. Những thành công và thất bại của chúng tôi đã gắn kết rất nhiều quốc gia lại với nhau. Chúng tôi tin rằng, trong thể thao, đặc biệt là trong hoàn cảnh khó khăn này, việc nên làm là hàn gắn các mối quan hệ, thay vì phá hủy tất cả”.

“Hiện tại, chúng tôi sẽ tập trung vào các giải đấu trong nước và mong rằng hòa bình sẽ sớm trở lại với tất cả mọi người”.

ĐT nào được lợi khi Nga bị loại khỏi vòng loại World Cup 2022

FIFA vẫn chưa có quyết định chính thức về việc Ba Lan có đi thẳng vào vòng sau hay không, bởi vẫn còn khả năng FIFA sẽ thay đổi lịch thi đấu dẫn tới việc có một cặp đấu mới được tổ chức. Dưới đây là 3 trường hợp:

1. Không thay thế ĐT Nga: Trong trường hợp này Ba Lan sẽ vào thẳng và chờ trận Thụy Điển – CH Czech để xác định đối thủ. Nhưng cũng có khả năng Thụy Điển sẽ là đội được chọn vào thẳng do họ là đội được xếp hạt giống duy nhất còn lại ở nhánh đấu playoff này, tức Ba Lan sẽ chuyển sang đá với CH Czech.

2. Thay thế ĐT Nga trực tiếp bằng một đội khác đã bị loại: Trường hợp này sẽ có một đội đã không được dự playoff được chọn thay Nga để đấu Ba Lan.

Ở bảng H có Slovakia hoặc Slovenia, trong đó Slovakia là đội đứng sau Nga nên họ có thể được đẩy lên nhì bảng. Tuy nhiên nếu kết quả thi đấu của Nga ở bảng H bị xem là xử thua 0-3 thì Slovenia mới là đội đứng nhì bảng thay vì Slovakia, do Slovenia thua Nga cả 2 trận còn Slovakia chỉ thua 1.

- Đội về 3 thành tích tốt nhất: Na Uy của Erling Haaland là trường hợp này.

- Qua UEFA Nations League: Hungary, đội tuyển này là đội có thành tích tốt nhất ở vòng bảng kỳ UEFA Nations League gần nhất trong số các đội không được dự loạt playoff.

3. Thay thế ĐT Nga không trực tiếp: Thổ Nhĩ Kỳ là đội không được xếp hạt giống nhưng Nga không dự sẽ khiến họ trở thành đội hạt giống và có thể được đẩy sang nhánh đấu của Nga. Và 4 đội tuyển được đề cập ở trường hợp B sẽ thay thế Thổ Nhĩ Kỳ ở nhánh đấu của họ (gặp Bồ Đào Nha).

MU, Arsenal sáng cửa dự Cup C1 không cần top 4?

Tính đến đầu mùa giải 2021/22, giải Ngoại hạng Nga (Russian Premier League) xếp thứ 10 trong bảng xếp hạng các giải VĐQG thành viên UEFA và có 4 suất dự Cup châu Âu:

Đội vô địch vào thẳng vòng bảng Champions League, đội á quân dự vòng play-off tranh vé vớt (nếu thua được vào thẳng vòng bảng Europa League), hai đội xếp hạng 3 và 4 dự UEFA Conference League.

Điều này đồng nghĩa, trường hợp quyết định "cấm cửa" bóng đá Nga của UEFA vẫn được áp dụng, các cúp châu Âu sẽ khuyết mất 4 suất vào mùa 2022/23, bao gồm 2 suất dự Champions League.

ĐT Nga bị cấm dự các giải đấu của FIFA bao gồm World Cup 2022
Ngoại hạng Anh có thể có 5 suất dự Champions League nếu bóng đá Nga tiếp tục bị UEFA trừng phạt?

Theo nhận định từ trang Justarsenal.com, để đảm bảo chất lượng giải đấu, UEFA có thể tính tới khả năng sắp xếp lại các suất cho Ngoại hạng Anh (Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Bundesliga (Đức), Serie A (Italia), 4 giải VĐQG đứng đầu bảng xếp hạng UEFA. Trước đó, các giải này có 4 suất vào thẳng vòng bảng Champions League dành cho 4 đội dẫn đầu.

Hiện tại, cuộc đua vào top 4 Ngoại hạng Anh diễn ra vô cùng gay cấn. MU (hạng 4, 47 điểm/27 trận), West Ham (hạng 5, 45 điểm/27 trận), Arsenal (hạng 6, 45 điểm/24 trận), Tottenham (hạng 7, 42 điểm/25 trận) hay thậm chí cả Wolverhampton (hạng 8, 40 điểm/26 trận) đều có cơ hội chen chân vào nhóm dự Champions League.

Trường hợp Ngoại hạng Anh được thêm suất, dù chỉ là suất dự vòng play-off, cuộc đua này cũng bớt đi phần nào tính căng thẳng bởi xét về đẳng cấp, MU, Arsenal hay Tottenham hoàn toàn vượt trội so với đại diện các giải VĐQG khác và "sáng" cửa vào vòng bảng.

Mặt khác, trang Football.London nhấn mạnh UEFA có thể chuyển suất dự cúp châu Âu của Nga cho các giải vô địch quốc gia ngoài top 4 giải hàng đầu (trường hợp này là Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Áo hoặc Scotland) để đảm bảo tính công bằng.

Dù đây chỉ là giả thuyết, người hâm mộ MU, Arsenal hay Tottenham vẫn có quyền hy vọng cho đến khi FIFA, UEFA đưa ra phán quyết cuối cùng.