Tin tennis 12/7: Djokovic rơi xuống hạng 7 thế giới

(VOH) - Dù vô địch Wimbledon mới đây nhưng Djokovic vẫn bị trừ 2.000 điểm bởi giải Grand Slam trên mặt sân cỏ không được ATP và WTA tính điểm; Federer lên kế hoạch trở lại.

Cập nhật BXH ATP và WTA: Djokovic rơi xuống hạng 7 thế giới

Các cổ động viên của Novak Djokovic hẳn đang rất hân hoàn với thành tích giành danh hiệu Grand Slam thứ 21 của tay vợt này. Tuy nhiên, họ sẽ phải bất ngờ khi biết rằng tay vợt yêu mình thích đã rơi xuống hạng 7 thế giới. Lý do là tai sao?

Với việc không cho phép các tay vợt người Nga và Belarus tham dự Wimbledon, giải Grand Slam trên mặt sân cỏ đã bị ATP và WTA không công nhận là giải đấu chính thức. Điều này đồng nghĩa với việc các tay vợt tham dự Wimbledon đều không được cộng điểm hay bảo vệ điểm số họ giành được từ giải đấu năm 2021.

Djokovic rơi xuống hạng 7 thế giới - Federer lên kế hoạch trở lại
Cập nhật BXH ATP và WTA: Djokovic rơi xuống hạng 7 thế giới.

Chính vì vậy, dù vô địch Wimbledon năm nay nhưng Novak Djokovic vẫn bị trừ 2.000 điểm và rơi xuống hạng 7 thế giới. Đây là lần đầu tiên sau gần 4 năm, tay vợt người Serbia không có tên trong Top 6 bảng xếp hạng thế giới. Các tay vợt xếp dưới như Rafael Nadal, Stefanos Tsitsipas, Casper Ruud và Carles Alcaraz được hưởng lợi và đều tăng thêm 1 bậc.

Còn ở bảng xếp hạng WTA dành cho các tay vợt nữ, nhà vô địch nội dung đơn nữ là Elena Rybakina không được cộng điểm và hiện vẫn xếp hạng 23 thế giới. Á quân giải đấu là Ons Jabeur thậm chí còn tụt 3 bậc sau khi cô tiến vào tứ kết giải đấu năm ngoái.

Lý Hoàng Nam chinh phục cột mốc mới trên BXH thế giới

Trên bảng xếp hạng thế giới mới nhất của ATP công bố đầu tuần này, tay vợt nam số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam vừa chinh phục cột mốc mới trong sự nghiệp là hạng 358. Kỷ lục trước đó của ngôi sao quần vợt này là hạng 364 thế giới. Những chiến tích này đến từ thành công của tay vợt sinh năm 1997 khi vô địch cả 3 giải ITF Men’s World Tennis Tour M15 Tây Ninh - Hải Đăng Cup 2022 gần đây.

Riêng trong tuần qua, Lý Hoàng Nam không thi đấu mà nghỉ ngơi với chuyến trải nghiệm tại NovaWorld Phan Thiet. Tại đây, anh có thêm ngôi nhà thứ 2 để lui về mỗi khi cần “sạc pin”. Anh còn tiết lộ khu này có cụm sân tennis chuẩn thi đấu quốc tế.

Djokovic rơi xuống hạng 7 thế giới - Federer lên kế hoạch trở lại
Vị trí hiện nay của Lý Hoàng Nam.

Những cột mốc ấn tượng của Djokovic sau danh hiệu Wimbledon

Chiến thắng tại Wimbledon 2022 giúp Novak Djokovic vượt qua Roger Federer để trở thành tay vợt sở hữu nhiều danh hiệu Grand Slam thứ 2 của quần vợt thế giới. Tay vợt người Serbia hiện có 21 danh hiệu và chỉ kém thành tích của Rafael Nadal một danh hiệu nửa mà thôi. Tuy nhiên, Djokovic nhiều khả năng sẽ phải đợi đến giải quần vợt Pháp mở rộng năm sau mới có thể cải thiện thành tích của mình khi hai giải Grand Slam là Mỹ mở rộng và Australia vẫn yêu cầu các tay vợt phải tiêm vắc-xin mới được tham dự giải.

Djokovic rơi xuống hạng 7 thế giới - Federer lên kế hoạch trở lại
Những cột mốc ấn tượng của Djokovic sau danh hiệu Wimbledon.

Bên cạnh đó, Nole cùng cân bằng thành tích của thần thượng hồi nhỏ là Pete Sampras khi giành được 7 danh hiệu tại giải Grand Slam trên mặt sân cỏ. Thành tích này chỉ còn kém mỗi mình Roger Federer người đã giành 8 danh hiệu tại tổ hợp All England Club.

Với 9 danh hiệu tại Australia mở rộng và 7 danh hiệu tại Wimbledon, Novak Djokovic đã trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sự giành được ít nhất 7 danh hiệu ở hai giải Grand Slam khác nhau. Một thành tích chứng minh khả năng thi đấu linh hoạt trên mọi mặt sân của một trong những tay vợt xuất sắc nhất lịch sử quần vợt thế giới.

Novak Djokovic không định tham dự Mỹ mở rộng 2022

Chỉ vài giờ sau khi vượt qua Nick Kyrgios để lần thứ 4 liên tiếp lên ngôi vô địch tại Wimbledon, Novak Djokovic đã thẳng thắn chia sẻ về kế hoạch tương lai của mình. Anh cho biết:  "Tôi chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 và cũng không có ý định làm việc đó. Vì vậy, nếu chính phủ Mỹ không có ý định cấp quyền miễn trừ tiêm vaccine, thì tôi vẫn không đủ điều kiện để nhập cảnh.

Cá nhân tôi không nghĩ rằng việc miễn trừ ở thời điểm này là khả thi. Trước mắt, tôi sẽ đi nghỉ trong vài tuần. Tôi đã thi đấu nhiều trong vài tháng và mệt mỏi rồi".

Djokovic rơi xuống hạng 7 thế giới - Federer lên kế hoạch trở lại
Mỹ mở rộng không nằm trong kế hoạch của Djokovic trong năm nay.

Chính phủ Mỹ hiện tại vẫn giữ nguyên quy định người nước ngoài muốn nhập cảnh vào quốc gia này cần phải tiêm vaccine ngừa COVID-19. Hiệp hội quần vợt Mỹ - đơn vị đứng ra tổ chức giải Grand Slam cuối cùng trong năm, cho biết họ không can thiệp để đòi quyền lợi cho các tay vợt.

Năm ngoái, Novak Djokovic đã phải nhận thất bại trước Daniil Medvedev ở trận chung kết và bỏ lỡ cơ hội trở thành tay vợt thứ 2 trong lịch sử đoạt cả 4 Grand Slam trong 1 năm.

Roger Federer lên kế hoạch trở lại thi đấu nửa sau năm 2022

Chia sẻ với phóng viên Het Parool của trang Tennis Head, cựu số 1 thế giới cho biết anh vẫn còn nguyên khát khao với quần vợt. Federer vẫn đang tập hồi phục với HLV riêng của mình. Tuy nhiên, tay vợt người Thụy Sĩ vẫn chưa thể biết chắc chắn thời điểm trở lại thi đấu.

Djokovic rơi xuống hạng 7 thế giới - Federer lên kế hoạch trở lại
Federer hiện tại đã không được ATP xếp hạng do không thi đấu suốt 1 năm qua.

Vào lúc này, Roger Federer mới chỉ xác nhận sẽ tham dự 1 giải trong năm nay, đó là giải quần vợt Basel mở rộng diễn ra vào tháng 10. Tay vợt từng giành Grand Slam hi vọng có thể bình phục sớm hơn và góp mặt trong thành phần đội tuyển châu Âu dự Davis Cup, diễn ra vào cuối tháng 9.

Vào đầu tuần này, Roger Federer đã chính thức không được xếp hạng ATP lần đầu tiên sau 25 năm. Anh bắt đầu xuất hiện trên BXH ATP đơn nam từ ngày 16/9/1997 với vị trí 803. Từ đó đến trước ngày 11/7, anh vẫn được ATP xếp hạng. Tuy nhiên điều đó không được duy trì, do Federer đã không thi đấu bất kỳ trận nào suốt hơn 1 năm qua. Nếu muốn được ATP xếp hạng, Federer sẽ phải thi đấu trở lại.