Tin tennis 2/7: Djokovic thẳng tiến vòng 4 Wimbledon

(VOH) - Hạt giống số một Novak Djokovic thắng dễ đồng hương Miomir Kecmanovic để có được trận thắng 24 liên tiếp ở Wimbledon; Hoàng Nam xô đổ cột mốc lịch sử quần vợt Việt Nam.

Djokovic thắng trận thứ 24 liên tiếp ở Wimbledon

Màn so tài tại vòng 3 Wimbledon với Miomir Kecmanovic có thể coi là trận đấu dễ dàng nhất tính đến lúc này của Novak Djokovic tại Wimbledon năm nay. Tay vợt số 1 Serbia thi đấu áp đảo và giành chiến thắng 6-0, 6-3, 6-4 sau 01 giờ 55 phút.

Với chiến thắng này, Novak Djokovic nâng chuỗi thắng ở Wimbledon lên 24 trận, dài thứ ba trong các Grand Slam ở kỷ nguyên Mở. Sau khởi đầu nhọc nhằn ở trận ra quân, Djokovic đã tìm lại phong độ trong hai trận gần đây. Tay vợt 35 tuổi thắng 88% điểm giao bóng một vào sân trong trận hôm 1/7, và đó cũng là trận thứ hai liên tiếp Djokovic mắc ít hơn 20 lỗi tự đánh hỏng.

Djokovic thẳng tiến vòng 4 Wimbledon - Hoàng Nam xô đổ cột mốc lịch sử quần vợt Việt Nam
Djokovic thắng trận thứ 24 liên tiếp ở Wimbledon.

Ở vòng bốn, Djokovic sẽ gặp Tim van Rijthoven - tay vợt Hà Lan dự giải nhờ vé đặc cách nhưng gây sốc khi liên tiếp hạ hai hạt giống Reilly Opelka và Nikoloz Basilashvili.

Nếu thắng Rijthoven, Djokovic sẽ gặp Carlos Alcaraz hoặc Jannik Sinner ở tứ kết. Hai tài năng trẻ đều chỉ tốn ba set ở vòng ba. Sinner thắng đàn anh John Isner 6-4, 7-6(4), 6-3. Tuy thua nhưng nhờ 24 cú ace có trong trận, tay vợt Mỹ đã lập kỷ lục ATP với 13.748 cú ace trong sự nghiệp.

Alcaraz cũng chơi ấn tượng khi lần đầu vào đến vòng bốn Grand Slam sân cỏ. Sau khi tốn năm set ở vòng một, tay vợt 19 tuổi không thua set nào ở hai trận gần nhất. Hạt giống số năm chỉ thua sáu game trước khi thắng Oscar Otte 6-3, 6-1, 6-2 hôm 1/7.

Khác với vòng trước phải cần đến 5 set vất vả mới loại bỏ được Jaume Munar, tại vòng 3 đơn nam Wimbledon đêm qua, hạt giống số 9 của nước chủ nhà Vương quốc Anh Cameron Norrie đã chơi trên cơ trước tay vợt có khả năng giao bóng khá tốt đến từ Mỹ Steve Johnson. Chỉ sau 3 set, Norrie đã thắng cách biệt 6-4, 6-1, 6-0 để giành vé vào vòng sau đối đầu một đối thủ khác cũng đến từ xứ sở cờ hoa là hạt giống số 30 Tommy Paul.

Gặp bất lợi khá lớn khi để thua 4-6 ở set 1 trong trận đấu với Ugo Humbert nhưng David Goffin đã chơi đầy bản lĩnh sau đó. Cựu á quân ATP Finals 2017 thắng 7-5, 6-2, 7-5 ở 3 set tiếp theo để hoàn tất màn lội ngược dòng với tỷ số 3-1 trước đàn em người Pháp để giành vé vào vòng trong. Đối thủ tiếp theo của "lão tướng" người Bỉ Goffin sẽ là hạt giống số 23 đến từ Mỹ Frances Tiafoe.

Hạt giống số 5 Sakkari và cựu số 1 thế giới Kerber sớm dừng bước

Những bất ngờ liên tiếp đến ở vòng 3 đơn nữ Wimbledon năm nay. Hạt giống sô 5 Maria Sakkari vừa thất thủ khá chóng vánh trước đối thủ dưới cơ người Đức Tatjana Maria 3-6, 5-7. Trong khi đó, hạt giống số 15 và cũng là cựu số 1 thế giới Angelique Kerber đã chịu gác vợt 4-6, 5-7 khi đối đầu hạt giống số 24 Elise Mertens.

Tại vòng 4,Tatjana Maria sẽ gặp hạt giống số 12 Jelena Ostapenko, còn Mertens đối đầu hạt giống số 3 Ons Jabeur.

Tương tự như cách vượt qua Mirjam Bjorklund và Katarzyna Kawa, ở vòng 3 đơn nữ Wimbledon 2022, hạt giống số 3 Ons Jabeur đã đã khá dễ dàng khuất phục tay vợt mới 19 tuổi người Pháp Diane Parry chỉ sau 2 set với tỷ số lần lượt là 6-2 và 6-3.

John Isner lập kỷ lục nhiều cú ace nhất lịch sử

John Isner vừa trở thành tay vợt có nhiều cú ace nhất trong lịch sử ATP trong trận đấu với Jannik Sinner ở vòng 3 Wimbledon 2022. Ở trận đấu này, anh ghi được 24 cú ace, để xác lập kỷ lục mới ở ATP Tour với 13.748 cú ace trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, VĐV người Mỹ vẫn phải nhận thất bại sau 3 set với các tỷ số 4-6, 6-7(4), 3-6. Sau hai tiếng 20 phút, dù nhiều điểm winner hơn đàn em (43-29) nhưng John Isner cũng mắc nhiều lỗi tự đánh hỏng hơn (34-18).

Djokovic thẳng tiến vòng 4 Wimbledon - Hoàng Nam xô đổ cột mốc lịch sử quần vợt Việt Nam
John Isner lập kỷ lục nhiều cú ace nhất lịch sử.

Sau trận đấu với Sinner, John Isner cũng đang dẫn đầu về số cú ace trong năm 2022 với 653 lần giao bóng ăn điểm trực tiếp. Tay vợt 37 tuổi này đã có 7 mùa giải là người giao bóng xuất sắc nhất ATP. Anh cũng 7 lần vượt qua cột mốc 1000 điểm ace, trong đó thành tích tốt nhất là 1260 điểm ace vào năm 2015.

John Isner đạt thứ hạng cao nhất là số 8 thế giới vào tháng 7/2018, và có tổng cộng 16 danh hiệu ATP. Thành tích tốt nhất ở Grand Slam của John Isner là vào bán kết Wimbledon 2018, nơi anh thua Kevin Anderson trong trận đấu dài năm set với ba loạt tie-break.

Nadal tự đánh hỏng 80 lần sau hai vòng đầu Wimbledon 2022

Trong trận thắng đối thủ Lithuania - Ricardas Berankis ở vòng hai hôm 30/06, Rafael Nadal mắc 39 lỗi tự đánh hỏng, nhiều hơn Ricardas Berankis năm lỗi. Ở trận ra quân với Francisco Cerundolo, hạt giống số hai tự đánh hỏng 41 lần.

Djokovic thẳng tiến vòng 4 Wimbledon - Hoàng Nam xô đổ cột mốc lịch sử quần vợt Việt Nam
Nadal tự đánh hỏng 80 lần sau hai vòng đầu Wimbledon 2022.

Thống kê sau trận cho thấy, không nhiều chênh lệch giữa Nadal và Berankis, khi cả hai đều có 35 điểm winner. Tay vợt Tây Ban Nha thua hai game giao trong tổng số năm break-point đối mặt. Một trong hai game thua đó khiến Nadal nhận thất bại 4-6 ở set ba.

Đối thủ của Nadal ở vòng ba là hạt giống số 27 Lorenzo Sonego, người năm ngoái vào tới vòng bốn. Nếu thắng tiếp, Nadal sẽ gặp Richard Gasquet hoặc hạt giống số 27 Botic van de Zandschulp ở tứ kết.

Harmony Tan, tay vợt gốc Việt và giấc mơ điên rồ tại Wimbledon

Ngay cả trong giấc mơ của mình, Harmony Tan có lẽ cũng chưa từng nghĩ sẽ có ngày cô đánh bại huyền thoại Serena Williams trên mặt sân của Wimbledon. Tuy nhiên, chuyện tưởng như điên rồ đã thực sự xảy ra, và tay vợt gốc Việt 24 tuổi có thể mơ mộng nhiều hơn.

Harmony Tan đã gây chấn động Wimbledon ngay ở vòng đầu tiên. Tay vợt nữ hạng 115 khiến thế giới ngỡ ngàng khi đánh bại Serena Williams sau 3 set nghẹt thở. Không có ai tưởng tượng ra kết quả này trước khi trận đấu bắt đầu.

Djokovic thẳng tiến vòng 4 Wimbledon - Hoàng Nam xô đổ cột mốc lịch sử quần vợt Việt Nam
Harmony Tan, tay vợt gốc Việt và giấc mơ điên rồ tại Wimbledon.

Sau khi tạo ra địa chấn trước Serena Williams, Harmony Tan tiếp tục toả sáng khi đánh bại hạng giống số 32, Sara Sorribes Tormo tại vòng 2 với tỷ số 2-0 (6-3, 6-4).

Tay vợt người Pháp gốc Việt nhận được sự cổ vũ nhiệt thành của các khán giả có mặt tại sân và giành chiến thắng chỉ sau 2 tiếng đồng hồ. Đối thủ của cô ở vòng 3 là tay vợt nước chủ nhà Katie Boulter. Giống như Tan, Katie Boulter đang là hiện tượng ở giải đấu năm nay khi vượt qua hạt giống số 6, Karolína Plískova để đi tiếp.

Lý Hoàng Nam xô đổ cột mốc lịch sử quần vợt Việt Nam

Lý Hoàng Nam đã khởi đầu nửa năm 2022 vô cùng thành công. Sau khi 2 lần đoạt ngôi á quân ở các giải M15 tại Pháp và Thái Lan ở đầu năm, tay vợt số 1 Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 31 trên sân nhà vào tháng 5. Đặc biệt, Hoàng Nam lập hat-trick đăng quang với 3 chức vô địch đơn nam liên tiếp ở chuỗi giải nhà nghề M15 Tây Ninh – Hải Đăng Cup diễn ra vào tháng 6 vừa qua.

Djokovic thẳng tiến vòng 4 Wimbledon - Hoàng Nam xô đổ cột mốc lịch sử quần vợt Việt Nam
Lý Hoàng Nam xô đổ cột mốc lịch sử quần vợt Việt Nam.

Những chiến tích ấn tượng này giúp tay vợt 25 tuổi thăng tiến lên hạng 364 ATP, qua đó xô đổ kỷ lục về thứ hạng của một tay vợt Việt Nam cũng do Lý Hoàng Nam thiết lập năm 2018 là hạng 385 thế giới.

Dù đã tạo nên kỷ lục mới, Lý Hoàng Nam tiết lộ đây chưa phải là mục tiêu mà anh đặt ra cho bản thân trong năm nay: “Tôi từng tuyên bố nếu không vào được top 100 thế giới trước năm 30 tuổi, tôi sẽ giải nghệ. Để chinh phục cột mốc này, mục tiêu của tôi trong năm 2022 là vào top 300”. Để chinh phục mục tiêu của mình, Hoàng Nam đã có một kế hoạch thi đấu dày đặc ở nửa sau năm 2022.