Tin tennis 24/8: US Open công bố các quy định về tiêm vaccine

(VOH) - Cơ hội để Novak Djokovic dự US Open đang nhỏ dần, khi anh vẫn là tay vợt hiếm hoi không tiêm vaccine; Federer đã làm nức lòng người hâm mộ khi đăng tải một đoạn clip tập luyện của mình.

US Open công bố các quy định về tiêm vaccine phòng COVID-19

US Open chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là sẽ khởi tranh, và cho đến lúc này, hầu hết các tay vợt mạnh đều đã lên tiếng xác nhận về việc mình có tham dự giải đấu hay không, ngoại trừ một cái tên đó là Novak Djokovic. Với những động thái mới nhất của ban tổ chức, thì khả năng góp mặt tại Mỹ mở rộng của tay vợt người Serbia lại một lần nữa bị đặt dấu hỏi lớn.

Ngày hôm qua (23/8), ban tổ chức Mỹ mở rộng vừa xác nhận họ sẽ áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa Covid-19 ở giải đấu năm nay. Dù những biện pháp này chưa được công bố, nhưng Mỹ mở rộng cũng đã đưa ra khuyến nghị rằng, tất cả những người nước ngoài muốn tới với Mỹ mở rộng đều phải tiêm vắc xin đầy đủ.

Việc quy định này có áp dụng cho các tay vợt hay không thì vẫn đang được ban tổ chức cân nhắc, nhưng nhiều khả năng sẽ khó có ngoại lệ. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội để Novak Djokovic dự Mỹ mở rộng đang nhỏ dần, khi anh vẫn là tay vợt hiếm hoi không tiêm vắc xin. Hy vọng duy nhất của Nole vào lúc này là chính phủ Mỹ sẽ thay đổi các quy định phòng dịch vào phút chót.

Tin tennis 24/8: US Open công bố các quy định về tiêm vaccine 1
US Open công bố các quy định về tiêm vaccine phòng COVID-19.

Roger Federer trở lại tập luyện bình thường

Mới đây, Roger Federer đã làm nức lòng người hâm mộ khi đăng tải một đoạn clip ghi lại hình ảnh tập luyện của mình trên mạng xã hội. Đoạn clip cho thấy "Tàu tốc hành" đã có thể tập luyện hoàn toàn bình thường mà không gặp phải vấn đề nào.

Dự kiến, Federer sẽ tái xuất vào cuối tháng 9 tại giải quần vợt đồng đội Laver Cup, nơi anh sẽ là đồng đội của Rafael Nadal và Novak Djokovic ở đội tuyển châu Âu. Theo kế hoạch dự kiến, sau đó, Roger Federer sẽ tham gia Basel Open tại quê nhà Thụy Sỹ vào tháng 10. Cuối cùng, Roger Federer muốn tham dự Grand Slam cuối cùng trong sự nghiệp tại Wimbledon 2023.

Hồi tháng 7/2022, Roger Federer đã lần đầu tiên sau 25 năm bị đẩy ra ngoài Top 1.000 tay vợt hàng đầu của bảng xếp hạng ATP, sau khi anh không thể thi đấu tại Wimbledon vừa qua vì chấn thương đầu gối.

US Open công bố các quy định về tiêm vaccine phòng COVID-19 - Federer trở lại tập luyện bình thường
Roger Federer trở lại tập luyện bình thường.

Nhiều kỷ lục chờ Nadal ở Flushing Meadows

Sau hai năm vắng bóng vì chấn thương, Rafael Nadal trở lại Flushing Meadows với tư cách hạt giống số hai. Nếu vô địch giải năm nay, tay vợt 36 tuổi sẽ nối dài kỷ lục Grand Slam lên 23 danh hiệu, ngang bằng thành tích của hai tay vợt nữ Serena Williams và Steffi Graf, chỉ kém một Grand Slam so với kỷ lục mọi thời đại của huyền thoại Margaret Court.

Đó không chỉ là kỷ lục duy nhất mà Nadal có thể chinh phục ở US Open năm nay. Nếu vô địch, anh sẽ giành lại vị trí số một thế giới từ tay Daniil Medvedev, người phải bảo vệ 2.000 điểm vô địch năm ngoái. Nhờ đó, Nadal sẽ thành tay vợt nhiều tuổi nhất đứng đầu bảng xếp hạng ATP, ở 36 tuổi 3 tháng 9 ngày. Kỷ lục trước đó thuộc về Djokovic lúc tay vợt Serbia 35 tuổi lẻ 15 ngày.

US Open công bố các quy định về tiêm vaccine phòng COVID-19 - Federer trở lại tập luyện bình thường
Nhiều kỷ lục chờ Nadal ở Flushing Meadows.

Lần gần nhất Nadal xếp số một thế giới là ngày 20/3/2020. Bị loại sớm ở Cincinnati tuần trước khiến tay vợt Tây Ban Nha lỡ cơ hội trở lại vị trí này. "Tôi không kỳ vọng trở lại vị trí số một thế giới nhưng điều đó luôn quan trọng với tôi", Nadal nói trong cuộc họp báo trước khi giải khởi tranh.

Nadal chưa thua ở Grand Slam mùa này, thắng 19 trận trước khi rút khỏi bán kết Wimbledon với Nick Kyrgios. Anh bước vào US Open với nhiều hoài nghi về tình trạng thể lực. Sau khi thua Borna Coric ở Cincinnati, Nadal cho biết vết rách cơ bụng vẫn gây ảnh hưởng mỗi khi anh giao bóng.

Chủ nhân bốn chức vô địch US Open đã có buổi tập đầu tiên trên sân Arthur Ashe cuối tuần qua, để tìm lại cảm giác bóng và tập trung cải thiện thể lực. Nadal chơi tốt trong những lần góp mặt gần đây, với hai chức vô địch năm 2017 và 2019, vào bán kết 2018.

Eugenie Bouchard sẽ vào vòng đấu chính US Open 2022?

Ở vòng loại của US Open 2022, cựu số 5 thế giới WTA người Canada Eugenie Bouchard vừa có chiến thắng đầu tiên sau 17 tháng, khi hạ đối thủ Nhật hạng 197 thế giới Yuki Naito 6-3, 6-3 để vào vòng loại thứ 2.

Đây mới là trận đấu thứ 2 của người đẹp 28 tuổi từ tháng 3/2021. Trong thời gian qua, cô phải nghỉ đấu do chấn thương ở vai. Khi trở lại tại giải WTA 125K ở Vancouver (Canada) tuần trước, cô thua tay vợt hạng 149 thế giới Arianne Hartono ngay vòng đầu.

Kế tiếp, Bouchard sẽ gặp hạt giống số 4 của vòng loại là Linda Novoska, tay vợt 17 tuổi đang nổi lên của Séc hiện xếp hạng 87 thế giới. Vòng loại thứ 2 còn tay vợt 17 tuổi khác là Linda Fruhvirtova cũng của Séc vừa bất ngờ hạ hạt giống số 29 người Thụy Sĩ Ylena In-Albon 6-3, 6-3.

US Open công bố các quy định về tiêm vaccine phòng COVID-19 - Federer trở lại tập luyện bình thường
Eugenie Bouchard sẽ vào vòng đấu chính US Open 2022?

Paula Badosa chê bóng dùng cho nữ ở US Open 2022

Vòng loại đang diễn ra, nhưng bóng của US Open 2022 đã sớm bị chỉ trích. "Chúng ta đang đánh trên sân cứng đó", số 4 thế giới WTA người Tây Ban Nha Paula Badosa phàn nàn khi cho rằng bóng dùng thi đấu của nữ chỉ lý tưởng cho sân đất nện hoặc trong nhà, còn của nam mới đúng là để xài cho sân cứng như Mỹ Mở rộng.

Ý kiến của tay vợt 24 tuổi được xem như lời hưởng ứng cho công kích trước đó từ số 1 thế giới WTA người Ba Lan Iga Swiatek. Theo các sao nữ, bóng nhẹ hơn sẽ khó kiểm soát hơn, nghĩa là nguy cơ dẫn tới nhiều cú đánh hỏng hơn.

US Open công bố các quy định về tiêm vaccine phòng COVID-19 - Federer trở lại tập luyện bình thường
Paula Badosa chê bóng dùng cho nữ ở US Open 2022.

"Trai hư" Kyrgios đặt cửa Alcaraz vô địch US Open

US Open, Grand Slam cuối cùng trong năm sẽ chính thức khởi tranh vào đầu tuần tới (29/8-11/9). Ngay thời điểm hiện tại, giới chuyên môn và người hâm mộ đang bàn luận sôi nổi về cái tên đủ sức bước lên ngôi vị cao nhất.

Mới đây, trên Instagram cá nhân, Nick Kyrgios chia sẻ một bài đăng trên trang Eurosport về những ứng viên cho chức vô địch US Open, đồng thời chỉ đích danh Carlos Alcaraz là sự lựa chọn yêu thích của mình. Đáng nói hơn, "Trai hư" phớt lờ tay vợt số 1 thế giới Danill Medvedev, Rafael Nadal và chính bản thân để đặt niềm tin vào Alcaraz.

US Open công bố các quy định về tiêm vaccine phòng COVID-19 - Federer trở lại tập luyện bình thường
Nick Kyrgios chọn Alcaraz là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch US Open.

2022 là mùa giải Alcaraz tạo nên bước đột phá lớn trong sự nghiệp. Anh vào chung kết 6 giải đấu, lần lượt đăng quang ở giải ATP 500 Rio De Janeiro và Barcelona, Miami Open, Madrid Open, đồng thời vươn lên hạng 4 ATP. Dù vậy, thành tích khiêm tốn ở các Grand Slam (Vòng 3 Australian Open, vòng 4 Wimbledon, tứ kết Roland Garros) khiến giới chuyên môn bày tỏ sự lo ngại về bản lĩnh thực sự của "Tiểu Nadal".

Về phía Kyrgios, tay vợt người Australia cũng được kỳ vọng tạo nên bất ngờ nhờ phong độ cao thời gian gần đây. "Trai hư" 27 tuổi đoạt 3 danh hiệu đánh đôi (Australian Open, Atlanta, Washington), 1 danh hiệu đánh đơn (Washington) bên cạnh ngôi á quân Wimbledon.

Một nhà cái danh tiếng của Mỹ đánh giá Kyrgios xếp thứ 5 trong danh sách ứng viên vô địch US Open. Novak Djokovic vẫn là ứng viên nặng kí nhất cho chức vô địch trong trường hợp được phép nhập cảnh vào Mỹ để dự giải, xếp trên Medvedev, Nadal, Alcaraz.

Cựu số 1 nữ thế giới Angelique Kerber không dự US Open vì đang mang bầu

Angelique Kerber, tay vợt nữ người Đức mới đây thông báo cô đang mang bầu. Đây cũng là lý do cô sẽ không tham dự giải đấu Grand Slam cuối cùng trong năm trên đất Mỹ. Kerber từng nắm giữ ngôi số 1 thế giới và vô địch US Open năm 2016. Kerber viết trên trang cá nhân:

"Thật tiếc khi không được tham dự giải US Open. Nhưng tôi đã cân nhắc rất kỹ và đưa ra quyết định này. Trong vài tháng tới, tôi cũng sẽ tạm dừng đi vòng quanh thế giới tham dự các giải đấu. Tôi chuẩn bị bước vào giai đoạn mới của cuộc đời (làm mẹ), và tôi cần phải cân nhắc thật kỹ càng. Tôi sẽ nhớ tất cả các bạn!"

Thiem thắng vẫn không vui tại Winston-Salem Open

Tay vợt cựu số 3 thế giới Dominic Thiem đang thi đấu ở sự kiện đầu tiên trên đất Mỹ kể từ khi vô địch US Open 2020. Thiem đã đánh bại hạt giống hàng đầu Grigor Dimitrov ở vòng 2 Winston-Salem Open khi “Tiểu Federer” phải bỏ cuộc vì bị chóng mặt.

Đó là thời điểm Dimitrov đang dẫn trước Thiem với tỷ số 6-0, 2-4. Việc giành quyền đi tiếp một cách bất đắc dĩ khiến Thiem không vui. “Đây không phải là cách tôi muốn thắng một trận đấu, đặc biệt là trước Grigor Dimitrov”, Thiem chia sẻ sau trận. Ngôi sao 28 tuổi đang vật vã để tìm lại phong độ sau chấn thương cổ tay dai dẳng kéo dài 14 tháng.

US Open công bố các quy định về tiêm vaccine phòng COVID-19 - Federer trở lại tập luyện bình thường
Thiem có chiến thắng không mấy vui vẻ tại vòng 2 Winston-Salem Open.