Tin tennis 30/7: Số 1 thế giới Swiatek thua sốc tại Ba Lan Mở rộng

(VOH) - Số 1 thế giới Swiatek thua sốc tại tứ kết Ba Lan Mở rộng 2022; Vì sao Zverev có thể chiếm số 1 thế giới tennis khi không thi đấu hơn 2 tháng qua?

Số 1 thế giới Swiatek thua sốc, tạo thành trận đấu lịch sử

Từng được xem như bất khả chiến bại từ lúc chiếm ngôi số 1 thế giới nữ vào tháng 2/2022, Iga Swiatek vừa bất ngờ nhận thất bại đầu tiên trên sân đất nện trong năm nay, khi hạt giống số 1 thua hạt giống số 5 người Pháp Caroline Garcia 6-1, 1-6, 6-4 tại tứ kết Ba Lan Mở rộng 2022. Trước đó, ngôi sao chủ nhà thắng một mạch 18 trận trên mặt sân nâu đỏ, bao gồm cả hành trình vô địch Roland Garros 2022.

Số 1 thế giới Swiatek thua sốc - Zverev có thể chiếm số 1 thế giới tennis
Đánh bại Iga Swiatek đang là điều hiếm thấy ở làng banh nỉ nữ.

Để hình dung thất bại vừa qua của Iga Swiatek sốc cỡ nào, chỉ cần biết trong năm nay, cô gái Ba Lan mới thua 4 lần qua 52 trận. Ngoài ra, Caroline Garcia là tay vợt thứ 3 trong 52 tuần qua - tương đương 1 năm - từng lấy được ít nhất 1 set 6-1 của cô gái Ba Lan, sau Danielle Collins (Úc Mở rộng 2022) và Jelena Ostapenko (Dubai 2022).

Nhân dịp này, cựu số 4 thế giới hiện xếp hạng 45 còn trở thành tay vợt nữ đầu tiên của Pháp giành chiến thắng trên sân đất nện trước số 1 thế giới, kể từ sau Mary Pierce hạ ngôi sao Mỹ Lindsay Davenport ở Roland Garros 2005.

Số 1 thế giới Swiatek thua sốc - Zverev có thể chiếm số 1 thế giới tennis
Anastasia Potapova cũng có chiến thắng gây sốc.

Prague Open cũng có kết quả gây sốc khi hạt giống số 7 người Nga Anastasia Potapova vào bán kết sau chiến thắng áp đảo trước số 2 thế giới người Estonia Anett Kontaveit 6-1, 6-1. Tay vợt Nga 21 tuổi hiện mới xếp hạng 59 thế giới.

Giải này còn chứng kiến Linda Noskova của Séc hạng 112 thế giới thắng Nao Hibino ở tứ kết khi tay vợt Nhật phải bỏ cuộc ở tỷ số 6-3, 4-2, qua đó cô gái 17 tuổi trở thành tay vợt nữ thứ 2 sinh sau năm 2004 vào bán kết một giải WTA sau Coco Gauff của Mỹ.

Số 1 thế giới Swiatek thua sốc - Zverev có thể chiếm số 1 thế giới tennis
Linda Noskova trở thành ngôi sao mới?

Còn ở giải Croatia Open của ATP, ĐKVĐ Carlos Alcaraz nhẹ nhàng vào bán kết với chiến thắng đối thủ Argentina Facundo Bagnis 6-0, 6-4. Nếu bảo vệ danh hiệu, tay vợt 20 tuổi của xứ đấu bò có thể vươn lên thứ 4 thế giới.

Hiện đứng thứ 5 thế giới, "thần đồng" Tây Ban Nha đang có thành tích 26-3 trên sân đất nện mùa này và 41-6 trong suốt năm nay với 7 lần vào bán kết.  

Số 1 thế giới Swiatek thua sốc - Zverev có thể chiếm số 1 thế giới tennis
Carlos Alcaraz có động lực lớn để vô địch Croatia Open 2022.

Cũng tại Croatia Open, "thần đồng" Ý 20 tuổi Jannik Sinner vượt qua đại diện Tây Ban Nha Roberto Carballes Baena 6-4, 7-6 (5). Hiện đứng thứ 10 thế giới, Sinner được xếp hạt giống số 2 tại giải này. Đây là lần đầu anh vào bán kết trong năm 2022, khi đang có thành tích 33-9 toàn mùa và 13-4 trên sân đất nện.

John Isner nhọc nhằn vào tứ kết Atlanta Open

John Isner mới đây đã trở thành tay vợt có nhiều cú giao bóng ăn điểm trực tiếp nhất trong lịch sử quần vợt thế giới. Và những trận đấu còn lại trong sự nghiệp của tay vợt 37 tuổi sẽ càng củng cố vị trí số 1 của anh ở thành tích này. Bước vào vòng 2 giải quần vợt Atlanta mở rộng với đổi thủ hạng 281 thế giới – Ben Shelton, John Isner đã gặp phải rất nhiều thách thức. Nhưng bằng những pha giao bóng uy lực, hạt giống số 5 khép lại trận đấu sau 3 set với tỉ số 7-6, 4-6 và 7-6.

Số 1 thế giới Swiatek thua sốc - Zverev có thể chiếm số 1 thế giới tennis
John Isner vào tứ kết Atlanta mở rộng bằng những cú phát bóng mạnh sở trường.

Nhánh dưới của giải quần vợt Atlanta mở rộng là sự góp mặt của 4 tay vợt người Mỹ. John Isner sau trận đấu nhọc nhằn ở vòng 2 tiến vào tứ kết gặp Jenson Brooksby. Trong khi trận tứ kết 3 là cuộc chạm trán giữa Frances Tiafoe và Brendon Nakashima. Ở nhánh đấu này, 4 tay vợt người Mỹ sẽ cùng cạnh tranh để giành một tấm vé vào trận chung kết giải đấu năm nay.

Bautista Agut thẳng tiến vào chung kết giải quần vợt Áo mở rộng

Cuộc so tài giữa 2 tay vợt đồng hương Tây Ban Nha ở bán kết giải quần vợt Áo mở rộng được đánh giá là cân tài cân sức, giữa hạt giống số 3 Roberto Bautista Agut và hạt giống số 5 Albert Ramos Vinollas. Cả 2 tay vợt cũng mặc cùng chiếc áo màu xanh, và sự khác biệt đến ở chiếc mũ trắng của Roberto Bautista Agut.

Số 1 thế giới Swiatek thua sốc - Zverev có thể chiếm số 1 thế giới tennis
Roberto Bautista Agut thẳng tiến vào chung kết giải quần vợt Áo mở rộng.

Tay vợt hạt giống số 3 đã tạo ra ưu thế cho mình khi thắng 6-3 ở set đấu đầu tiên, bước sang set 2, anh vẫn là người chủ động tấn công, ép đối thủ về các góc sân với các pha bóng nặng và cả lên lưới dứt điểm. 2 tay vợt đã rất hiểu lối chơi của nhau và kéo set thứ 2 tới loạt tie break và ở loạt đấu quyết định này, Roberto Bautista Agut đã thắng điểm 7-3 để hoàn tất chiến thắng 2-0 chung cuộc ở bán kết, tỉ số các set là 6-3, 7-6.

Dù vậy, tay vợt người Tây Ban Nha vẫn phải chờ đợi để xác định được đối thủ ở trận chung kết, bởi ở cặp bán kết thứ 2, cuộc so tài giữa tay vợt chủ nhà Filip Misolic và Yannick Hanfmann đã bị hoãn lại do trời mưa lớn khi trận đấu đang bước vào loạt tie break trong set đấu thứ 3.

Vì sao Zverev có thể chiếm số 1 thế giới tennis khi không thi đấu hơn 2 tháng qua?

Làng banh nỉ sắp tới có thể chứng kiến thêm chuyện lạ, khi Alexander Zverev vốn nghỉ đánh từ Roland Garros 2022 kết thúc đầu tháng 6 hiện có hy vọng vươn lên số 1 thế giới khi bảng xếp hạng ATP công bố ngày 15/8, ngay cả khi ngôi sao Đức không dự giải tennis Canada Mở rộng (tên gọi khác của National Bank Open) đẳng cấp Masters 1000 tại Montreal khởi tranh từ ngày 7/8. Yếu tố nào có thể tạo ra kết quả ngỡ như chuyện đùa này?

Số 1 thế giới Swiatek thua sốc - Zverev có thể chiếm số 1 thế giới tennis
Alexander Zverev nghỉ đấu khá lâu từ sau chấn thương ở mắt cá.

Dĩ nhiên là phải liên quan tới Daniil Medvedev: Tay vợt số 1 thế giới người Nga thi đấu không tốt trong 2 tuần tới. Dự kiến Medvedev sẽ dự ATP Los Cabos Open vào tuần sau, kế đến là Canada Mở rộng.

Để giữ được ngôi số 1 thế giới, tay vợt Nga cần vào chung kết ở Los Cabos hoặc vào tứ kết Canada Mở rộng, hay vào bán kết Los Cabos thì phải vô tới vòng 3 tại Montreal.

Số 1 thế giới Swiatek thua sốc - Zverev có thể chiếm số 1 thế giới tennis
Daniil Medvedev sa sút sẽ tạo cơ hội cho Zverev chiếm số 1 thế giới.

Nhưng nếu may mắn vươn lên số 1 thế giới, Zverev dự kiến không giữ được vị trí này bao lâu do anh cần bảo vệ 1000 điểm từ ngôi vô địch Cincinnati Masters năm 2021. Xét theo tình hình chấn thương hiện nay của tay vợt Đức, anh dự US Open hay không còn chưa rõ, nên khả năng đến Cincinnati Masters rất thấp.

Không thi đấu từ sau khi phẫu thuật mắt cá, số 2 thế giới người Đức đã chính thức thông báo không dự National Bank Open - giải đấu lớn đầu tiên khởi động cho US Open 2022. Nhưng tới nay, anh vẫn bỏ ngỏ khả năng dự Western & Southern Open - giải Masters 1000 thứ 2 trước thềm Mỹ Mở rộng ở Cincinnati và US Open tại New York.