Tin tennis 8/7: Jabeur đấu Rybakina tại chung kết Wimbledon

(VOH) - Ons Jabeur và Elena Rybakina cùng làm nên lịch sử khi cùng giành vé vào chơi trận chung kết đơn nữ Wimbledon 2022; Nadal rút khỏi Wimbledon vì chấn thương.

Ons Jabeur làm nên lịch sử khi vào chung kết Wimbledon 2022

Nội dung đơn nữ giải quần vợt Wimbledon năm nay đã chứng kiến nhiều gương mặt sở hữu hành trình ấn tượng. 3 trên 4 tay vợt vào vòng bán kết Wimbledon đều là lần đầu tiên trong sự nghiệp vào tới bán kết 1 giải Grand Slam. 2 hiện tượng của giải Ons Jabeur và Tatjana Maria đối đầu nhau ở vòng đấu này. Dĩ nhiên, chỉ 1 người có thể đi tiếp và làm nên lịch sử. Đó là Ons Jabeur.

Wimbledon 2022 đã là mảnh đất lành đưa 2 tay vợt Ons Jabeur và Tatjana Maria lần đầu tiên vào tới bán kết 1 giải Grand Slam. Cả 2 đều sẵn sàng ghi dấu những cột mốc mới trong sự nghiệp. Nhà vô địch giải đấu trên mặt sân cỏ Berlin tháng 6 vừa qua Ons Jabeur được đánh giá cao hơn và hạt giống số 3 người Tunisia đã không gây thất vọng khi đánh bại Tatjana Maria trong một trận đấu kéo dài 1 giờ 43 phút.

Jabeur đấu Rybakina tại chung kết đơn nữ - Nadal rút khỏi Wimbledon vì chấn thương
Ons Jabeur trở thành nữ tay vợt Arab đầu tiên lọt vào chung kết Grand Slam.

Maria đã phải vất vả cứu 2 break ngay ở ván đầu tiên nhưng cô rốt cuộc cũng bị bẻ game khi bước sang ván 3. Ons Jabeur tiếp tục đoạt thêm một break nữa ở ván 7 trước khi thắng trắng game quyết định để đoạt set 1 với tỷ số 6-2. Tuy nhiên ở set 2 Maria tỏ ra rất ngang ngửa trong các pha đấu bóng bền, cô cứu thành công 2 break point ở ván 3 trước khi đoạt break ở ngay ván kế tiếp. Jabeur chỉ có thể cứu được 2 match point trước khi thất bại 3-6 ở set này.

Điểm yếu của Maria là khả năng dứt điểm trên lưới và trong set 3 điều đó trở nên rõ ràng nhất khi tay vợt người Đức bỏ lỡ khá nhiều cơ hội khi lên cao. Jabeur giành liên tiếp 2 break để dẫn 5-0, và Maria chỉ có thể gỡ lại 1 ván trước khi thất bại 1-6, qua đó gác vợt sau 3 set.

Jabeur đã trở thành tay vợt nữ người Tunisia, người Arab và người châu Phi đầu tiên lọt vào chung kết ở một giải Grand Slam trong kỷ nguyên mở.

Đánh bại cựu vô địch Halep, Elena Rybakina làm nên lịch sử

Người hâm mộ tiếp tục chứng kiến 1 tay vợt khác làm nên lịch sử sau trận bán kết đơn nữ 2. Đó là khi tới lượt nhà cựu vô địch Simona Halep phải dừng bước đầy tiếc nuối, để cho đối thủ của cô là Elena Rybakina tiếp tục nối dài hành trình tuyệt diệu của mình tại Wimbledon.

Nhà vô địch Wimbledon năm 2019 Simona Halep đã không để thua 1 set đấu nào trong hành trình vào tới bán kết giải năm nay. Thế nhưng tay vợt người Romania đã không thể nối dài thành tích này, trong cuộc so tài với Elena Rybakina, người được xếp làm hạt giống số 17 của giải.

Jabeur đấu Rybakina tại chung kết đơn nữ - Nadal rút khỏi Wimbledon vì chấn thương
Đánh bại cựu vô địch Halep, Elena Rybakina làm nên lịch sử.

Rybakina sớm giành break để vươn lên dẫn 2-0, cô tiếp tục cho thấy sự lấn lướt trước Halep để đi tới chiến thắng 6-3. Set 2 cũng diễn ra với kịch bản tương tự. Rybakina vươn lên dẫn trước, cô chỉ để cho Halep thắng 3 game và Rybakina giành break quyết định ở game thứ 9 để thắng 6-3.

Chung cuộc, Rybakina vượt qua Halep sau 2 set để có lần đầu tiên vào chung kết Wimbledon, Rybakina còn làm nên lịch sử khi trở thành tay vợt nữ đầu tiên của Kazakhstan giành quyền vào chung kết 1 giải Grand Slam.

Ở tuổi 23, Rybakina cũng trở thành tay vợt trẻ nhất lịch sử lọt vào trận chung kết đơn nữ Wimbledon kể từ năm 2015. Đối thủ của Rybakina ở trận tranh chức vô địch sẽ là Ons Jabeur.

Nadal rút khỏi Wimbledon vì chấn thương

Rạng sáng 8/7, Nadal tuyên bố xin rút lui khỏi Wimbledon trước trận bán kết gặp Nick Kyrgios vì bị rách cơ bụng. Nhà vô địch với 22 danh hiệu Grand Slam cho biết anh đã bị đau ở khu vực này trong suốt 1 tuần qua, nhưng tình trạng trở nên tồi tệ hơn trong trận tứ kết gặp Taylor Fritz, đặc biệt là khi giao bóng.

Jabeur đấu Rybakina tại chung kết đơn nữ - Nadal rút khỏi Wimbledon vì chấn thương
Nadal xin rút lui khỏi giải vì chấn thương khi bị rách cơ bụng.

Nadal nói với các phóng viên: “Thật không may, các bạn có thể đã đoán ra vì sao tôi ở đây, tôi buộc phải rút lui khỏi giải đấu. Như mọi người đã thấy ngày hôm qua, tôi đã bị đau cơ bụng. Tôi biết có điều gì đó không ổn với cơ thể mình.

Tôi đưa ra quyết định khó khăn này bởi vì tin rằng mình không thể thắng 2 trận trong hoàn cảnh chấn thương như vậy. Tôi không thể giao bóng. Tôi không thể giao bóng đúng tốc độ, và cũng không thể thực hiện chuyển động bình thường để giao bóng”.

Với việc Nadal xin rút lui, điều đó đồng nghĩa Kyrgios sẽ không tốn một giọt mồ hồi nào để lần đầu tiên góp mặt ở 1 trận chung kết Grand Slam. Tay vợt người Australia sẽ đối mặt với hạt giống số 1 Novak Djokovic hoặc hạt giống số 9 Cameron Norrie trong trận tranh chức vô địch Wimbledon năm nay.

Những năm gần đây, Nadal liên tục phải gặp nhiều chấn thương khác nhau. Năm 2021, Nadal cũng đã bỏ lỡ Wimbledon do một chấn thương bàn chân.

Novak Djokovic vs Cameron Norrie - Bán kết đơn nam (20h30, 8/7)

Người vui nhất lúc này khi biết tin Nadal bỏ cuộc chắc chắn là Djokovic. Trong số 3 đối thủ góp mặt ở bán kết, Nadal rõ ràng là người mà Nole cảm thấy e ngại nhất. Quan trọng hơn, việc đối thủ không đội trời chung xin rút lui sẽ giúp Djokovic đứng trước cơ hội đăng quang tại Wimbledon năm nay, qua đó thu hẹp khoảng cách về số lần vô địch Grand Slam giữa hai tay vợt xuống còn 1 danh hiệu.

Jabeur đấu Rybakina tại chung kết đơn nữ - Nadal rút khỏi Wimbledon vì chấn thương
Nole rộng cửa vô địch Wimbledon năm nay.

Trước mắt, Djokovic cần vượt qua tay vợt chủ nhà Norrie ở bán kết. Tay vợt số 12 thế giới đã đánh bại David Goffin 3-6, 7-5, 2-6, 6-3, 7-5 trong một trận đấu kéo dài 5 set để góp mặt ở bán kết một giải Grand Slam lần đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng thống kê đó chỉ để cho thấy Norrie bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với Djokovic.

Djokovic bước vào Wimbledon với phong độ không tốt nhưng tay vợt người Serbia vẫn thể hiện sự thống trị tại giải Grand Slam trên sân cỏ, kéo dài chuỗi trận toàn thắng lên con số 26 và vào bán kết Wimbledon lần thứ 11 trong sự nghiệp.

Trong quá khứ, Djokovic và Norrie từng gặp nhau 1 lần tại ATP Finals 2021 với chiến thắng thuộc về Nole chỉ sau 2 set. Nếu chơi đúng sức, tay vợt người Serbia sẽ không khó khăn để thêm 1 lần nữa đánh bại đối thủ người Anh.

Kyrgios được kỳ vọng sẽ "hạ bệ" Djokovic

Đánh bại Cristian Garin sau 3 set, Nick Kyrgios đã chính thức giành vé vào vòng bán kết Wimbledon 2022. Đây mới là lần đầu tiên tay vợt 27 tuổi này vào đến bán kết Wimbledon.

Đối thủ của tay vợt người Australia ở bán kết là đàn anh Rafael Nadal. Mới nhất, Nadal đã phải xin bỏ cuộc vì chấn thương vì thế Kyrgios sẽ không mất chút sức lực nào để vào chung kết. Trên tờ Tennis World, các chuyên gia kỳ vọng Kyrgios sẽ lập kỳ tích đánh bại đương kim vô địch Djokovic ở chung kết nếu Nole vượt qua Norrie ở bán kết. Lý do là bởi tay vợt người Úc đang có sự tự tin lớn, phong độ cao và nguồn thể lực sung mãn khi không phải đánh trận bán kết.

Jabeur đấu Rybakina tại chung kết đơn nữ - Nadal rút khỏi Wimbledon vì chấn thương
Nadal xin rút lui trước khi gặp Kyrgios ở bán kết Wimbledon 2022.