Trận chung kết C1 2022 - xem lại diễn biến chính Real Madrid - Liverpool

(VOH) - Vinicius ghi bàn duy nhất giúp Real Madrid đá bại Liverpool trong trận chung kết Champions League 2021-2022, qua đó lần thứ 14 vô địch Cup C1.

Vinicius tỏa sáng giúp Real đá bại Liverpool để lần thứ 14 vô địch Cup C1

Hai đội nhập cuộc khá thận trọng và có sự dè chừng về mặt vị trí, Real Madrid là bên thụ động hơn khi thường xuyên kéo thêm người về hỗ trợ hàng phòng ngự. Sau 15 phút đầu thế ép sân của Liverpool bắt đầu trở nên rõ ràng, chỉ trong vòng 5 phút Courtois đã phải ít nhất 4 lần cản phá các pha dứt điểm của Salah, Thiago, và đặc biệt là của Mane ở phút 21 khi anh đẩy bóng chạm cột dọc.

Benzema và Vinicius phải tác chiến với nhau ở phía trên nhưng họ không tạo ra được nhiều cơ hội rõ ràng. Tuy nhiên sau khi Salah có một cú đánh đầu đi thẳng vào Courtois ở phút 34, trước khi hết hiệp 1 Liverpool đã rất may mắn không thủng lưới: phút 43 Benzema đã thoát xuống từ đường chuyền của Mendy và sau một pha bóng hỗn loạn, anh đã tranh thủ sút bồi vào lưới nhưng VAR sau đó đã từ chối vì cho rằng anh việt vị.

Vinicius tỏa sáng giúp Real đá bại Liverpool để lần thứ 14 vô địch Cup C1
Vinicius ghi bàn duy nhất đưa Real Madrid vượt lên dẫn trước.

Hàng thủ Real tiếp tục đứng vững đầu hiệp 2, Carvajal can thiệp vừa đủ để ngăn cơ hội đánh đầu của Diaz trước khi Courtois đấm ra quả tạt nguy hiểm của Alexander-Arnold. Real cho đến phút 59 mới có pha dứt điểm trúng đích đầu tiên, nhưng họ đã ghi bàn: Valverde đi bóng bên cánh phải trước khi căng ngang xoáy vào, và Vinicius ở phía điểm mù của Alexander-Arnold đã thoát xuống đệm cận thành.

Klopp phản ứng bằng cách tung Jota vào thay Diaz, nhưng Courtois tỏ ra cực kỳ xuất sắc khi từ chối các cơ hội của Salah ở phút 64 & 69 trước khi phản xạ đẩy ra pha làm đổi hướng sút của Jota ở phút 80. 2 phút sau Salah đã thoát xuống từ một đường chuyền vượt tuyến nhưng ở góc hẹp anh một lần nữa bị Courtois từ chối bàn thắng bằng cẳng tay.

Những nỗ lực từ Firmino & Keita cũng không đủ tạo nên đột biến cho Liverpool và sau 5 phút bù giờ, Real Madrid đã có chức vô địch thứ 14 với chiến thắng lần thứ 8 liên tiếp trong các trận chung kết.

Vinicius tỏa sáng giúp Real đá bại Liverpool để lần thứ 14 vô địch Cup C1
Real Madrid đã có chức vô địch thứ 14 với chiến thắng lần thứ 8 liên tiếp trong các trận chung kết.

9 SAO Real Madrid lập kỷ lục đoạt Cup C1 nhiều như Ronaldo

Với chức vô địch C1 lần này, "Kền kền trắng" đã lập kỷ lục đáng nể với lần thứ 14 vô địch châu Âu. 9 sao của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha cũng vừa san bằng kỷ lục 5 lần đoạt danh hiệu tập thể cao quý nhất lục địa già như Cristiano Ronando. Đó là Karim Benzema, Toni Kroos, Luca Modric, Casemiro, Marcenlo, Dani Cavajal, Gareth Bale, Isco và Nacho Fernandez.

Vinicius tỏa sáng giúp Real đá bại Liverpool để lần thứ 14 vô địch Cup C1
Dàn cầu thủ siêu sao Real Madrid vừa cùng lập kỷ lục 5 lần vô địch Champions League như đồng đội cũ Cristiano Ronaldo.

Cristiano Ronaldo từng có 1 lần vô địch Champions League cùng MU (2008) và 4 lần đăng quang cùng Real Madrid (2014, 2016, 2017 và 2018). Trong khi đó, cả 9 sao kể trên đã lên ngôi bóng đá châu Âu đều trong màu áo "Los Blancos".

Courtois lập kỷ lục cứu thua trong một trận chung kết Champions League

Real Madrid giành chiến thắng 1-0 trước Liverpool trong trận chung kết Champions League nhờ bàn thắng duy nhất của Vinicius ở phút 59. Nhưng dấu ấn nổi bật nhất của trận đấu này là màn trình diễn đỉnh cao của thủ môn Thibaut Courtois, người đã cản phá tất cả các pha dứt điểm trúng đích của Liverpool trong trận đấu này.

Liverpool đã chơi ép sân trong phần lớn trận đấu nhưng các chân sút của họ có một buổi tối đáng quên trước thủ môn người Bỉ, khi anh cứu thua tất cả 9 lần Liverpool dứt điểm trúng đích trên tổng số 23 lần dứt điểm tổng cộng. Chỉ một số ít pha dứt điểm là đi thẳng vào vị trí của Courtois, số còn lại anh đều phản xạ xuất thần để đấm ra hay thậm chí chọn sẵn vị trí để đón hướng sút.

Vinicius tỏa sáng giúp Real đá bại Liverpool để lần thứ 14 vô địch Cup C1
Courtois lập kỷ lục cứu thua trong một trận chung kết Champions League.

Pha cứu thua hay nhất của Courtois trong hiệp 1 là tình huống Sadio Mane đã dứt điểm trong vòng cấm nhưng bóng bị đẩy đập cột dọc bật ra, cũng như một pha phản xạ đẩy cú giật gót của Mohamed Salah ở cự ly gần. Sang hiệp 2 Courtois tới 3 lần từ chối các cơ hội của Salah, trong đó có tình huống dùng cẳng tay đỡ cú đá cận thành ở phút 82. Anh ngoài ra còn kịp đổ người đẩy một pha làm đổi hướng sút của Diogo Jota trước đó ít phút.

Kết thúc trận đấu với 9 pha cứu thua, Courtois đã xác lập kỷ lục số pha cứu thua nhiều nhất trong một trận chung kết UEFA Champions League. Anh đã có tổng cộng 59 pha cứu thua trong cả chiến dịch Champions League mùa này, cũng là một kỷ lục đối với thể thức thi đấu hiện tại của giải đấu.

Ancelotti trở thành HLV vĩ đại nhất lịch sử Champions League

Với cá nhân Ancelotti, ông đã lập thêm hàng loạt kỷ lục ấn tượng. Chiến lược gia 62 tuổi đã trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử vô địch Champions League 4 lần. Hay nói cách khác, ở thời điểm hiện tại, Ancelotti đang là vị HLV có số lần vô địch Champions League nhiều nhất lịch sử.

Trước khi cùng Real vô địch mùa giải 2021/22, Carletto từng cùng đội bóng này lên ngôi ở mùa bóng 2013/14. Trước đó, Ancelotti còn có 2 lần đoạt cúp tai voi cùng AC Milan ở các mùa 2002/03 và 2006/07. Với 4 chức vô địch Champions League cùng Real và Milan, Ancelotti đã phá kỷ lục cũ của 2 HLV là Bob Paisley và Zinedine Zidane (cùng 3 lần đăng quang).

Vinicius tỏa sáng giúp Real đá bại Liverpool để lần thứ 14 vô địch Cup C1
Ancelotti có 2 lần vô địch Champions League với Milan và 2 lần với Real.

Trên cương vị HLV, cũng không có ai góp mặt ở trận chung kết Champions League nhiều như Carletto. Chiến lược gia người Italia có tới 5 lần vào chung kết với Milan năm 2003, 2005, 2007 và Real Madrid 2014, 2022, vượt qua Lippi, Ferguson và Munoz (đều 4).

Với thành công mới nhất, Ancelotti còn trở thành HLV có số lần vô địch cúp châu Âu nhiều nhất lịch sử bóng đá (8 chức vô địch). Qua đó, ông đã vượt qua kỷ lục cũ do Sir Alex Ferguson và Giovanni Trapattoni nắm giữ.

Bên cạnh 4 chức vô địch Champions League, Ancelotti còn có 1 lần vô địch UEFA Intertoto Cup (giải đấu tồn tại từ năm 1961 đến năm 2008) và 3 lần vô địch siêu cúp châu Âu. Vào đầu tháng 8 tới đây, cựu HLV Napoli sẽ có cơ hội tự phá kỷ lục của chính bản thân ông bằng cách nâng tổng số lần vô địch cúp châu Âu lên con số 9 nếu đánh bại Eintracht Frankfurt trong trận tranh siêu cúp châu Âu.

Ancelotti cũng tiếp bước những người tiền nhiệm (Luis Carniglia, năm 1958 và 1959) và (Zinedine Zidane, 2017) giành chức vô địch La Liga và Champions League trong cùng một mùa giải.