UEFA Nations League hôm nay: Tây Ban Nha giành vé cuối vào bán kết

(VOH) - Giành chiến thắng tối thiểu trước Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha giành tấm vé cuối vào bán kết UEFA Nations League.

Tây Ban Nha giành tấm vé cuối vào bán kết UEFA Nations League

ĐT Bồ Đào Nha đối đầu với ĐT Tây Ban Nha trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng Nations League. Đội khách cần một chiến thắng để giành quyền vào bán kết trong khi đội chủ nhà chỉ cần một trận hòa là đủ. Cancelo trở lại đội hình xuất phát thay cho Dalot trong khi Luis Enrique thay hết bộ khung tuyến giữa của ĐT Tây Ban Nha.

Hạ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha giành tấm vé cuối vào bán kết UEFA Nations League
Morata ghi bàn thắng duy nhất giúp Tây Ban Nha giành vé vào bán kết.

Những vị khách là người chủ động cầm bóng nhưng họ lại hiếm khi tung ra được đường chuyền nguy hiểm. Những đợt tấn công của Tây Ban Nha trong hiệp một thường kết thúc một cách nhanh chóng. Trái ngược lại, Bồ Đào Nha không cầm bóng nhiều nhưng lại cơ hội ngon ăn. Thủ thành Unai Simon có ít nhất 2 tình huống cứu thua giúp đội khách đi qua sóng gió trong hiệp một.

Ngay đầu hiệp hai, Ronaldo có cơ hội mở tỉ số nhưng thủ thành Simon vẫn là người giành chiến thắng. HLV Enrique đưa bộ khung Busquets - Gavi - Pedri vào sân và Tây Ban Nha chơi khởi sắc hơn. Đội khách bắt đầu có những cơ hội nguy hiểm hơn.

Phút 88, Carvajal tung đường tạt bóng sớm từ bên cánh phải, Williams bật lên đánh đầu chuyền ngang cho Morata đệm bóng vào lưới trống để mở tỉ số. 2 phút sau, Ronaldo có cơ hội gỡ hòa nhưng siêu sao người Bồ Đào Nha lại quá vô duyên.

Hạ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha giành tấm vé cuối vào bán kết UEFA Nations League
Ronaldo có trận đấu kém duyên.

Thất bại tối thiểu trước Tây Ban Nha khiến Bồ Đào Nha mất suất vào bán kết Nations League 2022/23 một cách đầy cay đắng. Họ tụt xuống đứng thứ 2 với đúng 1 điểm kém hơn đối thủ.

Thụy Sĩ tiễn CH Czech xuống League B mùa giải sau

Cả hai đội không còn cơ hội tranh vé vào nhóm 4 đội mạnh nhất của UEFA Nations League, nhưng CH Czech phải thắng nếu không muốn bị rớt xuống nhóm B còn Thụy Sĩ hơn CH Czech 2 điểm nên chỉ cần kết quả hòa. Động lực thi đấu khiến CH Czech lên bóng chủ động và Adam Vlkanova suýt ghi bàn nếu không vì dứt điểm trúng xà ngang. Václav Černý là người tiếp theo thử thách khung thành Thụy Sĩ nhưng Yann Sommer đẩy bóng đi chệch cột dọc.

Hạ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha giành tấm vé cuối vào bán kết UEFA Nations League
Thụy Sĩ tiễn CH Czech xuống League B mùa giải sau.

Nhưng Thụy Sĩ vượt lên dẫn trước theo một cách cực kỳ chóng vánh. Phút 29 Shaqiri đưa bóng vào đúng tầm cho Freuler đánh đầu cận thành, và ngay sau đó CH Czech để mất bóng ở pha giao bóng giữa sân, đưa Embolo băng xuống nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà. Dù vậy trước khi kết thúc hiệp 1, đường sống mở ra cho CH Czech khi Schick ghi bàn rút ngắn ở phút 45' sau pha xuống biên trả bóng ra sau của David Zima.

Thụy Sĩ bỏ lỡ một loạt cơ hội ở đầu hiệp 2 trước khi trung vệ Elvedi đẩy ngã Schick trong vòng cấm nhà ở phút 60. Schick đã sút hỏng penalty ở trận trước nên lần này Tomas Soucek của West Ham lên nhận trách nhiệm, nhưng bị Sommer đoán đúng hướng đẩy bóng ra. Không lâu sau, Ruben Vargas đưa bóng vào lưới CH Czech nhưng bị bắt việt vị.

Sự quá đen của CH Czech được biểu hiện lần cuối khi Jan Kuchta sút trúng cột dọc ở những phút cuối trận. Thắng 2-1, Thụy Sĩ tiễn CH Czech xuống nhóm B ở mùa giải sau.

Na Uy ngậm ngùi nhường tấm vé lên League A cho Serbia

ĐT Na Uy có lợi thế sân nhà trong trận cầu quyết định tấm vé thăng hạng League A với ĐT Serbia ở bảng B4. Đội chủ nhà tung ra những cầu thủ tốt nhất có thể với hai ngôi sao đang chơi ở Ngoại hạng Anh là Odegaard và Haaland. Bên phía đội khách, Vlahovic cùng Mitrovic cũng ra sân ngay từ đầu.

Ngay ở phút đầu tiên, Haaland đã có cơ hội mở tỉ số nhưng cú dứt điểm của tiền đạo này không thắng được thủ môn của Serbia. Những phút tiếp theo, ĐT Na Uy dồn ép nhưng không tận dụng được. Serbia dần dà lấy lại được thế trận.

Hạ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha giành tấm vé cuối vào bán kết UEFA Nations League
Na Uy ngậm ngùi nhường tấm vé lên League A cho Serbia .

Vlahovic bỏ lỡ cơ hội ở phút 34 nhưng tới phút 42, cầu thủ này đã có pha dứt điểm vào góc hẹp hiểm hóc để mở tỉ số cho ĐT Serbia. Đây cũng là bàn thắng duy nhất trong hiệp một. Khi hiệp hai mới chỉ diễn ra được vài phút, đội khách tiếp tục vượt lên. Người lập công lần này là Mitrovic với cú sút cực kỳ quyết đoán.

Tới lúc này, Na Uy không còn gì để mất nên họ dồn lên tấn công mạnh mẽ. Tuy nhiên, hàng thủ của Serbia đã có một ngày làm việc hiệu quả, "khóa chặt" Haaland khiến cho đội chủ nhà không thể tìm được bàn gỡ. Thua chung cuộc 0-2, Na Uy ngậm ngùi nhường tấm vé lên League A mùa sau cho chính đối thủ.

Kết quả lên-xuống hạng tại UEFA Nations League 2022/23

Kết thúc vòng bảng UEFA Nations League 2022/23, đã xác định được 4 cái tên xuất sắc giành vé vào bán kết là: ĐT Croatia (bảng A1), ĐT Tây Ban Nha (bảng A2), ĐT Italia (bảng A3) và ĐT Hà Lan (bảng A4).

ĐT Anh, xứ Wales, Áo và CH Czech sẽ phải xuống chơi ở League B ở mùa giải sau. Trong khi đó, Scotland, Israel, Bosnia Herzegovina và Serbia là 4 đội giành quyền lên chơi ở League A mùa sau. Người cay đắng nhất lúc này có lẽ là Erling Haaland.

Hạ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha giành tấm vé cuối vào bán kết UEFA Nations League
Erling Haaland giành ngôi "Vua phá lưới" nhưng không thể giúp Na Uy thăng hạng.

Tiền đạo người Na Uy là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong cả 3 hạng của UEFA Nations League (League A, League B, League C) với 6 bàn thắng. Tuy nhiên, cầu thủ đang khoác của Man City không thể giúp ĐT Na Uy giành vé tới League A mùa tới.

4 đội giành vé bán kết UEFA Nations League 2022/23

  • ĐT Croatia
  • ĐT Tây Ban Nha
  • ĐT Italia
  • ĐT Hà Lan

4 đội xuống hạng League B mùa tới

  • ĐT Áo
  • ĐT CH Czech
  • ĐT Anh
  • ĐT Xứ Wales

4 đội giành vé thăng hạng League A mùa tới

  • ĐT Scotland
  • ĐT Israel
  • ĐT Bosnia và Herzegovina
  • ĐT Serbia