Bản quyền World Cup 2022: Các nhà đài Việt Nam sở hữu chưa?

(VOH) - Các nhà đài Việt Nam chưa thể mua bản quyền vòng chung kết World Cup 2022; ĐT Đức được treo thưởng lớn tại World Cup 2022.

Các nhà đài Việt Nam chưa thể mua bản quyền vòng chung kết World Cup 2022

Chưa đầy 2 tháng nữa, vòng chung kết World Cup 2022 khai mạc tại Qatar, song đàm phán bản quyền giữa các nhà đài Việt Nam với đối tác vẫn bế tắc. Thời điểm hiện tại, các nhà đài Việt Nam chưa thể sở hữu bản quyền phát sóng trực tiếp các trận đấu trong khuôn khổ giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Được biết, mức giá bên sở hữu bản quyền World Cup 2022 đưa ra lên tới 15 triệu USD, tương đương khoảng 350 tỷ đồng.

Việt Nam chưa thể mua bản quyền - ĐT Đức được treo thưởng lớn tại VCK World Cup 2022
Các nhà đài Việt Nam chưa thể mua bản quyền vòng chung kết World Cup 2022.

Chia bình quân cho 64 trận đấu, mỗi trận tiêu tốn hơn 5 tỷ đồng. Đây là con số quá sức với tài chính của các nhà đài tại Việt Nam, ngay cả khi mua lại rồi chia sẻ với các nhà đài khác cũng gần như chắc chắn không có lãi. Diễn biến hiện tại khá giống với các kỳ World Cup trước, khi đối tác chào giá cao chót vót và nhà đài Việt Nam làm ngơ, chờ đại hạ giá phút chót mới đi tới ký kết. Có điều, lần này mức chào giá quá cao, gấp 3 lần so với số tiền mua bản quyền World Cup 2018, khiến người hâm mộ lo ngại không được thưởng thức giải đấu trên các kênh sóng chính thống.

Sở dĩ World Cup 2022 phải tổ chức vào mùa đông vì nhiệt độ mùa hè ở Qatar khá cao, không thích hợp tổ chức các trận đấu bóng đá. Vì vậy, nhiều giải đấu trên thế giới phải điều chỉnh lịch để các đội tuyển quốc gia tham dự vòng chung kết World Cup 2022. Vòng bảng World Cup 2022 dự kiến diễn ra trong vòng 12 ngày, mỗi ngày có khoảng 4 trận đấu diễn ra.

ĐT Đức được treo thưởng lớn tại World Cup 2022

Nếu tuyển Đức lên ngôi vô địch World Cup 2022, mỗi cầu thủ sẽ được nhận thưởng 400 ngàn euro từ LĐBĐ Đức, tức hơn 100 ngàn euro so với lần thầy trò Joachim Loew vô địch World Cup 2014 tại Brazil. Số tiền nói trên chưa bao gồm những khoản thưởng đến từ nhà tài trợ.

DFB cũng công bố những khoản thưởng qua từng vòng đấu. Cụ thể, mỗi tuyển thủ nhận 50.000 euro nếu vượt qua vòng bảng. Con số này lần lượt tăng lên 100.000 euro và 150.000 euro nếu tuyển Đức vào đến tứ kết và bán kết. Trong trường hợp chỉ giành ngôi á quân, các cầu thủ nhận 250.000 euro mỗi người. Nếu giành vị trí thứ 3 chung cuộc, mỗi tuyển thủ bỏ túi 200.000 euro.

Việt Nam chưa thể mua bản quyền - ĐT Đức được treo thưởng lớn tại VCK World Cup 2022
ĐT Đức được treo thưởng lớn tại World Cup 2022.

Hồi World Cup 2018 tại Nga trước thềm khai mạc, LĐBĐ Đức cũng treo thưởng nếu bảo vệ thành công ngôi vô địch, thầy trò ông Joachim Loew được nhận 350 ngàn euro/người.

Tuy nhiên tuyển Đức dù là đương kim vô địch nhưng bị loại ngay sau vòng bảng bởi "cú đá bồi" từ thầy trò HLV Shin Tae-yong của Hàn Quốc. Hàn Quốc thắng tuyển Đức 2-0 ở lượt cuối vòng bảng khiến Đức đau đớn rời nước Nga.

Tại vòng chung kết World Cup 2022, tuyển Đức ở bảng E cùng Tây Ban Nha, Nhật, Costa Rica. Ra quân trận đầu tuyển Đức gặp Nhật vào ngày 23/11.

Sao Barcelona từ bỏ World Cup 2022 để lên bàn mổ

Araujo được HLV Diego Alonso bố trí đá chính trong trận giao hữu Iran 1-0 Uruguay diễn ra hôm 23/9 vừa qua. Nhưng khi trái bóng chỉ vừa lăn được vỏn vẹn 40 giây, trung vệ mang áo số 4 đã phải rời sân để nhường chỗ cho Agustin Rogel vì dính chấn thương. Araujo bị tổn thương ở gân bánh chè chân phải.

Theo thông tin mới nhất được CLB Barcelona đăng tải, Ronald Araujo sẽ quyết định thực hiện phẫu thuật chấn thương ở đùi phải. Trung vệ sinh năm 1999 sẽ tiến hành phẫu thuật vào thứ Tư tuần này dưới sự giám sát của các nhân viên y tế của Câu lạc bộ tại Turku, Phần Lan.

Việt Nam chưa thể mua bản quyền - ĐT Đức được treo thưởng lớn tại VCK World Cup 2022
Sao Barcelona từ bỏ World Cup 2022 để lên bàn mổ.

Nếu cuộc phẫu thuật thành công, anh sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất từ 2-3 tháng. Điều này đồng nghĩa với việc Araujo sẽ không góp mặt tại sân chơi World Cup tại Qatar cùng ĐT Uruguay vào tháng 11 sắp tới.

Quyết định này được coi là lựa chọn đúng đắn của Ronald Araujo sau quá trình nói chuyện với HLV Xavi và bác sĩ Ricard Pruna. Bản thân Araujo muốn ưu tiên cho một sự nghiệp lâu dài với Barcelona hơn là việc cố gắng mạo hiểm thi đấu tại World Cup 2022.

Đội hình của Barca đang "thủng lỗ chỗ" vì "virus FIFA". Ngoài Araujo, Jules Kounde cũng dính chấn thương gân khoeo trong trận Pháp 2-0 Áo. Memphis Depay (chấn thương cơ) và Frenkie De Jong (chấn thương đùi) bị đau và phải rời sân sau hiệp 1 của trận Ba Lan 0-2 Hà Lan. Bên cạnh đó, El Blaugrana vẫn còn ca chấn thương của Sergi Roberto.

Messi có biệt danh mới tại ĐTQG

Lionel Messi thường được gắn với biệt danh "El Pulga - con bọ chét" hoặc "The G.O.A.T - Cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử". Tuy nhiên, sau trận giao hữu với Honduras, đồng đội đã tiết lộ biệt danh mới của siêu sao sinh năm 1987.

"Messi như một con chồn, một con chồn điên", Papu Gomez chia sẻ trên trang cá nhân. Tiền vệ đang khoác áo Sevilla so sánh Messi với loài chồn nhỏ, kích thước chỉ dao động 15-35 cm nhưng có tốc độ nhanh và rất thông minh.

Việt Nam chưa thể mua bản quyền - ĐT Đức được treo thưởng lớn tại VCK World Cup 2022
Messi đang có phong độ tốt trước thềm World Cup 2022.

Ở trận gặp Honduras, Messi tỏa sáng với 2 bàn thắng, qua đó giúp nhà ĐKVĐ Copa America thắng dễ 3-0. Siêu sao thuộc biên chế PSG góp công vào 10 bàn thắng chỉ sau 5 trận gần nhất cho Argentina (8 bàn, 2 kiến tạo), đồng thời nâng thành tích ghi bàn ở cấp tuyển lên con số 88. Kể từ tháng 7/2019 đến nay, Argentina đã chơi 34 trận nhưng chưa thua lần nào.

Đoàn quân của HLV Lionel Scaloni sẽ có thêm một trận giao hữu với Jamaica vào ngày 28/9. Đây cũng là trận đấu cuối cùng trước khi Argentina bước vào chiến dịch World Cup.