UEFA Nations League: Thua Italia, ĐT Anh phải xuống hạng

(VOH) - ĐT Anh bại trận trước ĐT Italia và phải xuống hạng ở UEFA Nations League; Hungary tạo địa chấn khi giành thắng lợi ngay trên sân của ĐT Đức.

ĐT Anh bại trận trước ĐT Italia và phải xuống hạng ở UEFA Nations League

Làm khách của ĐT Italia tại Milan, ĐT Anh buộc phải thắng đối thủ từng hạ gục họ ở chung kết EURO 2020 nếu còn muốn nuôi hy vọng trụ lại League A của UEFA Nations League. Tuy vậy, "Tam Sư" đã nhập cuộc không tốt khi ngay phút thứ 6, họ để tiền đạo Gianluca Scamacca đánh đầu uy hiếp khung thành của thủ môn Nick Pope. ĐT Anh sau đó có một vài cơ hội cuối hiệp 1 nhưng cả Reece James, Jude Bellingham và Harry Kane đều dứt điểm chệch mục tiêu.

Sang hiệp 2, các học trò của HLV Gareth Southgate vẫn tấn công bế tắc, trong khi đội chủ nhà bình tĩnh chờ thời cơ. Phút 68, Leonardo Bonucci phất bóng dài chuyền cho Giacomo Raspadori để tiền đạo tân binh Napoli khéo léo xoay xở loại bỏ sự truy cản của Kyle Walker trước khi sút tung lưới tuyển Anh để mở tỷ số cho ĐT Italia.

ĐT Anh xuống hạng ở UEFA Nations League - Hungary tạo địa chấn trước ĐT Đức
Cú sút quyết đoán của Giacomo Raspadori giúp ĐT Italia mở tỷ số trước ĐT Anh giữa hiệp 2.

Đến phút 85, Manolo Gabbiadini có cơ hội nhân đôi cách biệt cho "Azzurri" nhưng anh không thắng được Nick Pope. Ngay sau đó, Dimarco đã đưa bóng dội trúng cột dọc. Còn với ĐT Anh, những nỗ lực dứt điểm của Declan Rice và Bellingham ở những phút đá bù giờ đã không thể giúp họ gỡ hòa.

Thất bại 0-1 trên sân San Siro, ĐT Anh chỉ có 2 điểm sau 5 lượt trận và đã sớm nhận cú sốc phải xuống chơi ở League B tại UEFA Nations League mùa sau. Trong khi ấy, ĐT Italia có 8 điểm và đã nhảy 1 bậc lên chiếm vị trí nhì bảng A3. Hiện họ chỉ còn kém đội đầu bảng Hungary 2 điểm sau khi đối thủ này cũng vừa thắng sốc ĐT Đức.

Ở lượt trận cuối vòng bảng diễn ra lúc 01h45 rạng sáng 27/9 (giờ Việt Nam), nếu thắng Hungary tại Budapest, Italia sẽ đoạt vé vào bán kết UEFA Nations League mùa này.

Hungary tạo địa chấn ngay trên sân nhà của ĐT Đức

Từng để Hungary cầm hòa 1-1 tại lượt đi vòng bảng UEFA Nations League hồi đầu tháng 6 năm nay, ĐT Đức hiểu rõ mức độ nguy hiểm của đối thủ. Hungary cũng là "chú ngựa ô" thú vị tại bảng A3 khi họ bất ngờ vượt mặt cả ĐT Đức, ĐT Italia lẫn ĐT Anh để vươn lên dẫn đầu bảng sau 4 lượt trận.

Muốn soán ngôi đối thủ này để giành lợi thế trước lượt đấu cuối vòng bảng, Đức cần thắng trong màn so tài Hungary trên sân nhà Red Bull Arena ở lượt trận thứ 5 tại Leipzig. HLV Hansi Flick xếp bộ tứ tấn công Serge Gnabry, Thomas Muller, Leroy Sane và Timo Werner đá chính ngay từ đầu với ý định đánh phủ đầu Hungary.

ĐT Anh xuống hạng ở UEFA Nations League - Hungary tạo địa chấn trước ĐT Đức
Đức nhận thất bại đầu tiên dưới thời HLV Flick

Tuy nhiên, ý định ấy đã sớm "phá sản" khi ngay phút 17, từ quả đá phạt góc bên cánh trái do Dominik Szoboszlai thực hiện, Adam Szalai đánh gót dứt điểm điệu nghệ đánh bại thủ thành Marc-Andre ter Stegen để mở tỷ số cho các vị khách.

Sau bàn thua, Đức đẩy cao đội hình nhằm tìm bàn gỡ nhưng trong một ngày thi đấu dưới sức hàng công đội chủ nhà không thể xuyên thủng mành lưới đội khách. Thất thủ với tỷ số tối thiểu trước Hungary, ĐT Đức tụt 1 bậc xuống đứng thứ 3 bảng A3 với 6 điểm sau 5 lượt trận. Họ không chỉ bị ĐT Italia (8 điểm) chiếm vị trí nhì bảng mà còn bị ĐT Hungary nới rộng cách biệt thành 4 điểm khiến "Die Mannschaft" chính thức hết cơ hội cạnh tranh vé duy nhất tại bảng này vào bán kết UEFA Nations League mùa giải 2022/23.

Trận đấu giữa ĐT Anh và ĐT Đức lúc 01h45 rạng sáng 27/9 (giờ Việt Nam) trên sân Wembley giờ đây chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục.

ĐT Đức bị UEFA điều tra sau trận thua Hungary

ĐT Đức sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra của UEFA sau khi tiền đạo Dominik Szoboszlai của Hungary bị một vật ném từ trên khán đài vào người. Sự cố xảy ra ở phút 37 đã được chứng kiến bởi trọng tài người Slovenia Slavko Vincic. Ông này đã cho dừng trận đấu một vài phút trước khi có thông báo qua hệ thống âm thanh để nhắc nhở người hâm mộ không được ném đồ vật vào sân.

Với việc có một đại diện của UEFA cũng có mặt ở sân Red Bull Arena, chắc chắn LĐBĐ Đức sẽ phải giải trình về hành vi của một nhóm CĐV của họ. Những người này đã tỏ ra vô cùng giận dữ vì trận thua của đội nhà và liên tục la ó sau khi kết thúc trận đấu.

ĐT Anh xuống hạng ở UEFA Nations League - Hungary tạo địa chấn trước ĐT Đức
ĐT Đức bị UEFA điều tra sau trận thua Hungary.

ĐT Hà Lan bất ngờ trình làng 'lão tướng' 38 tuổi ở trận thắng Ba Lan

Ở trận ĐT Hà Lan giành chiến thắng 2-0 ngay trên sân của Ba Lan vào đêm qua (lượt 5 bảng 4 League A UEFA Nations League 2022/23), thủ môn Remko Pasveer đã vinh dự được bắt trận đầu tiên cho đội bóng áo cam. Đáng chú ý, Pasveer ra mắt ĐTQG khi đã 38 tuổi.

Cùng với Jasper Cillissen, Mark Flekken và Andries Noppert, Pasveer là 1 trong 4 thủ môn được HLV Louis van Gaal triệu tập vào ĐT Hà Lan ở đợt tập trung lần này. Trong trận Hà Lan đánh bại Ba Lan với tỷ số cách biệt nói trên, Pasveer được bắt trọn vẹn 90 phút, Cillissen và Flekken ngồi dự bị, còn Noppert không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu.

ĐT Anh xuống hạng ở UEFA Nations League - Hungary tạo địa chấn trước ĐT Đức
ĐT Hà Lan bất ngờ trình làng 'lão tướng' 38 tuổi ở trận thắng Ba Lan.

Trước đó, Pasveer chưa bắt cho Oranje lần nào. Tuy khá "cứng" tuổi, song Pasveer không phải là thủ môn già nhất ra mắt ĐT Hà Lan. Kỷ lục này hiện vẫn do Sander Boschker nắm giữ. Năm 2010, Boschker thuộc biên chế FC Twente đã ra sân lần đầu trong màu áo ĐT Hà Lan khi đã 39 tuổi. Sau khi bắt thay Michel Vorm trong trận Hà Lan đại thắng Ghana 4-1, anh không cống hiến cho ĐTQG lần nào nữa.

Giống như Boschker, Pasveer cũng là thủ môn trưởng thành từ FC Twente. Anh từng bắt cho Heracles, Go Ahead Eagles, PSV và Vitesse trước khi đầu quân cho Ajax hồi năm ngoái. Mùa trước Pasveer bắt chính 20 trận ở Eredivisie (giải VĐQG Hà Lan), trong khi mùa này anh đã ra sân trong 7 trận tại giải quốc nội.

Trước Ba Lan, Pasveer nhìn chung không phải làm việc nhiều do Hà Lan đã áp đảo Ba Lan trong phần lớn thời gian. Suốt cả trận, đội chủ nhà chỉ tung ra có 6 cú dứt điểm, trong đó có 2 cú đi trúng đích. Đánh bại Ba Lan 2 bàn không gỡ, Hà Lan tiếp tục đứng đầu bảng 4 với 3 điểm nhiều hơn Bỉ xếp thứ 2 sau 5 lượt trận (13 so với 10).