UEFA Nations League: ĐT Pháp đã có chiến thắng đầu tiên

(VOH) - Mbappe và Giroud tỏa sáng giúp Pháp có chiến thắng đầu tiên tại UEFA Nations League; Hà Lan nhẹ nhàng giành 3 điểm trên sân Ba Lan;  De Bruyne tỏa sáng trong trận thắng nhọc của Bỉ trước Wales

Mbappe và Giroud tỏa sáng giúp Pháp có chiến thắng đầu tiên

Tiếp đón ĐT Áo trên sân nhà Stade de France ở Saint-Denis trong khuôn khổ lượt trận áp chót bảng A1 UEFA Nations League mùa này, ĐT Pháp chịu sức ép buộc phải thắng để thoát vị trí bét bảng nhằm thắp lại hy vọng trụ hạng. HLV Didier Deschamps xếp bộ ba ngôi sao Kylian Mbappe, Olivier Giroud và Antoine Griezmann đá chính trên hàng công của "Les Bleus" đối đầu đoàn quân của Ralf Rangnick.

Ngay phút thứ 2, Mbappe tung cú sút "cháy lưới" của đội khách. Nhưng bàn thắng này không được công nhận do trước đó, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị với Youssouf Fofana khi tiền vệ trẻ của AS Monaco dứt điểm từ ngoài vòng cấm. ĐT Pháp sau đó vẫn chơi ép sân nhưng họ không tài nào ghi bàn và đành chấp nhận bị ĐT Áo cầm hòa khi hiệp 1 khép lại.

ĐT Pháp có chiến thắng đầu tiên tại UEFA Nations League - Hà Lan giành 3 điểm trên sân Ba Lan
Mbappe và Giroud tỏa sáng giúp Pháp đá bại Áo.

Phải sang hiệp 2, "Gà trống Gaulois" mới tìm lại đẳng cấp của nhà đương kim vô địch World Cup. Phút 56, xuất phát từ pha để mất bóng ở giữa sân của Marcel Sabitzer, Giroud chuyền cho Mbappe để "Ninja Rùa" bứt tốc vượt qua 3 cầu thủ Áo trước khi sút chân phải chéo góc mở tỷ số cho Pháp.

Chỉ 9 phút sau, Griezmann tạt từ cánh trái để Giroud bật cao chiến thắng trung vệ Philipp Lienhart để đánh đầu nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà. Pháp sau đó chơi chắc chắn để giữ sạch lưới và có thắng lợi đầu tiên tại UEFA Nations League mùa giải 2022/23.

Với 3 điểm tại sân Stade de France, họ đã vượt mặt Áo để vươn lên đứng thứ 3 và đẩy đối thủ này xuống vị trí bét bảng. Cuộc chiến tránh suất xuống hạng B UEFA Nations League mùa sau giữa Pháp và Áo sẽ được định đoạt ở lượt trận cuối vòng bảng nhưng quyền tự quyết giờ đây đã thuộc về đại diện đất nước hình lục lăng.

Croatia có chiến thắng kịch tính trước Đan Mạch

ĐT Đan Mạch đã gây bất ngờ lớn ở bảng A1 UEFA Nations League mùa này khi vượt mặt cả ĐT Croatia lẫn ĐT Pháp và ĐT Áo để ngạo nghễ chiếm ngôi đầu trước lượt trận áp chót. Hành quân đến Zagreb đấu Croatia, cựu vương châu Âu quyết tâm có được ít nhất 1 điểm để duy trì ưu thế cạnh tranh vé duy nhất vào bán kết.

Ngay phút thứ 2, trung vệ Josip Sutalo đã có pha đánh đầu uy hiếp khung thành đội khách. ĐT Đan Mạch sau đó dần lấy lại sự tự tin. Phút 34, Joakim Maehle có cơ hội đối mặt với Dominik Livakovic, nhưng anh đã không thắng được "người gác đền" của Croatia. Hiệp đầu tiên khép lại với tỷ số 0-0.

ĐT Pháp có chiến thắng đầu tiên tại UEFA Nations League - Hà Lan giành 3 điểm trên sân Ba Lan
Croatia và Đan Mạch tạo nên màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn tranh ngôi nhất bảng A1.

4 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, hậu vệ trái Borna Sosa có pha sút chìm từ ngoài vòng cấm hiểm hóc để mở tỷ số cho Croatia. Đến phút 77, tiền vệ tân binh MU Christian Eriksen lập siêu phẩm dứt điểm từ xa để gỡ hòa cho Đan Mạch. Nhưng niềm vui của "Những chú lình chì dũng cảm" ngắn chẳng tày gang khi chỉ 2 phút sau, họ đã bị cầu thủ vào sân thay người Lovro Majer sút chân trái hiểm hóc khiến đội bóng áo đen lại để thủng lưới.

Đan Mạch sau đó dốc sức tìm bàn gỡ hòa thêm một lần nữa nhưng bất thành. Thua 1-2 trước Croatia trên sân Maksimir, họ đã bị chính đại diện vùng Balkan chiếm ngôi đầu bảng A1 UEFA Nations League. Hiện Croatia đang có 10 điểm sau 5 trận, hơn Đan Mạch đúng 1 điểm.

Ở lượt đấu cuối vòng bảng diễn ra cùng lúc vào 01h45 rạng sáng 26/9 (giờ Việt Nam), Croatia làm khách của Áo, trong khi Đan Mạch trở về sân nhà tiếp đón Pháp. Cuộc chiến giành 1 vé duy nhất ở bảng A1 vào bán kết UEFA Nations League mùa này giữa Croatia và Đan Mạch vẫn rất khó lường.

Hà Lan nhẹ nhàng giành 3 điểm trên sân Ba Lan

Trận đấu giữa Ba Lan và Hà Lan đã diễn ra sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút 12, Daley Blind bỏ lỡ cơ hội ngon ăn khi dứt điểm hụt ở cự ly gần khung thành Ba Lan. Nhưng chỉ 1 phút sau, “Cơn lốc màu da cam” cũng tìm được bàn mở tỷ số do công của Gakpo.

Sau bàn thắng, Hà Lan triển khai thế trận chặt chẽ khiến Ba Lan gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm được vào khung thành của thủ môn Pasveer. Robert Lewandowski và các đồng đội đành phải chấp nhận bị dẫn 1 bàn khi bước vào giờ nghỉ giải lao.

ĐT Pháp có chiến thắng đầu tiên tại UEFA Nations League - Hà Lan giành 3 điểm trên sân Ba Lan
Lewandowski bất lực trước Van Dijk.

Đầu hiệp 2, Arkadiusz Milik có cơ hội ngon ăn để gỡ hòa cho Ba Lan nhưng tiền đạo của Juventus lại dứt điểm cận thành đi vọt xà ngang. Chắc hẳn Milik sẽ phải hối hận vì không lâu sau đó, Ba Lan của anh đã phải nhận bàn thua thứ 2. Phút 60, Steven Bergwijn dứt điểm lạnh lùng nhân đôi cách biệt cho Hà Lan sau pha đập nhả cực hay với Vincent Janssen.

Đến lúc này, Ba Lan đã buông xuôi và không còn tạo ra tình huống lên bóng nào đáng chú ý. Trận đấu khép lại với chiến thắng 2-0 dành cho Hà Lan. Với kết quả này, thầy trò HLV Louis Van Gaal tiếp tục đứng đầu bảng A4 Nations League với 13 điểm, hơn đội xếp thứ nhì là ĐT Bỉ đúng bằng 1 trận thắng.

De Bruyne tỏa sáng trong trận thắng nhọc của Bỉ trước Xứ Wales

Bị đánh giá thấp hơn nhưng Xứ Wales nhập cuộc tự tin và chơi ngang ngửa với chủ nhà ĐT Bỉ. Dẫu vậy, ĐT Bỉ vẫn là đội tìm được bàn thắng mở số ở phút thứ 10, De Bruyne dứt điểm 1 chạm tung lưới đội khách sau đường chuyền của Batshuayi.

Kể từ đó, ĐT Bỉ làm chủ hoàn toàn cuộc chơi. Phút 14, Tielemans bỏ lỡ cơ hội ngon ăn khi dứt điểm cận thành đi chệch cột dọc khung thành Xứ Wales trong gang tấc. Đến phút 26, De Bruyne suýt chút nữa có bàn thắng thứ hai nếu không bị cột dọc từ chối.

ĐT Pháp có chiến thắng đầu tiên tại UEFA Nations League - Hà Lan giành 3 điểm trên sân Ba Lan
De Bruyne tỏa sáng với 1 bàn và 1 kiến tạo.

Dẫu vậy, De Bruyne vẫn một lần nữa gieo sầu cho hàng thủ Xứ Wales. Phút 37, ngôi sao của Man City đột phá trong vòng cấm trước khi đáp lễ Batshuayi bằng đường căng ngang như đặt để người đồng đội dễ dàng đưa bóng vào gôn trống.

Chỉ 5 phút giờ nghỉ giải lao, Xứ Wales đã bất ngờ tìm được bàn thắng rút ngắn tỷ số nhờ công của Kieffer Moore bằng một pha đánh đầu cận thành. Đến phút 78, trọng tài cho ĐT Bỉ hưởng quả phạt đền nhưng ông “vua áo đen” đã thay đổi quyết định sau khi tham khảo VAR.

Số đông CĐV ĐT Bỉ có phen hú vía ở phút 86 khi cú dứt điểm của Brennan Johnson bên phía Xứ Wales chỉ đi chệch cột dọc trong gang tấc. Trận đấu khép lại với tấm thẻ đỏ dành cho HLV Roberto Martinez của ĐT Bỉ ở những phút bù giờ vì lỗi phản ứng. Thắng vất vả 2-1, ĐT Bỉ có được 10 điểm sau 5 trận nhưng vẫn đứng thứ 2 bảng A4 Nations League.

ĐT Pháp có chiến thắng đầu tiên tại UEFA Nations League - Hà Lan giành 3 điểm trên sân Ba Lan
Kết quả UEFA Nations League đêm 22 và rạng sáng 23/9.