V-League 2022: Bình Định trở lại đương đua ‘vô địch’

(VOH) - Thắng dễ trước Nam Định, Bình Định trở lại cuộc đua vô địch; Giành chiến thắng tối thiểu, Thanh Hóa đẩy Sài Gòn FC vào thế nguy hiểm.

Thắng dễ trước Nam Định, 'PSG Việt Nam' trở lại cuộc đua vô địch

Với mục tiêu buộc phải thắng để bám đuổi Hà Nội trong cuộc đua vô địch, Bình Định dâng cao đội hình và chơi tấn công ngay từ những phút đầu tiên. Dù được thi đấu trên sân nhà nhưng Nam Định cũng chơi nhẫn nhịn, lùi sâu đội hình và nhường hoàn toàn thế trận cho đội khách.

Thế nhưng phải dành nhiều lời khen cho hàng thủ của Nam Định. Trong suốt hiệp 1, đội chủ nhà chơi phòng ngự chắc chắn và đầy kỷ luật. Cự ly đội hình ổn định cũng giúp cho Nam Định hạn chế được rất nhiều những đường triển khai tấn công của đội khách Bình Định.

Bình Định trở lại đương đua ‘vô địch’ - Thanh Hóa đẩy Sài Gòn FC vào thế nguy hiểm
Thắng dễ trước Nam Định, 'PSG Việt Nam' trở lại cuộc đua vô địch.

Sau khi hiệp 1 kết thúc với tỷ số hòa 0-0, Bình Định ngay lập tức tấn công dồn dập khi hiệp 2 vừa bắt đầu. Phút thứ 48, suýt chút nữa đội khách đã có được bàn mở tỷ số nhưng cú đánh đầu cận thành của tiền đạo ngoại Hendrio lại đưa bóng đến đúng vị trí của thủ môn Đinh Xuân Việt.

Những nỗ lực của Bình Định cuối cùng cũng được đền đáp ở phút thứ 62. Sau đường chuyền của đồng đội, Hendrio có cú vô lê cực đẹp mắt để mở tỷ số trận đấu. Mọi thứ càng dễ dàng hơn cho đội khách khi Văn Soạn của Nam Định nhận thẻ đỏ ở phút thứ 74 và chỉ còn thi đấu với 10 người.

Đến phút thứ 82, Bình Định kết liễu trận đấu bằng pha di chuyển cắt mặt và dứt điểm tinh tế của Jermie Lynch. Giành thắng lợi chung cuộc với tỷ số 2-0 trước Nam Định, Bình Định tạm thời vươn lên vị trí thứ 2 trên BXH với 30 điểm, ít hơn Hà Nội 4 điểm và đá nhiều hơn 1 trận.

Thanh Hóa đẩy Sài Gòn FC vào thế nguy hiểm

Sài Gòn bước vào cuộc tiếp đón Thanh Hóa với quyết tâm giành 3 điểm để tạo lợi thế trong cuộc đua trụ hạng V-League 2022. Tuy nhiên, Thanh Hóa mới là đội nhập cuộc chủ động hơn. Ngay ở phút thứ 7, thủ môn Văn Phong đã phải trổ tài cứu thua sau quả treo bóng khó chịu của Tiến Dũng.

Chỉ 2 phút sau, Thanh Hóa tiếp tục uy hiếp khung thành Sài Gòn. Trong một tình huống phạt góc, Paulo Pinto chọn vị trí đánh đầu về phía cột xa nhưng tiếc rằng Gustavo Costa đã không thể chạm chân vào bóng ở cự ly gần.

Bình Định trở lại đương đua ‘vô địch’ - Thanh Hóa đẩy Sài Gòn FC vào thế nguy hiểm
Thanh Hóa giành trọn 3 điểm ngay trên sân của Sài Gòn.

Phải đến phút 25, Sài Gòn mới tạo ra được tình huống đáng chú ý đầu tiên. Cũng trong một tình huống phạt góc, Đỗ Merlo bật cao đánh đầu dũng mãnh đi chệch khung thành Thanh Hóa trong gang tấc. Chỉ 2 phút sau, Tiến Dũng sút phạt hiểm hóc khiến thủ môn Văn Phong phải lần thứ hai trổ tài cứu thua cho Sài Gòn. Hiệp 1 khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi.

Sang hiệp 2, Thanh Hóa tiếp tục chơi chủ động hơn và điều gì đến cũng phải đến. Phút 54, Gustavo Costa xoay xở khéo léo trước khi chuyền vừa tầm để Thành Long băng lên dứt điểm hiểm hóc tung lưới Sài Gòn, mở tỷ số cho Thanh Hóa. Chỉ 4 phút sau, lưới của Sài Gòn suýt nữa phải rung lên lần thứ 2 nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Văn Phong.

Đến phút 87, Sài Gòn có cơ hội ngon ăn để gỡ hòa khi đội chủ nhà được hưởng quả phạt đền. Nhưng trên chấm 11m, Vieira đã không thể đánh bại được thủ môn Thanh Diệp. Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu.

Thua 0-1, Sài Gòn tiếp tục đứng áp chót trên bảng xếp hạng V-League với 15 điểm. Trong khi đó, Thanh Hóa tạm vươn lên đứng thứ 5 với 24 điểm.

HLV Kiatisuk thừa nhận khó đua vô địch V-League 2022

“Chúng tôi rất cần điểm ở trận đấu ngày mai. Chúng tôi đã chơi không tốt trên sân nhà. TP. HCM cần điểm để cải thiện thứ hạng. Chúng tôi không còn cơ hội bắt kịp Hà Nội. Đó là thử thách không dễ dàng nhưng chúng tôi muốn giành vị trí thứ 2, 3 hay 4. Cả đội đã sẵn sàng cho trận đấu ngày mai”, HLV Kiatisuk chia sẻ trước trận tiếp đón Tp. HCM thuộc vòng 18 V-League 2022.

Trước trận đấu này, HAGL mới chỉ có 22 điểm, tạm xếp thứ 5. Họ kém đội đầu bảng Hà Nội đến 12 điểm dù thi đấu ít hơn 1 trận. Cơ hội đua vô địch với đội bóng phố Núi càng trở nên khó khăn khi cách biệt điểm số quá lớn.

Bình Định trở lại đương đua ‘vô địch’ - Thanh Hóa đẩy Sài Gòn FC vào thế nguy hiểm
HAGL vẫn chưa có lực lượng tốt nhất với những vấn đề sức khỏe từ các trụ cột.

Tuy vậy, HAGL vẫn tràn trề cơ hội lọt vào Top 3 khi chỉ kém nhóm này 6 điểm nhưng đá ít hơn 1 trận. Ở trận đấu ngày mai, nhà cầm quân người Thái Lan đặt mục tiêu giành ba điểm để vừa nuôi hy vọng đua Top 3 vừa trả món nợ trước đồng nghiệp Vũ Tiến Thành.

Ông nói: "Tôi có cơ hội tái ngộ với Vũ Tiến Thành, một HLV giàu kinh nghiệm, giỏi và từng làm việc ở ĐTQG. Mùa giải trước, trong trận đấu đầu tiên của tôi với HAGL, chúng tôi đã để thua Sài Gòn lúc đó được dẫn dắt bởi Vũ Tiến Thành với tỷ số 0-1. Vì thế, tôi rất muốn thắng vào ngày mai mặc dù mùa này anh ấy dẫn dắt TP. HCM. Cả hai đều nỗ lực và tôi mong muốn giành chiến thắng”.

HAGL đã gặp khá nhiều khó khăn về mặt lực lượng ở thời gian qua. Hồng Duy, Xuân Trường, Vũ Văn Thanh hay trung vệ người Hàn Quốc Ahn Jae Hee ngồi ngoài vì vấn đề sức khỏe. Tuy vậy, tín hiệu tích cực đang dần đến với đội bóng này.

“Ah Jae Hee hơi đau nhẹ một chút nhưng đã sẵn sàng. Chúng tôi vẫn đủ người để đá, không lo lắng gì cả. Tình hình sức khỏe của Hồng Duy, Xuân Trường, Vũ Văn Thanh đã tốt hơn. Ở trận đấu ngày mai, Thanh có thể ra sân thi đấu”, HLV Kiatisuk nói.

Trận đấu giữa HAGL vs Tp. HCM diễn ra lúc 18h00 ngày 9/10 trên sân Pleiku.  

Cấp phép CLB chuyên nghiệp: V-League nâng đầu vào

Có rất nhiều tiêu chí được AFC đưa ra buộc các CLB phải hoàn thành. Từ tiêu chí hành chính, nhân sự, đến pháp lý, tài chính, cơ sở vật chất cũng như đào… đều được quy định rõ ràng và yêu cầu phải đáp ứng điều đủ. Tất nhiên, AFC cũng có những quy định ngoại lệ trong trường hợp đặc biệt nhưng tất cả phải hiểu, việc hoàn thiện các tiêu chí cấp phép là cái đích phải thực hiện. Nó cũng là nền tảng để đảm bảo sự phát triển ổn định của từng CLB và xa hơn nữa là lộ trình đến tương lai của từng nền bóng đá.

Nhiều người sẽ bảo, những tiêu chí của AFC quá khắt khe và phải xem xét đến hoàn cảnh của bóng đá Việt Nam để có một giải pháp hài hòa nhất. Nhưng nếu nhìn một chặng đường đã qua, có thể thấy, bản thân AFC và VFF cũng có những cân nhắc thấu đáo trong từng trường hợp, từng mốc thời gian cụ thể. Nhưng cũng cần phải nhấn mạnh rằng, muốn bóng đá phát triển thì buộc lòng phải nâng cấp đầu vào của từng CLB. Sự dễ dãi, thậm chí là thỏa hiệp có thể mang đến thuận lợi ban đầu nhưng khi có biến cố, chúng ta sẽ thấy những hệ lụy tiêu cực không thể đong đếm.

Bình Định trở lại đương đua ‘vô địch’ - Thanh Hóa đẩy Sài Gòn FC vào thế nguy hiểm
Cấp phép CLB chuyên nghiệp: V-League nâng đầu vào.

Chưa bao giờ việc cấp phép CLB chuyên nghiệp lại được quan tâm như lúc này. Đầu tiên, nó là cách mà chúng ta chuẩn bị cho chặng đường hội nhập một cách chủ động và tham vọng trong thời gian tới đây. Nhưng quan trọng hơn, việc hoàn thiện tiêu chí cấp phép chính là cơ hội để bóng đá Việt Nam xác lập những giá trị chuyên nghiệp của mình.

Hãy nhìn những sự cố đã từng xảy ra trong quá khứ hay mới đây của nền bóng đá sẽ thấy việc định hình CLB chuyên nghiệp quan trọng như thế nào. Một CLB không thể nợ lương, thậm chí dừng hoạt động vì thiếu tiền sẽ không xảy ra nếu tiêu chí tài chính được thực hiện một cách nghiêm túc, có chiến lược. Một CLB sẽ không phát triển nóng, có nhiều tranh chấp nếu hệ thống đào tạo bài bản, hành lang pháp lý thông suốt…

Nâng cao chất lượng đầu vào của V-League  đang là yêu cầu bức thiết cho sự phát triển. Nó có thể khiến một số đội bóng cảm thấy khó khăn, nhưng nếu vượt qua được giới hạn ban đầu, chúng ta sẽ có một nền bóng đá bền vững, có nội lực.