Việt Nam tiêm vắc xin cho các vận động viên tranh vé dự Olympic

(VOH) - Sáng 30/3, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), các vận động viên đang chuẩn bị cho các cuộc thi đấu lấy vé dự Olympic Tokyo, Nhật Bản bắt đầu được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đây là sự ưu tiên của Chính phủ với các vận động viên ra nước ngoài làm nhiệm vụ quốc tế.

Trước đó, Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho phép tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 đối với các đội tuyển thể thao tham dự các giải vòng loại Olympic theo thông báo của Liên đoàn Thể thao quốc tế từng môn.

tiêm vắc xin covid-19
Các nhân viên y tế đang chuẩn bị tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các vận động viên thuộc đoàn Thể thao Việt Nam (Ảnh: NLĐ)

Các vận động viên của ba môn Vật, Taekwondo, Judo được tiêm phòng đầu tiên. Danh sách các vận động viên được tiêm bao gồm: chuyên gia Kim Kil-tae, HLV Vũ Anh Tuấn; VĐV Đào Phương Anh, Trương Thị Kim Tuyền, Trần Thị Ánh Tuyết, Bạch Thị Khiêm, Hồ Thị Kim Ngân, Vũ Thị Dung (đội tuyển Taekwondo). Nguyễn Duy Khanh, Nguyễn Thị Thanh Thuỷ và Hoàng Thị Tình (Judo). Chuyên gia Phidon Chkhartishvili, VĐV Nguyễn Thị Xuân, Kiều Thị Ly, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Đặng Thị Linh và Nguyễn Huy Hà (vật).

Mỗi ngày sẽ có 20 vận động viên lần lượt được tiêm theo danh sách đã được duyệt.

Đợt 1 sẽ có khoảng 180 vận động viên, huấn luyện viên được tiêm vắc xin. Đây là lực lượng của các môn tham dự vòng loại Olympic cần ra nước ngoài thi đấu vào thời điểm này, cùng với đội tuyển bóng đá nam quốc gia tham dự vòng loại World Cup 2022.

Đợt 2 sẽ có gần 200 người trong danh sách được tiêm. Đây là lực lượng của các môn thể thao dự Vòng loại Olympic và các câu lạc bộ bóng đá Hà Nội, Viettel, Sài Gòn tham dự đấu trường châu lục AFC.

Theo kế hoạch, Olympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8, sau đó là Paralympic từ ngày 24/8 đến ngày 5/9.

Lễ rước đuốc của Đại hội thể thao thế giới Tokyo 2020 đã được bắt đầu vào ngày 25/3 tại tỉnh Fukushima (Đông Bắc Nhật Bản). Buổi lễ được tổ chức tại trung tâm đào tạo bóng đá quốc gia J-Village, thuộc địa phận các thị trấn Naraha và Hirono. 

Các thành viên trong đội tuyển từng vô địch giải World Cup bóng đá nữ năm 2011 là những vận động viên chạy tiếp sức đầu tiên trong cuộc rước đuốc Olympic Tokyo.

Khoảng 10.000 người có vinh dự rước ngọn đuốc Olympic qua 859 thành phố ở 47 tỉnh thành của Nhật Bản, trước khi ngọn lửa thiêng này được thắp lên đài đuốc trong lễ khai mạc vào ngày 23/7 tại Sân vận động quốc gia ở thủ đô Tokyo.

Hành trình rước đuốc của Olympic Tokyo có sự tham gia của nhiều nhân vật tên tuổi và đặc biệt nhất trong số này có lẽ là bà Kane Tanaka, 118 tuổi, được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là người lớn tuổi nhất trên thế giới tại thời điểm này.

Theo quy định của ban tổ chức, những người tham gia hành trình rước đuốc sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang trong hành trình kéo dài một tháng.

Những người tham gia được yêu cầu nộp hồ sơ kiểm tra sức khỏe trong 15 ngày trước khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. Người hâm mộ cũng được yêu cầu đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người và chỉ tham dự các chặng rước đuốc gần nơi sinh sống.