Vòng loại Asian Cup 2023: Đại diện nào của ĐNÁ theo chân Việt Nam dự VCK

(VOH) - Đại diện nào của ĐNÁ sẽ theo chân ĐT Việt Nam dự VCK Asian Cup 2023; ĐT Việt Nam sắp bị ĐT Thái Lan đuổi kịp trên bảng xếp hạng FIFA .

Đại diện nào của ĐNÁ sẽ theo chân ĐT Việt Nam dự VCK Asian Cup 2023?

Chiều tối 14/6, vòng loại thứ ba Asian Cup 2023 sẽ diễn ra lượt cuối cùng. Dự đoán có ít nhất 3 đội bóng ở khu vực Đông Nam Á sẽ theo chân ĐT Việt Nam tham dự VCK của châu lục vào năm tới.

Theo điều lệ, 6 đội nhất bảng cùng 5/6 đội đứng nhì có thành tích tốt nhất sẽ tham dự VCK Asian Cup 2023. Như vậy, chỉ có 1 đội đứng nhì trong số 6 bảng sẽ bị loại. Ở khu vực Đông Nam Á đến thời điểm hiện tại, Myanmar, Campuchia, Singapore đã hết hy vọng giành vé. Bốn đội khác là Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines đang đứng nhì ở các bảng đấu của mình.

Đại diện nào của ĐNÁ sẽ dự VCK Asian Cup 2023 - Thái Lan áp sát Việt Nam trên BXH FIFA
Đại diện nào của ĐNÁ sẽ theo chân ĐT Việt Nam dự VCK Asian Cup 2023?

Với cục diện hiện tại thì rất có thể, sẽ có ít nhất 5 đứng nhì có 6 điểm sau vòng bảng. Khi ấy, hiệu số bàn thắng bại chung cuộc sẽ quyết định đến 5 vé nhì đi tiếp. Điều này cũng đồng nghĩa, các đội đứng nhì muốn đi tiếp cần đáp ứng tiêu chỉ đầu tiên là phải có 6 điểm.

Theo tình hình trên BXH cho các đội đứng ở hạng nhì sau 2 lượt, Thái Lan (6đ) là đội rộng cửa đi tiếp đầu tiên khi chỉ cần hòa Uzbskistan (6đ) trong lượt cuối của bảng C là chắc chắn giành vé dự VCK Asian Cup 2023. Với hiệu số đang là +5 nên thậm chí, Thái Lan vẫn giành vé nếu thua nhẹ chủ nhà. Tất nhiên,đại diện của ĐNA sẽ hiên ngang dự VCK với ngôi nhất bảng nếu thắng Uzbekistan.

Hai đội Malaysia và Indonesia đều có 3 điểm nhưng chỉ lần lượt gặp 2 đối thủ yếu là Bangladesh và Nepal. Chắc chắn, cả 2 sẽ nhập cuộc với tinh thần dội cơn mưa gôn vào lưới đối thủ. Đối thủ yếu hơn nên nhiệm vụ ấy là khả thi nên Malaysia và Indonesia cũng sáng cửa để đi tiếp.

Yếu thế nhất trong cuộc đua của các đội Đông Nam Á là Philippines. Được 4 điểm sau 2 trận, Philippines buộc phải thắng Palestine (6đ) để leo lên ngôi nhất bảng mới chắc chắc giành vé. Tuy vậy, thắng trận không phải là điều dễ dàng với đại diện của Đông Nam Á khi Palestine được đánh giá mạnh hơn.

Trong trường hợp từ hòa đến thua, Philippines gần như không thể tham dự VCK Asian Cup 2023 châu Á bởi như đã đề cập, sẽ có ít nhất 5 đội đứng nhì có 6 điểm. Nếu kiếm được nhiều nhất là 5 điểm, Philippines rất có thể chỉ xếp 6/6 đội đứng nhì.  

Lịch thi đấu một số trận của các đội ở ĐNA

Ngày 14/6

  • 13h30: Philippines – Palestine
  • 20h00: Malaysia - Bangladesh
  • 22h30: Uzbekistan – Thái Lan

Ngày 15/6

  • 02h15: Indonesia - Nepal

ĐT Việt Nam sắp bị ĐT Thái Lan đuổi kịp trên bảng xếp hạng FIFA

Thời điểm hiện tại, các ĐTQG đang trong giai đoạn FIFA Days khi thi đấu các giải như Vòng loại thứ 3 Asian Cup 2023, UEFA Nations League... Chính vì vậy mà bảng xếp hạng FIFA có nhiều sự biến động kể từ sau khi Vòng loại thứ 3 World Cup 2023 khép lại hồi tháng 3.

Theo kết quả mới nhất của lượt trận thứ 2 vòng bảng Vòng loại thứ 3 Asian Cup 2023, ĐT Thái Lan đã có sự nhảy vọt đáng kể. Cụ thể, với hai chiến thắng trước Maldives và Sri Lanka ở hai lượt trận đầu tiên, Những chú Voi chiến đã được cộng tới 14.52 điểm và nhảy vọt lên vị trí thứ 107 trên bảng xếp hạng FIFA.

Đại diện nào của ĐNÁ sẽ dự VCK Asian Cup 2023 - Thái Lan áp sát Việt Nam trên BXH FIFA
ĐT Việt Nam sắp bị Thái Lan đuổi kịp trên BXH FIFA.

Trong khi đó, dù không thi đấu nhưng ĐT Việt Nam vẫn tụt hai bậc trên bảng xếp hạng này. Những chiến binh Sao Vàng thi đấu giao hữu với Afghanistan vào ngày 01/6 và giành được 3.46 điểm sau khi đánh bại đối thủ. Kết quả này cũng giúp ĐT Việt Nam tăng 1 bậc trên bảng xếp hạng lên vị trí thứ 95. Tuy nhiên, với việc không thi đấu ở những ngày tiếp theo, "Rồng Vàng" đã rơi xuống vị trí thứ 97.

Nguyên nhân dẫn đến việc tụt hạng của ĐT Việt Nam là việc hai đội tuyển Palestine và Kyrgyzstan đều thi đấu ấn tượng ở Vòng loại thứ 3 Asian Cup 2023 và vươn lên vị trí thứ 96 và 95.

Giải đấu này sẽ còn một lượt trận cuối cùng diễn ra vào ngày 14 và 15/6. Nếu như có thể đánh bại Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng, ĐT Thái Lan sẽ có thêm 15.18 điểm và áp sát ĐT Việt Nam trên BXH trong bối cảnh thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ hơn đại kình địch 35.61 điểm (1218.84 so với 1183,23).  

AFC quyết định đổi địa điểm diễn ra trận Malaysia vs Bangladesh

Malaysia đã được LĐBĐ châu Á (AFC) lựa chọn là nơi tổ chức các trận đấu tại bảng E, vòng loại thứ 3 ASIAN Cup 2023. Theo đó, toàn bộ 6 trận đấu ở bảng E sẽ diễn ra trên SVĐ Quốc gia Bukit Jalil, sân nhà của ĐT Malaysia với sức chứa lên đến hơn 80.000 chỗ ngồi.

Hiện tại công tác tổ chức của sân Bukit Jalil lại đang gặp rất nhiều vấn đề. Do thời tiết tại thành phố Kuala Lumpur liên tục xuất hiện mưa lớn khiến cho mặt sân gặp tình trạng ngập nước nặng. Điều này có thể khiến cho AFC buộc phải thay đổi địa điểm tổ chức 2 trận đấu cuối tại bảng E.

Đại diện nào của ĐNÁ sẽ dự VCK Asian Cup 2023 - Thái Lan áp sát Việt Nam trên BXH FIFA
AFC quyết định đổi địa điểm diễn ra trận Malaysia vs Bangladesh.

Tuy nhiên theo xác nhận của Tổng thư ký AFC - Windsor John, địa điểm và thời gian tổ chức 2 trận đấu giữa Bahrain vs Turkmenistan và Malaysia vs Bangladesh vẫn được giữ như cũ. "Địa điểm không có thay đổi, cả hai trận đấu sẽ diễn ra như bình thường", ông Windsor John nói với tờ Bernama.

Tình trạng mặt sân Bukit Jalil quá xấu và được ví như sân ruộng đã trở thành đề tài chỉ trích của cộng đồng mạng Malaysia. Nhiều CĐV cho rằng hệ thống thoát nước của SVĐ Quốc gia Malaysia thực sự có vấn đề, trong khi nhân viên còn phải dùng xẻng hay bìa cứng để tát nước ra khỏi sân.

Mặt sân không đảm bảo đã ảnh hưởng đến chất lượng các trận đấu. Điều này đã được chính HLV của ĐT Malaysia là ông Kim Pan-gon cũng như HLV của Bahrain thừa nhận. Ở cuộc so tài giữa 2 đội vào ngày 11/06 vừa qua, giám đốc điều hành của SVĐ Bukit Jalil đã ngỏ ý muốn hoãn lại trận đấu tuy nhiên BTC vẫn quyết định để cho trận đấu diễn ra bình thường.

Ở trận đấu với Bahrain, ĐT Malaysia đã để thua ngược đầy đáng tiếc với tỷ số 1-2. Hiện tại với 3 điểm sau 2 trận đã đấu, "Mãnh hổ" đang đứng nhì bảng và kém chính Bahrain 3 điểm. Ở lượt trận cuối, Malaysia sẽ gặp Bangladesh trong khi Bahrain sẽ đối đầu với Turkmenistan.