Vòng loại World Cup 2022: Iran là đại viện đầu tiên châu Á đến Qatar

(VOH) - Giành chiến thắng tối thiểu trên sân Iraq, Iran giành tấm vé đầu tiên khu vực châu Á dự VCK World Cup 2022; ĐT Việt Nam bị trừ 6,45 điểm sau trận thua Australia và rơi xuống hạng 102 thế giới.

Iran giành vé đầu tiên của châu Á đến Qatar

Trước cuộc tiếp đón Iraq, Iran đang hơn đội đứng thứ ba của bảng A đến 10 điểm trong khi vòng loại chỉ còn 4 trận. Vì thế, một chiến thắng sẽ giúp cho đội bóng này trở thành đội đầu tiên ở châu Á giành vé đến Qatar sau vòng đấu loại.

Chơi trên sân nhà, Iran được đánh giá nắm chắc phần thắng.Tuy nhiên, đội bóng đang đứng đầu bảng A đã gặp phải lối chơi kiên cường của Iraq. Phải đến phút 48, đội chủ nhà mới có bàn thắng khai thông thế bế tắc. Alireza Jahanbakhsh thực hiện đường chuyền để  Mehdi Taremi tung cú dứt điểm chân phải ghi bàn thắng cho Iran.

Iran giành vé đầu tiên của châu Á đến Qatar - ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 FIFA
Iran giành vé đầu tiên của châu Á đến Qatar.

Đó cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu. Giành trọn 3 điểm, Iran đã trở thành đội đầu tiên của châu Á giành vé đến Qatar mùa Hè tới sau vòng đấu loại với 19 điểm sau 7 lượt trận.

Ở bảng A, Hàn Quốc tiếp tục thể hiện sức mạnh ứng cử viên bằng chiến thắng 1-0 sau pha lập công của Cho Gue-sung trong chuyến làm khách trên sân của Lebanon. Chiến thắng này giúp cho thầy trò ông  Bento bỏ túi 17 điểm và chắc chắn sẽ giành vé dự World Cup nếu kiếm thêm 1 điểm trong chuyến làm khách trên sân Syria ở lượt tới. Đây là nhiệm vụ hết sức dễ dàng.

Ở trận còn lại, UAE đánh bại Syria với tỷ số 2-0. Như vậy, suất play-off đang nằm trong tầm tay của thầy trò ông van Berwijk khi bắt đầu nới rộng với nhóm phía sau lên 4 điểm sau 9 điểm có được cho đến thời điểm này.

Trong trận đấu muộn nhất của bảng B, Saudi Arabia tiếp tục vững ngôi đầu sau chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Oman. Bàn thắng duy nhất của chủ nhà do công của Buraikan. Sau 7 trận, Saudi Arabia có 19 điểm và chắc chắn, ít nhất giành vé dự play-off.

Iran giành vé đầu tiên của châu Á đến Qatar - ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 FIFA
Danh sách 14 đội tuyển chính thức có đến Qatar vào cuối năm nay.

Tính tới thời điểm hiện tại, Iran là đội tuyển thứ 14 giành vé trực tiếp dự VCK World Cup 2022. Trước đó, khu vực châu Âu đã xác định được 10 đại diện gồm đương kim vô địch Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ, Croatia, Đan Mạch, Serbia, Thụy Sĩ. Khu vực Nam Mỹ cũng đã có 2 vé trực tiếp thuộc về hai ông lớn Brazil và Argentina.

ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 FIFA

Đặt mục tiêu có điểm trước chủ nhà Australia, ĐT Việt Nam đã không thể tạo nên bất ngờ khi phải nhận thất bại nặng nề với tỷ số 0-4. Không chỉ chính thức hết cơ hội dự VCK World Cup 2022, thầy trò HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ bị trừ điểm trên hệ thống BXH của FIFA.

Theo BXH cập nhật mới nhất của trang Football Ranking, ĐT Việt Nam đã bị trừ 6,45 điểm sau khi để thua tuyển Australia. Cùng với 1 thất bại và 1 trận hòa trước Thái Lan, "Rồng Vàng" đã bị mất 9,46 điểm ở 3 trận đấu gần nhất và sẽ tụt xuống vị trí thứ 102 thế giới.

Iran giành vé đầu tiên của châu Á đến Qatar - ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 FIFA
ĐT Việt Nam tụt 4 bậc, xuống hạng 102 thế giới.

Sau khi trở thành cựu vương của AFF Cup 2020, ĐT Việt Nam dù bị trừ điểm nhưng vẫn xếp hạng thứ 98 thế giới. Tuy nhiên thất bại nặng nề trước ĐT Australia có thể khiến cho "Rồng Vàng" lần đầu tiên bật khỏi top 100 FIFA, kể từ tháng 11 năm 2018.

Thành tích lọt vào top 100 FIFA chính là lời hứa mà HLV Park Hang Seo đã thực hiện thành công cùng với ĐT Việt Nam khi ông mới nhậm chức vào cuối năm 2017. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Hàn Quốc, "Những chiến binh sao vàng" đã từng leo lên hạng 92 thế giới và luôn là đội bóng ĐNÁ có thứ hạng cao nhất.

Sau trận đấu với ĐT Australia, Hùng Dũng và các đồng đội sẽ trở về Hà Nội để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Trung Quốc trên SVĐ Mỹ Đình. Đây sẽ là cơ hội để ĐT Việt Nam tìm kiếm điểm số đầu tiên của mình tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và tích lũy điểm trên BXH FIFA.

ĐT Việt Nam chờ phán quyết của AFC ở trận gặp Trung Quốc

Sau trận đấu trên xứ sở chuột túi, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ trở về sân nhà để tiếp đón Trung Quốc trong trận đấu vô cùng đặc biệt đúng ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần (ngày 1/2/2022). Mục tiêu ĐT Việt Nam là giành thắng lợi để hướng đến một năm mới thành công.

Trước thềm trận đại chiến với Trung Quốc, các công tác chuẩn bị tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình đang được gấp rút hoàn tất. Dẫu vậy, ĐT Việt Nam vẫn phải hồi hộp chờ đợi khả năng thi đấu trên sân nhà sau phán quyết của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC).

Iran giành vé đầu tiên của châu Á đến Qatar - ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 FIFA
AFC sẽ tới kiểm tra mặt sân Mỹ Đình trước khi quyết định địa điểm thi đấu của ĐT Việt Nam.

Theo kế hoạch, Trưởng ban tổ chức của AFC Raymond Bhaskaran sẽ đến Việt Nam ngày 29/1 và cùng giám sát trận đấu tiến hàng kiểm tra cơ sở vật chất tại sân Mỹ Đình. Sân Mỹ Đình từng bị AFC yêu cầu tu sửa sau những phàn nàn ở cuộc tiếp đón Úc hồi tháng 9/2021 nếu không muốn bị cắt quyền đăng cai các trận sân nhà của ĐT Việt Nam.

Được biết, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã tiến hành kiểm tra sân Mỹ Đình hai lần trong 1 tuần qua. Kể từ sau khi kết thúc trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Ả-Rập Xê-Út vào ngày 16/11, Khu liên hợp quốc gia đã chi vài trăm triệu đồng chỉ riêng tiền phân bón mặt cỏ nên thời điểm hiện tại, mặt sân Mỹ Đình rất ổn. Ghế trên các khán đài cũng đã lắp xong.

Bên cạnh sự xuất hiện của quan chức AFC, trong hai ngày 28 và 29/1, giám sát trận đấu người Mông Cổ Jargal, giám sát trọng tài người Hàn Quốc Jong Chul và tổ trọng tài (gồm cả trọng tài VAR) sẽ lần lượt có mặt tại Hà Nội.

Ngày 30/1, AFC sẽ tiến hành lắp đặt công nghệ VAR trên sân Mỹ Đình và ngày 31/1 (tức 29 tết), các trọng tài sẽ chạy thử VAR để chuẩn bị các công tác điều hành trận đấu. Ở trận thua Úc 0-4, ĐT Việt Nam đã được VAR "cứu thua" khi từ chối bàn thắng ngay ở giây thứ 20 của Rogic sau khi phát hiện lỗi việt vị.

Kế hoạch chuẩn bị của ĐT Việt Nam cho trận đấu với Trung Quốc

Trận đấu tiếp theo với ĐT Trung Quốc được xem là đối thủ vừa tầm hơn và là cơ hội để ĐT Việt Nam tìm kiếm điểm số đầu tiên. Để chuẩn bị cho trận đấu này, sáng nay (28/1), ĐT Việt Nam đã về nước trên chuyến bay cất cánh lúc 09h30 theo giờ địa phương.

Đội sẽ nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), sau đó di chuyển sang ga nội địa để về Hà Nội. Dự kiến thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có mặt tại sân bay Nội Bài vào 18h10 cùng ngày.

Iran giành vé đầu tiên của châu Á đến Qatar - ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 FIFA
ĐT Việt Nam gấp rút chuẩn bị cho trận tái đấu với ĐT Trung Quốc.

Sau khi trở về Hà Nội, đội tuyển sẽ có quỹ thời gian 3 ngày để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón ĐT Trung Quốc, diễn ra vào ngày 1/2 (tức mùng 1 Tết) trên SVĐQG Mỹ Đình.

Về mặt lực lượng, ĐT Việt Nam sẽ đón chào sự trở lại của hàng loạt trụ cột như bộ đôi trên hàng công là Văn Toàn - Tiến Linh (sau khi khỏi COVID) và trung vệ Quế Ngọc Hải sau khi hết án treo giò 1 trận. Bên cạnh đó là nguồn sức mạnh tinh thần từ sự cổ vũ của 20 ngàn khán giả trên sân nhà Mỹ Đình cho mục tiêu giành điểm số đầu tiên tại chiến dịch vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Hoàng Đức tranh thủ gặp người thân trước khi về Việt Nam

Trước khi cùng đội tuyển Việt Nam quay về Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu gặp đội tuyển Trung Quốc trên sân Mỹ Đình, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức đã tranh thủ gặp em gái tại Australia trước khi về Việt Nam.

Iran giành vé đầu tiên của châu Á đến Qatar - ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 FIFA
Hoàng Đức và người thân tại Melboure.

Hoàng Đức là cầu thủ hiếm hoi của đội tuyển Việt Nam có người nhà cổ vũ trên khán đài ngày hôm qua tại Melbourne. Chỉ vào sân thay người trong hiệp 2 nhưng Hoàng Đức đã chơi hay trước các cầu thủ Australia. Hoàng Đức thi đấu 45 phút và có 54 lần chạm bóng, tung 41 đường chuyền, tỉ lệ chính xác lên đến 90%, được Sofascore chấm điểm cao nhất bên phía đội tuyển Việt Nam.