Bản tin thị trường ngày 4/11: Nga công bố thuế xuất khẩu ngũ cốc mới | Giá USD tự do tăng

(VOH) – Sản lượng tiêu thụ khí đốt của Trung Quốc giảm; Giá dầu giảm nhẹ; Giá chứng khoán châu Á giảm…là những thông tin thị trường mới.

Sản lượng tiêu thụ khí đốt của Trung Quốc giảm 

Theo báo cáo của Reuters, tiêu thụ khí đốt tự nhiên ở Trung Quốc trong năm nay có thể giảm lần đầu tiên sau hai thập kỷ, mặc dù ở mức độ vừa phải, với nguyên nhân chính là do nền kinh tế suy thoái. Theo các quan chức từ các công ty năng lượng cho biết, nhu cầu khí đốt tại nước này có thể giảm 1% trong năm nay, xuống còn 363 tỷ mét khối. Trung Quốc cũng dự kiến sẽ nhường lại cho Nhật Bản danh hiệu nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới vì các biện pháp phong tỏa đã làm giảm nhu cầu năng lượng.

Giá dầu giảm nhẹ hôm nay 

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá  dầu WTI của Mỹ giảm 0,8% về 89,28 USD/thùng. Cùng thời điểm, dầu Brent giảm 1,6% về 94,98 USD/thùng. Giới đầu tư lo ngại quyết định của Fed sẽ kéo theo làn sóng tăng lãi suất mới từ các ngân hàng trung ương, tạo áp lực không nhỏ lên hoạt động kinh tế, có thể đẩy kinh tế toàn cầu sớm rơi vào tình trạng suy thoái. Đồng USD mạnh hơn cũng là tác nhân khiến giá dầu giảm. 

Bản tin thị trường ngày 4/11: Nga công bố thuế xuất khẩu ngũ cốc mới | Giá USD tự do tăng 1

Nga công bố mức thuế xuất khẩu ngũ cốc mới 

Mới đây, Bộ Nông nghiệp Nga đã công bố mức thuế xuất khẩu ngũ cốc sẽ áp dụng trong tuần từ 09/11 đến 15/11. Cụ thể, thuế xuất khẩu lúa mì áp dụng trong tuần tới sẽ tăng lên mức 3,012 Rúp/tấn, từ mức 2,923.2 Rúp/tấn của tuần này. Bên cạnh đó, thuế xuất khẩu ngô tiếp tục được giảm mạnh xuống còn 1,114.3 Rúp/tấn, từ mức 1,637.3 Rúp/tấn của tuần này.

Trong báo cáo tuần này, Hiệp hội Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) ước tính nước này đã xuất khẩu 3.500 triệu tấn đậu tương trong tháng 10, cao hơn so với mức 2.900 triệu tấn cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, khối lượng khô đậu tương xuất khẩu trong tháng 10 của nước này được Hiệp hội Xuất khẩu Ngũ cốc ước đạt 1.800 triệu tấn, cao hơn so với mức 1.300 triệu tấn của 10/2021.     

Bản tin thị trường ngày 4/11: Nga công bố thuế xuất khẩu ngũ cốc mới | Giá USD tự do tăng
Nga công bố thuế xuất khẩu ngũ cốc mới.

Giá USD tự do tăng

Giá USD trên thị trường tự do chiều hôm qua đã tăng bằng mức đỉnh cao nhất đã lập trước đó là 25.400 đồng/USD. Tỉ giá trung tâm hôm qua được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.687 đồng/USD,. Với tỉ giá trung tâm hiện nay, các ngân hàng được niêm yết giá mua bán USD cao nhất là 24.871 đồng/USD. Trong khi đó giá vàng thế giới hôm qua giảm mạnh 30 USD, về mức 1.624,28 USD/ounce. Tương tự, giá vàng trong nước cũng sụt giảm nhẹ từ 50.000 - 200.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua. Hiện vàng SJC TPHCM đang mua vào ở mức 66 triệu đồng/ lượng và bán ra ở mức 67 triệu đồng/ lượng 

Giá chứng khoán châu Á giảm sau phiên tăng hôm qua

Các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch ngày hôm qua theo đà giảm phiên trước trên phố Wall, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 3,08%, chốt phiên ở mức 15.339,49 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm 0,19%, xuống 2.997,81 điểm. Tại thị trường Mỹ. Chỉ số Dow Jones giảm 1,55%, chỉ số S&P 500 giảm 2,5% và chỉ số Nasdaq Composite giảm 3,36%. Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, chỉ số VN-Index giảm 3,38 điểm xuống 1.019,81 điểm. HNX-Index cũng để mất 0,29 điểm xuống 210,74 điểm.

Giá Bitcoin giảm nhưng vẫn ở mức 20.000 USD

Giá Bitcoin giảm gần 1% trong 24 giờ qua khiến nhiều tiền ảo vốn hóa lớn lao dốc, vốn hoá thị trường bị thổi bay hàng tỷ USD. Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua cho thấy bitcoin biến động trong khoảng 20.062 - 20.797 USD. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 55,3 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 389 tỷ USD. Những phiên giao dịch lao dốc gần đây của giá Bitcoin được cho là do chịu ảnh hưởng tiêu cực khi thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh, trong bối cảnh nhà đầu tư lo lắng về ảnh hưởng của chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ quyết liệt của Fed để kiềm chế lạm phát.

Giao dịch hàng hóa phái sinh đã xuất hiện từ lâu trên thế giới từ những năm 1630 tại Hà Lan và Anh với hình thức đầu tiên và sơ khai nhất là hợp đồng kỳ hạn, đây là một trong các sản phẩm của giao dịch hàng hóa phái sinh và được phát triển hoàn thiện vào cuối thế kỷ 19 cho tới bây giờ. Ông Lê Văn Huynh – Giám Đốc Chi Nhánh Phan Thiết của công ty Gia Cát Lợi chia sẻ: "Trong vài năm trở lại đây, đầu tư hàng hóa phái sinh đã trở nên khá phổ biến trên thế giới và tại thị trường Việt Nam, khi thị trường chứng khoán và bất động sản có những dấu hiệu chững lại, các nhà đầu tư có xu hướng tìm hiểu ở các thị trường tài chính mới và thị trường hàng hóa phái sinh như một ngôi sao sáng, có những điểm nổi trội của mình. Ngoài ra, đây còn là kênh đầu tư đã được Bộ Công Thương cấp phép, thị trường hàng hóa được bảo lãnh bởi Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam nên đảm bảo được tính minh bạch và uy tín cho nhà đầu tư". 

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

Môi giới phái sinh hàng hoá

Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá

Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường ngày 4/11: Nga công bố thuế xuất khẩu ngũ cốc mới | Giá USD tự do tăng 3