028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin TPHCM

Các đơn hàng online bị ách tắc, nhà bán lẻ nói gì?

(VOH) - Thời điểm này, một số người dân tại TPHCM phàn nàn về việc đặt mua thực phẩm qua hệ thống online của các trung tâm, siêu thị bị ách tắc, giao hàng chậm trễ.

Hơn nữa, tại hệ thống siêu thị, do 

Quá tải đơn hàng online

Tại hệ thống siêu thị của MM Mega Market, đại diện đơn vị này cho biết hiện trung tâm này đang cung cấp khoảng 7.000 sản phẩm thuộc đa dạng ngành hàng từ hàng tươi sống, đông lạnh, đồ khô cho đến các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu đều có sẵn và được bổ sung liên tục.

Trước đây đơn vị giao hàng online trong 4 tiếng áp dụng cho các đơn vị ở khu vực miền Trung, miền Bắc, miền Tây.

Riêng TPHCM đang quá tải về đơn hàng online, các đơn vị bán lẻ đều gặp phải tình trạng này, do đó riêng đối với khu vực TPHCM, bộ phận chăm sóc khách hàng gọi điện để xác nhận đơn hàng, ngày giao hàng. Trong trường hợp khách hàng đồng ý với ngày giao hàng, thì nhân viên tiến hành giao hàng theo đúng ngày đã cam kết với khách.

Đại diện đơn vị cũng thừa nhận đang quá tải đơn hàng online, có thời điểm tăng đến 7-8 lần. Để đáp ứng nhu cầu đặt hàng online tăng mạnh, đơn vị này cũng đã ký kết với đội giao hàng của Phương Trang, tăng cường hỗ trợ giao hàng, giải quyết tình trạng đơn hàng đang quá tải.

"Do đặc thù của MM Mega Market diện tích sàn quá lớn, nên khi soạn đơn hàng cho khách, có đơn mua quá nhiều mặt hàng, có đơn hàng nhân viên phải mất từ 2-3 tiếng đồng hồ mới soạn xong một đơn hàng.

Chúng tôi đang triển khai hình thức bán hàng trên trang web, khách hàng có thể đặt lên, sau đó sẽ có bộ phận soạn hàng, giao hàng đến cho khách hàng. Dù chưa tốt lắm nhưng đơn vị cũng cố gắng hoàn thiện hệ thống này.

Thứ hai là bán hàng qua điện thoại, đơn vị cung cấp một số số điện thoại cho khách hàng thân thiết, họ gọi đến đặt hàng, nhân viên soạn rồi họ tự đến lấy hàng thanh toán đi về liền”, ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing của MM Mega Market Việt Nam cho biết thêm.

Hàng hóa đầy ắp tại các trung tâm, siêu thị, tuy nhiên, việc nhận hàng online và giao hàng có phần hạn chế do thực hiện việc giãn cách theo chỉ thị 16.

Hàng hóa đầy ắp tại các trung tâm, siêu thị, tuy nhiên, việc nhận hàng online và giao hàng có phần hạn chế do thực hiện việc giãn cách theo Chỉ thị 16.

Đối với quy định thời gian cho khách hàng mua trong vòng 10 phút áp dụng tại một số siêu thị, trung tâm hiện nay, đại diện đơn vị cho biết để đảm bảo thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, một khi khách hàng vào mua là tôn trọng khách, nhưng trung tâm phải có loa nhắc nhở thông báo để khách hàng có tâm lý mua nhanh và còn nhường cho những người khác vào mua nữa bởi số lượng người đứng chờ mua hàng rất đông và lâu.

Hiện các nhân viên đơn vị này đã nỗ lực làm việc hết công suất, thời gian mở cửa kéo dài đến 23 giờ đêm. Tuy nhiên, trong khi các gian hàng thực phẩm cá, thịt, rau củ, quả “cháy” hàng, thì  các quầy làm đẹp, mỹ phẩm, quần áo, thời trang người ta cũng ít ghé mua.

Về việc hình thành cửa hàng lưu động hỗ trợ người dân mua sắm, hiện B’s Mart thuộc MM Mega Market quản lý cũng đã hỗ trợ 1 địa điểm tại Khu phố 3, đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, Thành phố Thủ Đức. Đơn vị mở từ ngày 12/7 và kéo dài đến hết giãn cách theo chỉ thị 16.

Nền tảng kỹ thuật có giới hạn, không đáp ứng kịp thời

Tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op, người đặt trực tuyến thông qua website Coop Online, app Saigon Co.op, hotline, zalo… tăng từ 4 – 5 lần so với ngày bình thường. Để đáp ứng lượng đơn hàng rất lớn này, đơn vị này đã huy động hàng ngàn nhân viên từ văn phòng, các cửa hàng Co.op Smile, Cheers... đến xử lý đơn hàng cho siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food.

"Do quá trình chuẩn bị về kỹ thuật quá ngắn, có những lúc bị gây tắc nghẽn như hiện nay, người mua tập trung vào một vài mặt hàng, hoặc lên các app nhiều quá, có thời điểm 1 tuần tăng gấp 10 lần thì nền tảng kỹ thuật sức chịu đựng có hạn, không đáp ứng kịp thời”, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op nhìn nhận.

Đối với Satra, có 188 cửa hàng và 3 siêu thị, doanh số bán hàng online của đơn vị thời điểm này đã chiếm trên 50%. Thành phố cũng đã chỉ đạo kịp thời hỗ trợ đơn vị tem xanh để các đơn vị bán lẻ lưu thông vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Satra nêu một số khó khăn của doanh nghiệp bán lẻ: “Bây giờ giao thông khó ở chỗ là các xe tải vào khu phong tỏa để nhận hàng, như vào kho của Bình Điền, lúc trước là 50-60 xe, nhưng giờ chỉ cho 5 xe thôi;

Quản lý tài xế, kiểm tra âm tính mới được vào lấy hàng ra vô tại kho. Do đó, những hàng đông lạnh, rau củ quả tại kho Bình Điền chậm là do ra vào tại điểm này”.

Trong tình hình thực hiện giãn cách, việc đi lại khó khăn, các đơn hàng online bị ách tắc vì quá tải, vì vậy, mong người dân cùng đồng lòng, chia sẻ, cảm thông với các hệ thống bán lẻ. Mỗi người dân hãy mua vừa đủ thực phẩm để nhường phần cho người khác, đó cũng là nghĩa cử đẹp cùng Thành phố nỗ lực chống dịch, vượt khó khăn.