Dầu giảm, vàng phục hồi, chứng khoán thận trọng

(VOH) – Giá dầu giảm 2% do thanh khoản thấp, giá vàng thế giới phục hồi trở lại, thị trường chứng khoán cho thấy dòng tiền đang thận trọng...là những diễn biến trong tuần qua.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu giảm 2% do thanh khoản thị trường thấp, khép lại một tuần được đánh dấu bằng những lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và sự cân nhắc của phương Tây về mức trần giá đối với dầu của Nga.

Các biện pháp kiềm chế Covid-19 áp dụng tại Trung Quốc đang bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu, với lưu lượng giao thông giảm đồng nghĩa với nhu cầu dầu thấp hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày so với mức trung bình.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao G7 và Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận về mức giá trần đối với dầu của Nga trong khoảng từ 65 đến 70 đô la Mỹ/thùng, nhưng vẫn chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Thị trường đánh giá tác động của mức trần giá đề xuất của G7 đối với dầu của Nga trong khoảng 65-70 đô la Mỹ/thùng, cao hơn mức giá hiện tại đối với dầu Urals. Các nhà phân tích cho rằng mức trần giá cao có thể tác động tối thiểu đến thị trường vì sẽ không làm gián đoạn dòng chảy dầu của Nga.

Giá trần cao hơn có thể khiến Nga tiếp tục bán dầu, giảm nguy cơ thiếu hụt nguồn cung trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Dầu giảm, vàng phục hồi, chứng khoán thận trọng 1
Ảnh minh họa

Giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch neo ở mức 1.755,3 đô la Mỹ/ ounce. Trong nước, giá vàng nhích nhẹ lên gần hơn với ngưỡng 68 triệu đồng/ lượng. Mặc dù giá vàng thế giới gần như không đổi so với rạng sáng ngày trước đó nhưng kim loại quý đã phục hồi mạnh so với mức thấp nhất trong ngày.

Các chuyên gia cho rằng, lợi suất trái phiếu và đồng bạc xanh giảm cho phép vai trò lưu trữ giá trị của vàng trong thời kỳ hỗn loạn trở lại hàng đầu. Điều này đã đẩy giá kim loại quý lên cao trong thời gian gần đây, nhưng thực tế đà tăng của kim loại quý vẫn bị kìm hãm.

Về dài hạn, trong dự báo mới đây, các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng vàng vẫn được xem như một hàng rào chống lại rủi ro. Mặc dù vàng có thể tiếp tục duy trì vị thế vững chắc nhưng giá sẽ giảm trong năm tới và có thể sẽ xuống mức trung bình 1.500 đô la Mỹ/ounce vào quý 3 năm sau trước khi phục hồi lên khoảng 1.650 đô la Mỹ/ounce vào quý 4.

Giới chuyên gia cũng dự báo thêm giá sẽ tiếp tục cải thiện cho đến năm 2024 với mức trung bình năm vào khoảng 1.800 đô la Mỹ/ounce, sau đó tăng lên 1.900 đô la Mỹ/ounce vào năm 2025.

Dù giảm điểm liên tiếp trong những phiên đầu tuần, nhưng VN-Index lại phục hồi mạnh mẽ sau đó. Khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền đang thận trọng. VN-Index giảm điểm liên tiếp ba phiên đầu tuần.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số có sự hồi phục mạnh mẽ khi bật tăng tốt. Các nhóm cổ phiếu lớn như ngân hàng, chứng khoán hay bất động sản là động lực chính giúp VN-Index tăng điểm. Tính cho cả tuần, VN-Index tăng nhẹ 2.13 điểm, lên mức 971.46 điểm.

Ông Hoàng Thanh Tùng, chuyên gia tài chính từ Singapore đưa ra dự báo: “Trong tháng 12 cuối năm sẽ có một kỳ hồi phục của thị trường chứng khoán, theo thống kê, hầu hết các tháng cuối năm thị trường tương đối tốt. Đặc biệt năm nay khi đang giảm mạnh tôi không nghĩ các quỹ lớn hoặc các ETF sẽ để cho VN index kết thúc với một cái mức giá quanh 900 – như vậy là hơi bị thấp”.