Dự báo giá thịt heo trong dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán Nhâm Dần

(VOH) - Còn khoảng hơn 1 tháng nữa là hết năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cũng cận kề.

VOH phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc An - Tổng Giám đốc công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) về kế hoạch đảm bảo nguồn cung, dự báo giá thịt heo trong dịp cuối năm nay và Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

Ông Nguyễn Ngọc An- TGĐ Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) sẽ đảm bảo đủ nguồn cung thịt theo sống cũng như thực phẩm chế biến cho người dân thành phố vào dịp cuối năm nay cũng như Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.
Theo ông Nguyễn Ngọc An - TGĐ Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản, Vissan sẽ đảm bảo đủ nguồn cung thịt theo sống cũng như thực phẩm chế biến cho người dân thành phố vào dịp cuối năm nay cũng như Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

*VOH: Thưa ông, trong đợt dịch vừa qua, các doanh nghiệp sản xuất gặp nhiều khó khăn, đơn vị cũng không ngoại lệ nhưng cũng đã trụ vững và vượt qua khó khăn đó. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khó khăn trong đại dịch vừa rồi?

Ông Nguyễn Ngọc An: Khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát ở Việt Nam và đặc biệt ở TPHCM, công ty cũng đã thực hiện theo các chỉ thị của cả nước, chỉ thị của thành phố trong việc phòng chống Covid-19.

Vissan là 1 doanh nghiệp chuyên về doanh nghiệp sản xuất, cung ứng thực phẩm thiết yếu cho thị trường và chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để đảm bảo được đời sống cho người dân thành phố. Chúng tôi cũng đã thực hiện sản xuất 3 tại chỗ. Chúng tôi vừa sản xuất, vừa cho người lao động lưu trú tại công ty. Đến thời điểm này, hầu như chúng tôi đã vượt qua những khó khăn đó.

Chúng tôi cũng đúc kết được một số kinh nghiệm cũng như là bài học cho công ty Vissan. Đó là để tập trung được 1 lực lượng làm 3 tại chỗ trong giai đoạn đó (số lượng người lao động tương đối là lớn, khoảng hơn 1.500 người) thì thứ nhất, việc vận động người lao động hết sức là quan trọng. Việc lãnh đạo công ty quan tâm đến họ cũng hết sức là quan trọng.

Chúng tôi thông qua lãnh đạo của công ty, thông qua các tổ chức đoàn thể để động viên tinh thần, chăm sóc đời sống, đời sống vật chất cũng như tinh thần trong giai đoạn đó.

Điều quan trọng nữa là tất cả các cấp lãnh đạo, từ tổ trưởng, từ trưởng đơn vị, đến lãnh đạo của công ty quan tâm đến người lao động, cùng làm việc, cùng sinh hoạt, cùng ăn ở với họ.

Chính điều này, tạo cho người lao động một sự an tâm phần nào trong công tác. Một việc nữa là trong suốt quá trình đó thì việc giữ "vững tay lái, giữ vững tay chèo" cũng hết sức quan trọng của cấp lãnh đạo công ty, thể hiện qua việc hết sức bình tĩnh xử lý các công việc. Chúng tôi cho đó là những điều kiện để người lao động nhìn vào và an tâm.

*VOH: Còn hơn 1 tháng nữa là hết năm 2021 và Tết Nguyên Đán cũng cận kề. Vậy thì kế hoạch sản xuất cho những tháng cuối năm nay như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc An: Từ bây giờ đến cuối năm Dương lịch, chúng tôi phải hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch sản xuất thời vụ Tết. Hiện tại chúng tôi cũng đang sản xuất cao điểm Tết và ưu tiên sản xuất một số mặt hàng có hạn sử dụng dài hạn trước.

Những ngày cận Tết chúng tôi tiếp tục sản xuất những mặt hàng có hạn sử dụng ngắn hạn hơn.

*VOH: Với kế hoạch đã đề ra như vậy thì ông đánh giá như thế nào về lượng hàng cung ứng cho người dân trong dịp Tết này ? Có đủ để cung cấp cho thị trường?

Ông Nguyễn Ngọc An: Chúng tôi đảm bảo được điều đó, kể cả thực phẩm tươi sống cũng như thực phẩm chế biến. Đến bây giờ chúng tôi đang tập trung sản xuất cao điểm và kế hoạch Tết.

Năm nay chúng tôi không có kỳ vọng sản lượng cao hơn năm ngoái mà chúng tôi xây dựng kế hoạch sản xuất bằng với mức độ tiêu thụ của năm rồi. Dĩ nhiên, giai đoạn Tết là giai đoạn cao điểm, giai đoạn thời vụ mua sắm, do vậy trong giai đoạn này thì chúng tôi luôn luôn có kế hoạch dự phòng tăng thêm 20% để bất cứ lúc nào thị trường có biến động nhất định thì chúng tôi luôn luôn đáp ứng.

Đối với các khâu phân phối thì chúng tôi có hệ thống phân phối rộng khắp cả thành phố cũng như cả nước. Do đó, chúng tôi cũng đảm bảo một điều là khó có sự thiếu hụt cục bộ ở từng khu vực, từng địa bàn, từng thị trường nhất định.

*VOH: Vissan là một đơn vị lớn chuyên cung cấp thịt heo cho thành phố, vậy thì ông có dự báo như thế nào về giá cả thịt heo vào dịp cuối năm nay?

Ông Nguyễn Ngọc An: Ở thời điểm hiện tại cũng như thời điểm cách đây vài tháng thì chúng ta thấy rằng là giá heo hơi ở thị trường có những biến động rất mạnh theo chiều hướng giảm. Điều này phản ánh được thị trường giữa cung và cầu chưa được cân bằng. Do đó, giá heo hơi xuống rất thấp.

Với giá bán này thì giá bán heo hơi ở thị trường gần như thấp hơn giá thành chăn nuôi, làm cho người dân, người chăn nuôi có những thiệt thòi, khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, gần đây có sự điều chỉnh giá lại. Tôi cho rằng, cũng đúng theo quy luật của thị trường và giá cả dần dần nhích lên bằng giá thành của ngành chăn nuôi.

Như vậy, từ bây giờ cho đến cuối năm là tăng thêm sức mua, nhu cầu xã hội tăng thêm, tôi cho rằng mức giá sẽ có sự nhích dần lên để ngành chăn nuôi có được lợi nhuận nhất định, phù hợp trong tình hình này.

Việc này, đối với cơ quan quản lý nhà nước thì cũng rất khó đoán chính xác. Tuy nhiên, đối với góc độ cá nhân, tôi cho rằng, có thể trong giai đoạn Tết này thì giá heo thịt cũng bình ổn và ở 1 mức phù hợp vớ thực tế hiện nay.

Việc có một số thông tin cho rằng, có thể trong thời gian tới, ngắn hạn từ bây giờ đến cuối năm âm lịch thì giá cả tăng lên do sự thiếu hụt nguồn heo thì tôi cho rằng hiện tại đàn heo trong nước tương đối dồi dào, không ảnh hưởng gì đến giá cả trong thời gian tới.

*VOH: Cảm ơn ông !