Giá gas hôm nay 9/11/2021: Tăng khi nhu cầu tiêu thụ hồi phục

(VOH) – Giá gas hôm nay 9/11 tăng nhẹ sau phiên giảm vào đầu tuần. Dự báo giá khí đốt tự nhiên tiếp tục tăng do triển vọng phục hồi nhu cầu tiêu thụ trên thị trường.

Giá gas thế giới tăng nhẹ

Giá gas hôm nay 9/11, lúc 10h30, giờ Việt Nam, tăng gần 0,5% lên mức 5,52 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 11/2021.

Giá gas hôm nay 9/11/2021: Tăng khi nhu cầu tiêu thụ hồi phục 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng Nymex giao tháng 12 cuối cùng được chốt ở mức  5,427 USD/MMBtu, giảm 8,9 cent/ngày trong bối cảnh nhu cầu trong nước của Mỹ suy yếu. Nhiều chuyên gia dự đoán, thị trường rất có thể tiến tới mức 6 USD/mmBTU, nhưng có thể mất một chút thời gian để đạt được mức đó. Nếu vượt lên trên mức đó, thì khả năng giá khí đối sẽ tăng cao hơn nhiều.

Thời tiết bắt đầu lạnh hơn trong những ngày tới nhờ đó đã thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm hoặc làm mát tương đối trên thị trường. 

Khối lượng khí cấp LNG tăng trên 11 Bcf do các điểm xuất khẩu ở châu Á và châu Âu tiếp tục kêu gọi Mỹ cung cấp thêm nhiên liệu siêu lạnh khi mùa đông đến gần.

Giá khí đốt bán buôn tại châu Âu tăng trong bối cảnh thị trường chờ đợi thông tin chính xác về dòng khí đốt của Nga bổ sung cho Châu Âu để làm đầy những kho dự trữ đang cạn kiệt và giúp đáp ứng nhu cầu khí trong mùa đông. 

Dòng chảy khí đốt của Nga vào châu Âu thấp, đặc biệt là thông qua điểm nhập cảnh của Đức là Mallnow ở biên giới Ba Lan, vẫn là động lực chính đẩy giá khí gas đang tăng lên. 

Hơn thế nữa sự gián đoạn nguồn cung khủng khiếp vào thời điểm cuối năm và các hoạt động thương mại mở cửa trở lại sẽ làm giá khí đốt tự nhiên tiếp tục tăng. 

Trái với Châu Âu, khí gas ở Mỹ có nhiều biến động tăng giảm do sản lượng tăng và lượng dự trữ dồi dào. 

Giá khí đốt ở Châu Âu và Châu Á vẫn được giao dịch ở mức cao hơn khoảng 5 lần so với ở Mỹ. 

Hợp đồng khí đốt kỳ hạn tương lai ở Mỹ đầu tháng 10 đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm do kỳ vọng nhu cầu LNG mạnh kéo dài, nhưng vẫn thấp hơn giá khi ở bên ngoài nước Mỹ bởi Mỹ có nhiều khí gas và sản lượng cao.