Giá cà phê trong nước hôm nay cao nhất tại tỉnh Đắk Lắk là 37.900 đồng/kg, giá thấp nhất tại tỉnh Lâm Đồng là 36.700 đồng/kg.
Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch hôm nay giá cà phê tại Lâm Đồng tăng 200 đồng/kg, tại Bảo Lộc, Lâm Hà ở mức 36.800 đồng/kg, tại Di Linh ở ngưỡng 36.700 đồng/kg.
Giá cà phê tại Đắk Lắk cũng 200 đồng/kg, cụ thể tại tại Cư M'gar ở mức 37.900 đồng/kg, tại Buôn Hồ giá cà phê ở ngưỡng 37.700 đồng/kg.
Giá cà phê tại Gia Lai tăng 200 đồng/kg, giá tại Pleiku là 37.600 đồng/kg, và Ia Grai giao dịch quanh mức 37.600 đồng/kg.
Giá cà phê tại Đắk Nông tăng 200 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 37.600 đồng/kg.
Giá cà phê tại Kon Tum tăng 200 đồng/kg, dao động ở mức 37.400 đồng/kg
Giá cà phê giao tại cảng TP HCM tăng 200 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 39.100 đồng/kg.
Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.807 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi 90 – 100 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.
Tỉnh |
Giá thu mua |
Thay đổi |
LÂM ĐỒNG |
|
|
Bảo Lộc (Robusta) |
36,800 |
+200 |
Lâm Hà (Robusta) |
36,800 |
+200 |
Di Linh (Robusta) |
36,700 |
+200 |
ĐẮK LẮK |
|
|
Cư M'gar (Robusta) |
37.900 |
+200 |
Buôn Hồ (Robusta) |
37.700 |
+200 |
GIA LAI |
|
|
Pleiku (Robusta) |
37,600 |
+200 |
Ia Grai (Robusta) |
37,600 |
+200 |
ĐẮK NÔNG |
|
|
Gia Nghĩa (Robusta) |
37,600 |
+200 |
KON TUM |
|
|
Đắk Hà (Robusta) |
37.400 |
+200 |
TP.HỒ CHÍ MINH |
|
|
— R1 |
39,100 |
+200 |
Tính đến hết ngày 15/7, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt 900.235 tấn, với kim ngạch 1,65 tỷ USD. Con số này giảm 9% về khối lượng và giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy mặc dù giá thế giới tăng, nhưng xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Theo đánh giá, thị trường cà phê về cơ bản sẽ được hưởng lợi nhờ vào sự sụt giảm nguồn cung trên toàn cầu. Tuy nhiên, cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước không còn rõ ràng như trước đây, khi rất nhiều nhà nhập khẩu và các công ty kinh doanh cà phê rang, xay đã có kinh nghiệm ứng phó với việc sụt giảm nguồn cung bằng cách gia tăng dự trữ. Xét về nhu cầu, biến chủng Delta đang khiến đại dịch Covid-19 trở nên phức tạp hơn tại các nước đang phát triển, và cũng là đối tượng sử dụng nhiều cà phê nhất trên thế giới.
Ngành cà phê trong nước chưa chắc đã được hưởng lợi nhiều, dù giá thế giới có thể sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong thời gian tới, khi phần lớn giá cả tăng thêm để bù đắp các chi phí về vận tải.
Hiện nay lượng mua bán hàng thực không mạnh do đã cuối niên vụ, một số hợp đồng đã được chốt trước khi giá niêm yết London ở mức thấp hơn như 1.600 – 1.650 nên không thể mua theo giá cao hiện nay. Chuyên gia Nguyễn Quang Bình nhận định, hiện tại, giá Robusta vẫn còn đà tăng, nhưng không mạnh.
Giá cà phê thế giới trái chiều
Mở cửa phiên giao dịch ngày 24/7/2021, lúc 9h30, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tăng liên tiếp phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng thêm 10 USD, lên 1.899 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng thêm 12 USD, lên 1.907 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo giữ vững khoảng cách.
Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York điều chỉnh giảm sau chuỗi tăng sốc. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 4,65 cent, xuống 189 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 cũng giảm 4,65 cent, còn 191,95 cent/lb, các mức giảm mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình..
Đồng Reais tăng nhẹ 0,01 %, tỷ giá lên ở mức 1 USD = 5,2100 Reais sau khi đã suy yếu ngay từ đầu phiên vì nổi lo lạm phát và dịch bệnh covid-19 gia tăng.
Giá cà phê sàn New York đảo chiều giảm, sau khi đã tiếp tục tăng “sốc” trước đó, do có dự báo khả năng sương giá sẽ giảm tại các bang trồng cà phê chính của Brasil.
Trái lại, giá cà phê Robusta bật tăng như vũ bão ngay từ đầu phiên khi đầu cơ tăng mua do báo cáo tồn kho được cấp chứng nhận tại sàn London sụt giảm trở lại. Một số nhà quan sát cho rằng hiện tượng này còn do sự điều chỉnh “hốt hoảng” của các giới đầu cơ khi giá cách biệt giữa hai sàn hiện đã ở mức quá cao.
Tuy giá kỳ hạn tại London đã dịu lại vào cuối phiên nhưng vẫn còn tăng nhẹ so với phiên trước đó do lo ngại nguồn cung bị thắt chặt vì giá cước vận tải biển quá cao và dịch bệnh covid-19 biến thể mới bùng phát ở khu vực Đông Nam Á.