Giá cả thị trường hôm nay 11/5/2022: Phân bón tăng giá kỷ lục

(VOH) – Giá phân bón trên thị trường thế giới và trong nước liên tục tăng, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tháng 4 vừa qua, giá các loại phân bón đều tăng 1.000 - 1.900 đồng/kg. Đây là đợt tăng thứ 4 liên tiếp. Giá bán lẻ phân DAP Trung Quốc hiện đã lên tới 1,3 triệu đồng/bao, phân DAP nội địa là 1,1 triệu đồng/bao, phân kali 975.000 đồng/bao, phân urê 910.000 đồng/bao.. Một số loại phân lót, phân khô cũng tăng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, giá phân bón trên thị trường thế giới và trong nước liên tục tăng, diễn biến phức tạp. Điều này ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, sức cạnh tranh của hàng nông sản và đời sống người dân, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn do tác động của thiên tai, dịch bệnh kéo dài. Trong thời gian tới, thị trường phân bón vẫn diễn biến phức tạp, khó lường về giá và nguồn cung.

Giá cả thị trường hôm nay 11/5/2022: Phân bón tăng giá kỷ lục 1
Ảnh minh họa: SGGPO

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi phí phân bón chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành sản xuất, tới 50% và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhất là với phân DAP và kali.

Cùng với đó, nhiều nguyên liệu, hóa chất khác để sản xuất phân bón, chi phí logistics, nhân công... đều tăng. Đặc biệt, với mặt hàng kali, Việt Nam đang nhập khẩu phần lớn từ Nga-Ukraine, nơi đang diễn xung đột dẫn đến gián đoạn nguồn cung, đẩy giá tăng cao.

Hàng năm Việt Nam sử dụng trung bình trên 10 triệu tấn phân bón sản xuất công nghiệp. Đơn cử như năm 2021, lượng phân bón sử dụng là 10,7 triệu tấn. Trong đó, lượng phân bón sản xuất trong nước 7,2 triệu tấn; nhập khẩu 5,1 triệu tấn; xuất khẩu 1,6 triệu tấn.